Các nhà máy TQ hoạt động 24/7, cung cấp máy thở cho khắp thế giới

Minh Phương 13:26, 25/03/2020

Trước tình trạng khan hiếm máy thở, các nhà sản xuất Trung Quốc đang làm việc ngày đêm để đảm bảo nguồn cung cho toàn cầu.

Số ca tử vong do virus corona đã vượt quá 18.000 trường hợp khiến bác sĩ từ khắp nơi trên thế giới nỗ lực tìm mua máy thở. Đối với các ca nghiêm trọng, máy thở là yếu tố quyết định mạng sống.

Cuối tuần trước, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho hay bang này chỉ có 5.000-6.000 máy thở trong khi nhu cầu lên tới 30.000 máy. Ước tính Mỹ sẽ cần tới 960.000 máy thở dù nước này mới chỉ đáp ứng được 1/5 con số trên.

Italy, nơi có số bệnh nhân tử vong cao nhất thế giới, đang khan hiếm máy thở tới mức bác sĩ phải đưa ra lựa chọn khó khăn, ưu tiên cứu bệnh nhân nào trước.

Sau khi đáp ứng được nhu cầu nội địa, các dây chuyền sản xuất của nhà máy tiếp tục vận hành 24/7 để sản xuất thêm máy thở phục vụ đơn đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới.

Trước tình trạng thiếu hụt vật tư y tế trầm trọng trên toàn cầu, chính phủ Trung Quốc thúc đẩy cung cấp khẩu trang, nhu yếu phẩm cho những vùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng ở châu Âu. Đối với các công ty sản xuất máy thở như Beijing Aeonmed, đây cũng là cơ hội kinh doanh hiếm có.

Nằm cách thủ đô Bắc Kinh 40 phút lái xe về phía Đông, công ty Beijing Aeonmed hoạt động hết công suất kể từ 20/1. Sau khi đáp ứng được nhu cầu nội địa, các dây chuyền sản xuất của nhà máy tiếp tục vận hành 24/7 để sản xuất thêm máy thở phục vụ đơn đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới.

Giờ đây quốc gia nào cũng muốn mua máy thở từ Trung Quốc. Chúng tôi có hàng chục nghìn đơn hàng đang chờ”. ông Li Kai, giám đốc công ty cho hay. Hiện nhà máy của Beijing Aeonmed có 3 ca làm việc, các nhân viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm cũng trực tiếp tham gia sản xuất còn mọi cỗ máy đều hoạt động liên tục.

Các đơn đặt hàng tới tấp đổ về Trung Quốc. Nhiều quốc gia còn thuê chuyên cơ hoặc điều động máy bay quân sự để lấy hàng. Aeonmed, cùng nhiều công ty tương tự, chạy đua với thời gian để sản xuất máy thở kịp thời. Tất cả các nhà máy cung cấp máy thở tại Trung Quốc phải hoạt động với công suất tối đa đến tháng 5 mới có thể đáp ứng kịp nhu cầu hiện tại.

Nhu cầu máy thở cấp bách đến mức Tổng thống Trump “bật đèn xanh” cho nhiều nhà máy thay đổi mô hình kinh doanh để tập trung sản xuất mặt hàng này. Các công ty ô tô như Ford, GM, Tesla đã được cấp phép sản xuất máy thở, SCMP dẫn bài đăng của Trump trên Twitter hôm 22/3.

Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, tính đến 3/3 các nhà sản xuất chính cung cấp khoảng 14.000 máy thở không xâm lấn và 2.900 máy thở xâm lấn cho tỉnh Hồ Bắc. Trong khi đó, số liệu của năm 2018 chỉ là 14.7000 máy thở trên cả nước.

Theo ước tính của chuyên gia phân tích Nikkei Lu từ Bloomberg Intelligence, Trung Quốc có thể cung cấp ít nhất 14.000 máy thở không xâm lấn trong tháng 4 với tổng giá trị khoảng 100-300 USD. Beijing Aeonmed dự báo doanh thu của công ty này sẽ tăng gấp vài lần so với năm ngoái.

Trận chiến toàn cầu chống lại đại dịch này là phép thử về tốc độ và chất lượng của hàng hoá Trung Quốc”, giám đốc Li của Beijing Aeonmed cho hay.

Minh Phương