Cẩn thận với đồ chơi dùng cổng USB

09:00, 26/10/2009

Sự tiện lợi của các thiết bị kết nối qua cổng USB và ưu thế vượt trội của chuẩn này đã thúc đẩy một chuẩn công nghiệp với muôn vàn chủng loại thiết bị "ăn theo". Tuy nhiên, mọi sự lạm dụng đều mang đến những kết cục xấu.

Hầu hết các thiết bị ngày nay đều có xu hướng hợp chuẩn USB mà phần lớn trong số chúng bạn đã từng biết đến như modem, chuột, bàn phím, joystick, gamepad, bút nhớ, ổ cứng cắm ngoài, webcam, máy quét, máy in, máy quay, máy ảnh, điện thoại...

Với các đặc tính cho kết nối đồng thời 127 thiết bị trên cùng một máy tính (sử dụng USB Hub để mở rộng), cho phép các thiết bị sử dụng trực tiếp nguồn điện từ cổng USB (5V-500mA), khả năng truyền dữ liệu tốc độ cao lên tới 480Mbps với chuẩn USB2.0, khả năng hoán đổi nhanh, cắm vào hay rút ra bất kỳ lúc nào đã giúp chuẩn USB trở thành một chuẩn kết nối phát triển cực thịnh, một trào lưu đến mức.. bị "lạm dụng".

Đó là đồ chơi USB

Bạn có thể hoàn toàn yên tâm với những thiết bị kết nối cổng USB có sử dụng nguồn cấp điện riêng (dùng adapter) như máy in, máy quét. Đối với những thiết bị này, USB chỉ đóng vai trò nhận dữ liệu và truyền tín hiệu điều khiển.

Nhưng với những thiết bị sử dụng luôn nguồn điện 5V tại cổng USB, ngốn điện liên tục thì chúng chính là nguyên nhân khiến nguồn điện của máy tính bị sụt áp, không ổn định. Nếu tình trạng sụt áp kéo dài, lâu ngày, các tụ lọc nguồn trên mainboard sẽ bị hỏng, khiến điện áp đầu vào giảm và các tụ lọc nguồn ở đầu ra bị phồng, khô.

Có thể liệt kê ngay một vài "sát thủ USB" như: Dép sưởi ấm, máy hủy tài liệu, kính mátxa mắt, bể cá cảnh, đèn bàn, quạt mini, tủ lạnh mini (ảnh), Webcam siêu sáng...

Hậu quả thường thấy nhất đối với những máy tính bị sụt áp là bật không lên hoặc chỉ hoạt động khoảng 15 đến 20 phút lại tự tắt cho dù khi bạn kiểm tra nguồn rời, chạy không tải thì nó vẫn hoạt động bình thường. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần trang bị một bộ nguồn có công suất thực (trên thị trường thường chỉ ghi công suất danh định, 500W nhưng chỉ đạt 280W) để đảm bảo điện áp ổn định hơn, tăng tuổi thọ cho Mainboard, RAM, CPU..

Ngoài ra, nếu máy tính của bạn cần thiết phải kết nối nhiều thiết bị USB đồng thời và các thiết bị này không sử dụng nguồn điện riêng thì USB-Hub nhất thiết phải có khả năng cung cấp nguồn (dùng adapter) cho các thiết bị này.

Theo Lao Động Online
TIN LIÊN QUAN