Cẩn thận khi mua iPhone cũ vào lúc này

12:11, 26/12/2020

Sự xuất hiện của đoạn mã ICCID mới khiến cho việc phân biệt iPhone khóa mạng và iPhone quốc tế ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Ngày 24/12, một đoạn mã ICCID mới đã xuất hiện giúp "hồi sinh" những chiếc iPhone lock. Đây được xem là tin mừng đối với những người đang sử dụng iPhone khóa mạng tại Việt Nam. Tuy nhiên, đó lại là tín hiệu xấu cho những người đang có ý định mua iPhone cũ.

Chính đoạn mã ICCID này khiến cho việc phân biệt iPhone khóa mạng và iPhone quốc tế ngày càng trở nên khó khăn hơn. Trước đây, khi sử dụng SIM ghép, phần "Khóa nhà cung cấp" trong mục cài đặt của thiết bị vẫn sẽ hiển thị thông báo SIM bị giới hạn. Tuy nhiên, sau khi kích hoạt máy bằng mã ICCID mới, thông tin này sẽ bị sửa đổi thành "Không có giới hạn SIM", hoàn toàn giống với phiên bản quốc tế.

Cẩn thận khi mua iPhone cũ vào lúc này - 1

Nhiều người dùng từng bị lừa bởi chiêu trò bán máy giả quốc tế tại Việt Nam.

"Điều này có thể kéo theo sự xuất hiện trở lại của những chiếc iPhone giả quốc tế. Một số gian thương có thể lợi dụng chiêu trò này để qua mắt những người dùng không có nhiều kiến thức về công nghệ", ông Minh Đức, đại diện một cửa hàng chuyên kinh doanh điện thoại tại Thái Hà, Hà Nội nhận định.

Trên thực tế, tình trạng những chiếc iPhone lock được "hô biến" thành máy giả quốc tế đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ vài năm trước. Theo đó, trong thời gian đầu khi SIM ghép tự động sửa lỗi mới xuất hiện, một số gian thương đã tận dụng cơ hội để biến máy khóa mạng thành phiên bản quốc tế bằng cách câu SIM ghép trực tiếp vào bo mạch chủ trên những chiếc iPhone lock. Từ đó, họ có thể bán ra máy lock với giá của hàng quốc tế.

Nếu chỉ kiểm tra về hình thức bên ngoài cũng như các tính năng cơ bản của máy, người dùng sẽ rất khó để phát hiện ra chiếc iPhone đó có phải máy giả quốc tế hay không. Trong quá khứ, không ít người dùng đã rơi vào cái bẫy này và mất đi số tiền vài triệu đồng.

Nếu vẫn muốn mua iPhone cũ ở thời điểm này, người dùng cần thực hiện một số bước kiểm tra sau: truy cập vào phần Cài đặt (Setting) → Cài đặt chung (General) → Đặt lại (Reset) → Xóa tất cả nội dung và cài đặt (Erase all content and setting). Sau khi khởi động lại thành công, nếu đó là máy giả quốc tế, thiết bị sẽ yêu cầu kích hoạt lại.

Ngay sau khi mã ICCID mới xuất hiện, một số thương lái đã bắt đầu tăng giá bán của loại máy này. Tùy theo từng phiên bản và dung lượng bộ nhớ, mức giá của chúng có thể bị "thổi" lên 1-2 triệu đồng. Tuy nhiên, theo nhận định từ nhiều chủ cửa hàng, iPhone lock vẫn khó có thể quay trở lại thời kỳ hoàng kim như vài năm trước.

Cẩn thận khi mua iPhone cũ vào lúc này - 2

Giá iPhone khóa mạng bị đẩy lên 1-2 triệu đồng sau khi mã ICCID mới xuất hiện.

"Rất khó để biết được khi nào Apple sẽ lại chặn mã ICCID mới này. Vì thế, người dùng không nên ham rẻ mà mua máy lock. Nếu muốn dùng máy ổn định thì nên chọn mua máy quốc tế, giá chênh lệch không nhiều nhưng an toàn và yên tâm khi sử dụng", ông Lê Xuân Tình, đại diện một hệ thống kinh doanh điện thoại có trụ sở tại đường Lê Hồng Phong, Quận 10, TP.HCM chia sẻ.

Bên cạnh đó, dù được sửa lỗi nhưng iPhone lock vẫn sẽ không thể sử dụng được eSIM lại Việt Nam. Vì thế, nếu có nhu cầu sử dụng 2 SIM, người dùng tuyệt đối không nên chọn mua iPhone khóa mạng. Ngoài ra, sau khi đã kích hoạt máy, người dùng cũng không nên restore hay cập nhật lên hệ điều hành iOS mới.

Châu Anh (T/h)