Cảnh báo lừa đảo liên quan đến ChatGPT

13:52, 09/03/2023

Công ty an ninh mạng Darktrace của Anh đã đưa ra cảnh báo ngày 8/3 về công cụ ChatGPT có thể góp phần làm gia tăng tình trạng giả mạo e-mail để lừa đảo trên không gian mạng.

ChatGPT gây sốt với giới công nghệ toàn cầu nhờ khả năng viết luận, soạn thảo e-mail dài hàng nghìn từ chỉ trong vài giây với câu lệnh đơn giản. Cũng chính vì thế mà sự xuất hiện những ngôn ngữ phức tạp bao gồm dấu câu, câu dài và khối lượng văn bản trong các e-mail này đang tạo điều kiện cho các tội phạm mạng tung ra các thủ đoạn tinh vi và phức tạp hơn nhằm khai thác lòng tin của người dùng.

Giới chuyên gia cho rằng, tin tặc có thể lợi dụng ChatGPT để soạn thảo các e-mail lừa đảo giống như thật mà không mắc lỗi chính tả, nhằm khuyến khích người dùng chia sẻ mật khẩu hoặc dữ liệu cá nhân như thông tin tài khoản ngân hàng.

Công ty an ninh mạng của Anh cảnh báo lừa đảo liên quan đến ChatGPT.

Ra mắt vào tháng 11/2022, ChatGPT gây sốt giới công nghệ toàn cầu nhờ khả năng viết luận, làm thơ hoặc viết code theo yêu cầu chỉ trong vài giây. Đây được đánh giá là phần mềm có tốc độ thu hút người dùng nhanh nhất khi đạt 57 triệu người dùng sau 1 tháng ra mắt và cán mốc 100 triệu tính đến ngày 31/1 vừa qua. Tuy nhiên, công cụ chatbot AI này cũng đặt ra nhiều vấn đề về nguy cơ thông tin sai lệch và gian lận về học vấn.

Trước đó, ngày 4/2, ông Thierry Breton, Ủy viên phụ trách lĩnh vực công nghiệp của Liên minh châu Âu (EU) nhấn mạnh, EU sẽ áp đặt các quy định mới liên quan đến trí tuệ nhân tạo nhằm giải quyết những lo ngại về rủi ro của ChatGPT và đảm bảo người dùng ở châu Âu có thể tin tưởng vào công nghệ AI.

Cùng với đó, các cơ quan quản lý của Trung Quốc cũng yêu cầu các công ty công nghệ lớn của nước này không cung cấp dịch vụ ChatGPT cho người dân để tránh tình trạng truyền bá thông tin sai lệch.

Thùy Dung (T/h)