Các "ông lớn" công nghệ kiếm bội tiền nhờ dịch Covid-19

Thùy Chi 13:34, 22/04/2020

Nhiều "ông lớn" hưởng lợi khi người dùng phải ở nhà và tránh gặp gỡ nhau để ngăn dịch Covid-19 lây lan.

Theo New York Times, trong khi các ngành công nghiệp khác gần như tê liệt vì ảnh hưởng của dịch virus corona chủng mới (SARS-CoV-2), hoạt động kinh doanh tại các công ty công nghệ lớn vẫn ổn định, thậm chí phát triển mạnh. Amazon cho biết đang thuê thêm 100.000 công nhân nhà kho để đáp ứng nhu cầu giao hàng bùng nổ.

Mark Zuckerberg, CEO của Facebook tiết lộ lượng truy cập Facebook Messenger và các cuộc gọi video tăng đột biến. Microsoft cũng thông báo lượng truy cập các phần mềm cộng tác trực tuyến vọt lên 40% trong tuần này.

Khi mọi người được khuyên ở nhà và tạo “khoảng cách xã hội” để ngăn virus lây lan, sự phụ thuộc vào các dịch vụ từ những gã khổng lồ công nghệ Mỹ càng lớn hơn.

Amazon tuyển thêm công nhân làm việc tại các nhà kho ở Mỹ trong mùa dịch.

Trong nhiều năm nay, Amazon tập trung vào các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Nhưng khi dịch bệnh Covid-19 lan rộng khắp thế giới, người tiêu dùng ngần ngại đến cửa hàng và chuyển sang mua hàng trực tuyến nhiều mặt hàng như thực phẩm, đồ tạp hóa,...

Một số dịch vụ streaming phim ảnh như Netflix ảnh hưởng mạnh đến doanh thu của các rạp chiếu phim truyền thống trong vài năm gần đây. Giờ đây, khi các rạp chiếu phim tại nhiều quốc gia phải đóng cửa, Netflix và YouTube có thêm một lượng khán giả mới.

Netflix đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng về số lượng thuê bao người dùng trong 3 tháng đầu năm nay, một mức tăng trưởng khổng lồ sẽ còn tiếp tục diễn ra với Netflix trong thời gian tới khi giãn cách xã hội vẫn là quy định được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới.

Dân trí cho biết, dịch vụ xem video trực tuyến lớn của Mỹ đã có mặt tại hầu hết tất cả các nước trên thế giới, trừ Trung Quốc. Số thuê bao của hãng đã tăng từ 15,77 triệu lên 182,86 triệu trong 3 tháng đầu năm nay. 

Trước “cơn lốc” về tăng trưởng người dùng, Netflix cho biết hãng đã giải quyết được về vấn đề thiếu hụt trong việc hỗ trợ khách hàng. Cụ thể, hãng này đã bổ sung thêm 2.000 nhân viên hỗ trợ khách hàng làm việc tại nhà.

Tuy nhiên, hãng này cũng cho biết trong thời điểm giãn cách xã hội của dịch Covid-19, việc sản xuất nội dung cũng bị gián đoạn.

Hầu như tất cả các hoạt động quay phim đều đã phải dừng lại, chỉ trừ một số ít quốc gia, như Hàn Quốc và Iceland”, Netflix cho hay.

Hiện hãng này cũng đang có hơn 200 dự án ở giai đoạn hậu kỳ nên các nhân viên của hãng đã có thể làm việc từ xa. Dịch vụ xem video trực tuyến Netflix được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng ấn tượng nữa trong mùa dịch Covid-19.

Netflix đang hưởng lợi lớn trong mùa dịch này.

Bên cạnh đó, các cuộc gọi thoại trên ứng dụng nhắn tin WhatsApp của Facebook đã tăng gấp đôi âm lượng, theo CEO Zuckerberg. Ứng dụng này cũng chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh. Giới phân tích cũng lạc quan về triển vọng của Facebook khi nhiều người tìm đến tin tức hoặc giải trí qua mạng xã hội này khi làm việc tại nhà.

Việc chuyển sang làm việc tại nhà cũng chứng minh giá trị của điện toán đám mây khi nhu cầu tăng đột biến. Đối với nhiều công ty, việc điều chỉnh nhu cầu điện toán là tốn kém và phức tạp. Điện toán đám mây có thể giải quyết vấn đề này và giảm nhẹ áp lực lên cơ sở hạ tầng internet của họ.

Amazon, Microsoft và Google - 3 nền tảng điện toán đám mây lớn - đang hạ giá thuê cơ sở hạ tầng cơ bản của mạng lưới doanh nghiệp và phần mềm dành cho nhân viên. Microsoft đang tích cực đẩy mạnh công cụ cộng tác và nhắn tin mới là Microsoft Teams.

Hôm 19/3, Microsoft cho biết số người dùng đã tăng 37% lên 44 triệu người dùng/ngày trong vòng 1 tuần. Apple cũng có triển vọng tốt dù phải đóng cửa hàng trăm cửa hàng trên khắp thế giới. Hãng đang cố không phụ thuộc vào doanh số bán thiết bị và hướng đến doanh thu dịch vụ, bao gồm bán ứng dụng, dịch vụ âm nhạc và TV.

Các khảo sát chỉ ra người dùng đang dành nhiều thời gian xem TV hơn. Apple đã chi hàng tỷ USD cho dịch vụ Apple TV Plus với hy vọng người dùng sẽ bỏ ra 5 USD/tháng để sử dụng.

Trước đó, Google và Apple đều chứng kiến tăng trưởng doanh thu ứng dụng sụt giảm. Trong 10 tuần đầu năm, doanh số bán ứng dụng qua iPhone của Apple chỉ tăng 18%, đạt 690 triệu USD. Doanh số bán ứng dụng Android của Google tăng 5%, đạt 360 triệu USD, theo Sensor Tower.

Nhưng trong vòng 2 tuần qua, doanh số của cả Apple và Google đều tăng mạnh khi nhiều người trên thế giới phải "cách ly xã hội". Chỉ với 2 tuần, doanh số bán ứng dụng qua iPhone của Apple tăng 20%, đạt 670 triệu USD. Trong khi đó, doanh số bán ứng dụng Android của Google tăng 14%, đạt 380 triệu USD.

“Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, Apple tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Không có lý do gì để nhà sản xuất iPhone và các gã khổng lồ công nghệ khác không làm được điều đó một lần nữa”, chuyên gia Ives thuộc Wedbush bình luận.

Thùy Chi (T/h)