Cảnh báo: CDO có thể gây rủi ro cho CIO

09:19, 23/06/2016

Thuê Giám đốc phụ trách số (CDO) có thể tạo nên cạnh tranh và mâu thuẫn với các Giám đốc công nghệ thông tin (CIO) và cả các Giám đốc Marketing nữa, theo PwC.

Thuê một Giám đốc phụ trách kỹ thuật số (CDO) có thể tạo ra đột biến cho doanh nghiệp, tạo nên cạnh tranh và mâu thuẫn giữa các lãnh đạo phụ trách số với các Giám đốc công nghệ thông tin (CIO) và có thể cả các Giám đốc Marketing nữa, công ty kiểm toán PwC cho biết. Nhưng giờ đây đã có tin tốt lành.

Sự trỗi dậy của CDO đã tạo nên tâm trạng bối rối, lo lắng trong các CIO, nhiều người trong số các CIO này coi CDO là sự cạnh tranh giành giật ngân sách CNTT của họ hay một mối đe đối với quyền lực của mình. Các Tổng giám đốc (CEO) cần phải nhận ra một điều rằng mang về một lãnh đạo phụ trách số từ bên ngoài có thể gây tác hại cho bộ phận CNTT và marketing nếu qúa trình chuyển đổi không được kiểm soát một cách tế nhị.

“Có một rủi ro lớn khi sáng tạo ra vai trò của CDO, bởi bạn có thể tước đi quyền nhiều bộ phận trong tổ chức của bạn”, Chris Currna, Giám đốc công nghệ của PwC, nói. Curran kể, một khách hàng dịch vụ tài chính của ông đã thuê một CDO với một phạm vi quyền hạn rất rộng, từ xây dựng công nghệ đối mặt với khách hàng, dữ liệu và phân tích, cho đến liên minh đối tác. Trong khi phòng marketing của công ty đã thấy được một phân khúc khách hàng của họ được cải thiện rõ rệt sau khi CDO này đến, thì điều này lại dẫn tới những mâu thuẫn trực tiếp với phòng CNTT. “Rõ ràng là CIO và phòng CNTT đã bị tổn thương vì cạnh tranh ngay trong nội bộ”, Curran nói.

Rõ ràng là những kịch bản ác mộng – không một CIO nào muốn các bộ phận khác lấy đi một phần ngân sách của họ - đó là lý do chính vì sao các CIO muốn bộ phận số đừng can dự vào việc làm của họ. Dù chỉ khoảng 6% của 1500 công ty hàng đầu thế giới có CDO, các công ty vẫn đang ngày càng coi trọng vai trò của một lãnh đạo số, PwC nói. Tin tốt là các công ty không cần một CDO để có một lãnh đạo số, mà cần một người đóng vai trò quan trọng trong việc xác định đường lối chiến lược của công ty và đảm bảo chuyển đổi thành công nó sang một doanh nghiệp số hoàn chỉnh. Người lãnh đạo đó có thể là CIO, CMO hoặc một vai trò nào đó khác chứ không phải là một CDO thực sự, Curran nói.

Để giúp các CEO tìm ra loại hình lãnh đạo số nào họ cần để hoàn thành các mục tiêu của mình, PwC đã nêu ra 5 loại hình mẫu CDO với các phạm vi trách nhiệm như sau.

Người có tư tưởng tiến bộ: Hợp tác chặt chẽ với CEO, người này sẽ tập trung vào chiến lược  và đổi mới. Anh ta sẽ mượn ý tưởng số trong lĩnh vực của mình cũng như của thế giới. Vị lãnh đạo này sẽ suy tính cách thức doanh nghiệp có thể chuyển đổi thông qua số hoá. Curran nói, các công ty trong ngành kỹ thuật số cũng như trong lĩnh vực hoá học, dầu khí, gas và khai khoáng nên xem xét thuê một người có tư tưởng cấp tiến. “Đây là một CDO có thể mang cảm hứng và kỹ năng cần thiết để số hoá chiến lược hiện tại của công ty tốt nhất”, ông nói.

Người đột phá sáng tạo: Người này mang đến một cách tiếp cận thiên về thực hành cho sự phát triển liên tục của các công nghệ số mới, mô hình kinh doanh và giải pháp mới. Curran nói, mẫu người này đặc biệt có ích trong những công ty đang phải đối mặt với những thay đổi lớn, quan trọng, kết quả của quá trình số hoá trong các ngành có định hướng người tiêu dùng, như xuất bản và bán lẻ. Giống như mẫu người suy nghĩ tiến bộ, anh ta sẽ phải làm việc trực tiếp với CEO để tạo ra sự khác biệt cạnh tranh dẫn đến tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Người bênh vực khách hàng: Phù hợp nhất trong những ngành đặc biệt tập trung vào khách hàng như bán lẻ, ngân hàng, du lịch, mẫu người này sẽ phối hợp cùng hoặc thay thế CMO và Giám đốc bán hàng bởi họ tập trung duy nhất vào sự hài lòng của khách hàng. Các công ty với một danh mục sản phẩm khác biệt nhờ quá trình số hoá có thể hạn chế vai trò của CDO như một người bênh vực khách hàng và người chuyển đổi trải nghiệm.

Kỹ thuật gia đổi mới: Tương tự với một CIO hay CTO (Giám đốc công nghệ), vị CDO anyf thúc đẩy các công nghệ số mới như Internet vạn vật (IoT), di động, truyền thông xã hội và phân tích, để chuyển đổi chuỗi giá trị của công ty. Curran nói, các công ty sản xuất nên em xét chuyển sang các lãnh đạo số kiểu này để tối ưu hoá chuỗi cung ứng và mang công nghệ số tới các nhà máy và các khâu sản xuất then chốt như thiết kế và chế tạo nguyên mẫu.

Người theo thuyết phổ biến: Đây là mẫu người trong mơ  đối với các CIO tự xem mình như là dạng người có tư duy chiến lược cao độ. CDO này quản lý mọi khía cạnh của quá trình chuyển đổi số. Vị chuyên gia này sẽ báo cáo và thừa hưởng quyền lực thực thi tuyệt đối từ CEO. Đặc biệt phù hợp với các công ty bị tụt hậu về xu hướng trong lĩnh vực số, người theo thuyết phổ biến sẽ giám sát sự phát triển của chiến lược số như là một phần của chiến lược kinh doanh lớn của công ty và có thể sáng tạo ra những mô hình kinh doanh mới và dòng doanh thu. Họ cũng là người kiểm soát marketing số và trải nghiệm khách hàng.

Curran nhấn mạnh, nhiều công ty còn chưa chắc chắn họ cần gì, muốn gì ở một lãnh đạo số.

“Chìa khoá nằm ở chỗ bạn phải hiểu bạn đang đứng ở đâu trên con đường số và phải có cái nhìn bao quát về chiến lược và kế hoạch chuyển đổi sẽ giúp công ty bạn đạt được mục tiêu”, Curran nói. “Với kiến thức đó trong tay, bạn sẽ có thể xác định rõ ràng hơn kiểu CDO sẽ giúp bạn đi đến cuối con đường.”

Cẩm Thịnh (theo tapchibcvt.gov.vn)