Các vấn đề của quản trị CNTT

09:29, 05/07/2016

Một quy trình quản trị CNTT sẽ là cách mà thông qua đó các chuyên viên kinh doanh hiểu về những chi phí thực sự của CNTT – và các cơ hội.

Các chuyên viên kinh doanh thường giữ ý nghĩ đối lập trong đầu: Công nghệ là rất tốn kém, nhưng dịch vụ CNTT nội bộ mà họ sử dụng lại là miễn phí. Một quy trình quản trị CNTT sẽ là cách mà thông qua đó các chuyên gia này hiểu về những chi phí thực sự của CNTT – và các cơ hội.

“Các Giám đốc CNTT (CIO) có trách nhiệm giúp đưa các đối tác kinh doanh thành những nhà đầu tư thông tỏ về ngân sách CNTT”, chuyên gia tuyển dụng Martha Heller, người điều tiết buổi họp Hội đồng chuyên gia CNTT (CEC) gần đây với chủ đề quản trị CNTT, nói.

Cuộc họp có sự tham gia của Michael Hites, CIO tại trường đại học Illinois, Thomas Kuczynski, CIO tại Water and Sewer Authority và Alejandro Jose Reyes, Giám đốc chính sách và quản trị CNTT tại tập đoàn AES.

Hites, là một ví dụ, đã mô tả quy trình quản trị CNTT như sau, Văn phòng quản trị dự án sẽ gửi đến cho các chuyên gia CNTT một danh sách tất cả ác dự án đang nằm đợi. Danh sách này sau đó sẽ đến với nhóm quản trị, vốn nhóm họp trên cơ sở định kỳ, và chủ động tái ưu tiên hoá bất kỳ khoản mục nào nếu họ muốn.

“Những gì mà chúng tôi nhận ra trong suốt một thập kỷ qua là có khoảng 500 dự án đã trải qua quy trình này, và khoảng 60 hoặc 70 dự án trong số đó đã bị từ chối hoặc rút lại dựa trên phương pháp luận quản trị chủ động đó”, Hites nói.

Trong một báo cáo của CEC về những điểm nổi bật của cuộc họp, 3 chuyên gia CNTT này đã thảo luận về các vấn đề sau:

Khái niệm “quản trị CNTT” là gì?

Cấu trúc của nó trong tổ chức.

Quản trị CNTT được tích hợp như thế nào với kiến trúc và tiêu chuẩn doanh nghiệp?

Các bên liên quan gắn kết như thế nào với quy trình?

Họ nghĩ gì về những khoảng tối của CNTT?

Họ làm thế nào để hoàn vốn trong quản trị CNTT?

Kiểm toán hậu thực thi như là một phần của quy trình quản trị.

Cẩm Thịnh (theo tapchibcvt.gov.vn)