Cảnh giác với 5 loại tội phạm trên không gian mạng năm 2023

08:52, 23/01/2023

Các chuyên gia về an ninh mạng đã đưa ra cảnh báo về các mối đe dọa trên không gian mạng có thể tăng cao trong năm 2023.

Năm 2023, người dùng cần cảnh giác với 5 loại tội phạm trên không gian mạng.

Quét mã QR có thể xâm phạm đến dữ liệu cá nhân

Mã QR rất tiện lợi vì có thể giúp bạn truy cập nhanh chóng thực đơn của một nhà hàng, hay thông tin về đơn hàng đang vận chuyển. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng các mã QR độc hại đang ngày càng gia tăng. Chúng sẽ chuyển hướng bạn đến các trang web nguy hiểm có thể tải xuống toàn bộ thông tin cá nhân hoặc cho phép các kẻ tội phạm theo dõi vị trí của bạn thông qua các ứng dụng được bật định vị.

Theo FBI, các mã QR độc hại có thể điều hướng bạn đến một trang web hoặc ứng dụng giả mạo và yêu cầu bạn nhập thông tin tài khoản thanh toán, từ đó đánh cắp tiền trong tài khoản. 

Theo các cảnh báo từ FBI: “Các mã QR có thể chứa các phần mềm độc hại giúp những kẻ tấn công có quyền truy cập vào thiết bị di động của bạn, từ đó đánh cắp vị trí, thông tin cá nhân và thông tin tài khoản. Chúng sẽ tận dụng các thông tin được đánh cắp này để rút tiền từ tài khoản của nạn nhân”.

Để tránh bị đánh cắp thông tin, FBI khuyến cáo bạn không nên tải xuống bất kỳ ứng dụng nào sau khi quét mã. Bên cạnh đó bạn chỉ nên dùng tính năng quét mã QR có sẵn trên điện thoại và không nên quét mã qua những ứng dụng trung gian.

Các mã độc tống tiền tăng cao

Khi bạn bị mã độc tống tiền tấn công, các dữ liệu cá nhân của bạn sẽ bị đe dọa và có thể bị khóa quyền truy cập vào dữ liệu đó cho đến khi bạn trả tiền chuộc. Trong năm 2023 này, các chuyên gia cảnh báo các tội phạm về mã độc tống tiền sẽ tăng cao đáng kể. 

Theo báo cáo từ công ty an ninh mạng Acronis có trụ sở tại Thụy Sĩ, khoảng 73% các tổ chức là mục tiêu hướng đến của tội phạm mã độc tống tiền trong năm 2022. Trong khi đó tỷ lệ này vào năm 2021 là 55%. Báo cáo cũng ước tính tổng thiệt hại toàn cầu với tội phạm mã độc tống tiền có thể vượt hơn 30 triệu đô.

Các chuỗi cung ứng toàn cầu bị tổn thương

Trải qua đại dịch Covid-19, các chuỗi cung ứng toàn cầu đã bị tổn thương nặng nề và hiện nay chúng đang trong quá trình hồi phục. Nhưng vào năm 2023, những tội phạm trên không gian mạng sẽ nhắm vào điểm yếu này để tấn công các chuỗi cung ứng.

Theo phân tích từ BlackBerry, khoảng ⅘ các tổ chức đã phải đối mặt với đe dọa từ các phần mềm quản lý chuỗi cung ứng trong năm qua. Sự mất mát này vô cùng to lớn khi có khoảng 58% tổ chức bị gián đoạn hoạt động và mất dữ liệu, 55% bị mất đi tài sản sở hữu trí tuệ và 49% bị tổn thất về tài chính.

Christine Gadsby, phó chủ tịch phụ trách bảo mật sản phẩm của BlackBerry cho biết mối đe dọa này sẽ không biến mất vào năm 2023. Vì thế các tổ chức cần cẩn trọng trong việc giám sát an ninh mạng.

Các xe điện sẽ bị tấn công

Xe điện trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây. Tuy nhiên, nhiều công nghệ trên xe điện có thể bị tấn công như màn hình, điều hướng, kiểm soát khí hậu và thậm chí là tính năng tự động lái.

Các lưới điện quốc gia có thể trở thành mục tiêu mới

Hậu quả của việc lưới điện bị tấn công sẽ dẫn đến mất điện, thiếu nguyên liệu và cản trở việc sản xuất năng lượng.

Quang Minh (T/h)