Cẩn thận với ứng dụng xem bói ‘dạo’ ngày Tết Tân Sửu 2021

17:16, 18/01/2021

Ứng dụng có tên Memory trên Facebook tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin cá nhân.

Càng gần dịp Tết Nguyên đán 2021, người Việt càng thích thú với những trò xem bói đoán vận mệnh cả năm trên mạng. Không lâu sau khi ICTnews phản ánh về những trò trắc nghiệm dạo thu thập thông tin cá nhân, đến lượt một ứng dụng khác nổi lên thu hút nhiều người dùng Facebook Việt Nam sử dụng trong thời gian gần đây. Ứng dụng đó có tên gọi Memory do một nhà phát triển không rõ lai lịch sản xuất, đặt máy chủ tên miền ở Mỹ.

Khi sử dụng app này, người dùng cũng đồng thời đồng ý với thỏa thuận về chính sách quyền riêng tư, trong đó toàn bộ thông tin của người dùng được công khai (trừ email và mật khẩu) và có thể cung cấp cho bên thứ ba những thông tin về tỷ lệ người dùng, tỷ lệ tìm kiếm từ khóa…

Người Việt luôn tỏ ra hào hứng với các ứng dụng bói toán, gieo quẻ đầu năm

Đáng nói là phần chính sách thỏa thuận này không hề cung cấp những thông tin cơ bản như địa chỉ, tên nhà phát triển ứng dụng chứ chưa nói đến việc toàn bộ thông tin chỉ được cung cấp bằng tiếng Trung.

Ngoài xem bói, ứng dụng này còn có các câu hỏi trắc nghiệm ‘dạo’ khác như số phận đã định bạn có bao nhiêu đứa con, cuộc sống của bạn sẽ như thế nào khi về hưu… Hàng trăm câu hỏi cũng chính là cách để ứng dụng này thu thập thông tin về người dùng, có thể phục vụ mục đích quảng cáo hướng đối tượng.

Thỏa thuận sử dụng app này toàn tiếng Trung trong khi danh tính nhà phát triển rất mập mờ

Nếu đã lỡ chơi thử và không muốn bị thu thập thêm thông tin cá nhân, người dùng có thể vào Trò chơi tức thì (Instant Games) ở phần Cài đặt (Settings) để gỡ bỏ các app này.

Được biết, Memory hiện hỗ trợ khoảng 26 ngôn ngữ khác nhau, trong đó có tiếng Việt và đã có 16 triệu người chơi trên Facebook.

Theo ictnews