Cần xác thực ví điện tử trước ngày 7/7

Thùy Dung 06:15, 03/06/2020

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định; Với những tài khoản thanh toán tại ngân hàng hoặc thẻ ghi nợ, cần phải làm rõ kê khai xác minh danh tính, đến 7/7 này sẽ hết hạn. Nếu không xác thực trước thời gian trên, ví điện tử sẽ bị khóa.

Cụ thể, nhiều người dùng ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab cho biết đều nhận được thông báo tiến hành xác thực hồ sơ người dùng trước khi đến thời hạn (dự kiến là ngày 7/7), theo quy định của Thông tư 23/2019/TT-NHNN. Từ sau ngày 7/7, việc xác thực tài khoản là bắt buộc và khách hàng sẽ không thể sử dụng ví điện tử cho đến khi hoàn tất các bước xác thực tài khoản.

Theo ví điện tử MoMo, yêu cầu xác thực nhằm thực hiện quy định trong Thông tư 23/2019/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán.

Tuy nhiên, việc xác nhận thông tin khiến không ít người dùng hoang mang, liệu rằng thông tin cá nhân có được đảm bảo vì đây là ví điện tử.

Yêu cầu xác thực thông tin các nhân người dùng ví VinIDpay.

Trả lời câu hỏi liên quan đến vấn đề này, tại buổi họp báo Chính phủ vào chiều tối 2/6, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho hay: Đây là quy định được đưa ra tại Thông tư 23/2019/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 39/2014/TT-NHNN hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán.

Thông tư này đã bổ sung quy định khi cá nhân mở ví phải cung cấp các thông tin như Căn cước công dân hoặc CMND hoặc hộ chiếu còn thời hạn, giấy khai sinh (đối với cá nhân là công dân Việt Nam chưa đủ 14 tuổi)…

Theo ông Đào Minh Tú, quy định này được đưa ra nhằm bảo đảm an toàn cho người sử dụng ví điện tử. Bởi trong thời gian vừa qua đã có một số trường hợp người sử dụng ví điện tử bị lộ thông tin và ảnh hưởng đến an toàn tài khoản.

Theo ví điện tử MoMo, yêu cầu xác thực nhằm thực hiện quy định trong Thông tư 23/2019/TT-NHNN.

Đồng thời, ông Đào Minh Tú cũng đưa ra khuyến cáo người dân sử dụng dịch vụ ví điện tử không nên cung cấp hoặc để lộ, lọt thông tin của mình cho những người không tin tưởng.

Bên cạnh đó, vị đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định: Các tổ chức có chức năng trung gian thanh toán phải có trách nhiệm bảo toàn thông tin thanh toán cho khách hàng. Điều này đã được quy định tại các điều khoản tại nghị định, luật về tổ chức tín dụng, an ninh mạng…

Minh Hà