Các nhà sản xuất chip khu vực Đông Á chưa thể tách rời Trung Quốc

13:40, 21/11/2022

Những quốc gia tham gia chủ yếu trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn ở khu vực Đông Á dường như thấy rằng việc họ tách khỏi Trung Quốc trong các ngành công nghiệp tiên tiến liên quan đến công nghệ nhạy cảm là rất khó.

Các nhà sản xuất chip khu vực Đông Á chưa thể tách rời Trung Quốc.

Mỹ đang đi đầu trong việc xây dựng liên minh "Chip 4" với Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Nhật Bản để tăng cường an ninh kinh tế, đề phòng cuộc khủng hoảng chip toàn cầu có thể xảy ra.

Vấn đề về khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng đã được đề cập tại Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vừa qua tại Bangkok (Thái Lan), sau khi tình trạng thiếu chip trở nên trầm trọng hơn do cuộc khủng hoảng Ukraine đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành sản xuất ô tô và các ngành công nghiệp khác.

Mariko Togashi, một nhà nghiên cứu về chính sách an ninh và quốc phòng của Nhật Bản tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở London, cho rằng việc tách rời hoàn toàn với Trung Quốc là khó xảy ra, nhưng có thể tách có chọn lọc trong một số lĩnh vực liên quan đến công nghệ nhạy cảm như thiết bị dẫn đường chính xác.

Đài Loan (Trung Quốc) sản xuất 65% chất bán dẫn của thế giới và gần 90% chip tiên tiến. Còn Nhật Bản - từng dẫn đầu trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu nhưng hiện đang đi sau các nhà sản xuất chip hàng đầu như Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc.

Quang Minh (T/h)