Cảnh báo việc đưa thông tin sai sự thật để kêu gọi từ thiện

14:59, 13/09/2021

UBND phường 10, quận Gò Vấp và Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Hùng Vương (thành phố Hồ Chí Minh) đã đưa ra cảnh báo về hiện tượng một số nơi đưa tin thất thiệt để kêu gọi từ thiện.

Thông tin thất thiệt về tình hình tại mái ấm Tình Mẹ ở phường 10, quận Gò Vấp.

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin: "Toàn bộ 245 người tại mái ấm Tình Mẹ (99/1 Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp) bị nhiễm Covid-19", sau đó kêu gọi làm đầu mối tiếp nhận từ thiện. Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định đây là thông tin sai sự thật.

Cụ thể, kết quả xác minh như sau: Tại mái ấm Tình Mẹ, có 6 bà sơ, 13 bà mẹ và 22 cháu. Xét nghiệm Covid-19 ngày 8-9, có 3 trường hợp dương tính. Các trường hợp dương tính được cách ly tại chỗ và đảm bảo quy tắc phòng, chống dịch. Phường 10, quận Gò Vấp đã hỗ trợ nhu yếu phẩm kịp thời cho cơ sở này.

Cũng trong mấy ngày qua, mạng xã hội cũng xuất hiện thông tin được nhiều người chú ý. Đó là thông tin về "các bé có mẹ F0 đang được điều trị và chăm sóc tại Khoa Nhi - Sơ sinh của bệnh viện không có người chăm nom, khóc thét suốt cả ngày vì đói, không có đồ bận, không tã thay, không sữa uống,..." và kêu gọi từ thiện. Về vấn đề này, Bệnh viện Hùng Vương xác nhận, đây là những thông tin không đúng sự thật.

 

 Bệnh viện Hùng Vương bác bỏ thông tin không chính xác về các bé sơ sinh đang được chăm sóc tại bệnh viện.

Theo đó, hình ảnh các bé quấn tã đưa kèm thông tin trên là hình ảnh chụp lúc các bé đang được thay quần áo, chuẩn bị đi tắm và chiếu đèn vàng da. Không có việc thiếu quần áo, tã, sữa... như thông tin đã đăng. Riêng việc nằm chung giường là do thực tế quá tải hiện nay. Các bé hiện được đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện điều trị, chăm sóc hết sức tận tâm và chu đáo.

UBND phường 10, quận Gò Vấp và Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Hùng Vương đề xuất các nhà hảo tâm hãy liên hệ trực tiếp với cơ sở, nơi tiếp nhận tài trợ, để có thông tin chính xác về tình hình. Các cơ quan, đơn vị cam kết sử dụng đúng mục đích tài trợ từ thiện cho các hoàn cảnh khó khăn.

PV (T/h)