Cần làm gì khi đã tiêm vaccine nhưng không thấy dữ liệu trên Sổ điện tử?

13:44, 12/09/2021

Thời gian gần đây, nhiều bạn đọc cho biết mặc dù họ đã tiêm vaccine COVID-19 nhưng không được cập nhập trên Hệ thống tiêm chủng quốc gia.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết:  Về nguyên tắc, khi triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19, các đơn vị thực hiện tiêm chủng sẽ chủ động cập nhật thông tin của người dân được tiêm tại đơn vị lên hệ thống tiemchungcovid19.moh.gov.vn và sau khi tiêm, người dân sẽ có kết quả tiêm ngay trên Sổ sức khỏe điện tử. Tuy nhiên, thời gian qua, do hệ thống mới vận hành, chưa phải tất cả các đơn vị tiêm đã tổ chức tiêm trên phần mềm nên dẫn đến dữ liệu bị cập nhật chậm lên hệ thống. 

Tiêm vaccine không thấy dữ liệu, cần làm ngay điều này - ảnh 1
Bạn đọc có thể phản ánh bằng cách gửi thông tin lên hệ thống nếu đã tiêm chủng mà không có dữ liệu.

Hiện nay, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các địa phương đôn đốc các đơn vị triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên hệ thống quản lý tiêm, đồng thời cập nhật kết quả tiêm trước đó lên hệ thống trước 20-9.

Việc thông tin tiêm chủng chưa được cập nhật có thể gây nhiều khó khăn và phiền toái sau này khi cần xuất trình chứng nhận tiêm vaccine.

Trao đổi với PLO, đại diện Viettel đơn vị triển khai Nền tảng quản lý tiêm chủng, trong đó có Sổ sức khỏe điện tử cho biết, đơn vị này đã hoàn thành tính năng tiếp nhận phản ánh thông tin tiêm chủng COVID-19 của người dân trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19.

Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh và các cơ quan quản lý tiêm chủng là đơn vị  trực tiếp quản lý dữ liệu tiêm chủng, bao gồm việc cập nhật, phê duyệt, quản lý dữ liệu trên hệ thống.

Bởi vậy, bạn đọc khi đã tiêm vaccine phòng chống COVID-19 nhưng chưa được cập nhất chứng nhận tiêm vaccine có thể gửi phản ánh trên hệ thống. Toàn bộ thông tin phản ánh trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 sẽ được phân loại theo các nhóm phản ánh. Sau đó chuyển cho các Bệnh viện/cơ sở y tế chịu trách nhiệm tiêm tương ứng để xử lý hoặc chuyển bộ phận Hotline để xử lý kịp thời.

Trường hợp muốn điều chỉnh thông tin tiêm chủng, người dân cần cung cấp đầy đủ thông tin, đính kèm ảnh chụp Giấy xác nhận đã tiêm vaccine COVID-19 vào phần phản ánh thông tin tiêm vaccine COVID -19 trên Cổng thông tin tiêm chủng tiemchungcovid19.gov.vn. Sau đó, điền đầy đủ các thông tin cá nhân cần thiết như họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân (CMND/CCCD), đơn vị công tác, số điện thoại và cuối cùng là mục thông tin cần điều chỉnh.

Tại đây, người dùng có thể gửi yêu cầu điều chỉnh thông tin về mũi tiêm 1, mũi tiêm 2 hoặc cả hai mũi, sau đó nhập thông tin cần điều chỉnh và bấm thêm tệp để tải lên giấy chứng nhận được cấp trước đó và bấm gửi.

Thanh Thanh (T/h)