Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn: Bộc lộ nhiều vấn đề về chất lượng?

Nguyên Mạnh 15:07, 29/05/2020

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn do Tập đoàn Đèo cả làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tổ chức thu phí từ ngày 18/02/2020. Tuy nhiên, đến nay tuyến cao tốc này đang bộc lộ nhiều vấn đề về chất lượng công trình khiến người dân bức xúc.

Tại khu vực xã Tân Hưng (Lạng Giang, Bắc Giang) một số đoạn đường của dự án phát hiện thấy nhiều bất cập, bộc lộ nhiều tồn tại gây mất an toàn giao thông cho người dân địa phương. Cụ thể, hệ thống đường gom chưa được chủ đầu tư thực hiện hoàn chỉnh, xây dựng "lởm chởm" như những cái bẫy gây nguy hiểm cho người dân.

Đặc biệt, hầm chui dân sinh đoạn đi qua xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) vẫn chưa được chủ đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả hoàn thiện gây đọng nước, nhếch nhác bẩn thỉu. Nguyên nhân khiến hệ thống hầm chui bị ngập nước là do Tập đoàn Đèo cả chưa thi công lắp đặt hệ thống rãnh thoát nước dẫn tới gây ngập úng mỗi khi có mưa lớn.


Chủ đầu tư chưa làm đường gom khiến người dân bức xúc.

Trả lời trên báo Dân Việt, ông Nguyễn Văn Thực, Phó Chánh văn phòng huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cho biết, Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn vì không được kết nối với các đường cắt ngang trừ những điểm được Bộ Giao thông cho phép, thay vào đó phải có đường gom để giải quyết vấn đề đi lại cho người dân. Hiện tại, đường gom chưa được thi công xong, dù UBND huyện đã hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư.

"Với địa phương có trách nhiệm là giải phóng mặt bằng, đến bây giờ có thể nói là xong, còn vấn đề hoàn thiện đường gom thì bên chủ đầu tư hoàn thiện, gần như chỉ làm xong phần nền, vẫn chưa bàn giao cho huyện để quản lý", ông Thực cho hay.

Đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn không có đường gom.

Để được khai thác thu phí tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, chủ đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả phải hoàn thiện tất cả các hạng mục thuộc dự án thì mới được thu phí. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, dù thiếu đường gom, hầm chui dân sinh gây ngập, đọng nước do thiếu hệ thống rãnh thoát nước mà Tập đoàn Đèo Cả vẫn được thu phí?

Còn thực tế người dân nơi đây thì vô cùng bức xúc, chủ đầu tư đang coi thường tính mạng của người dân khi tham gia giao thông trên đường gom như những cái bẫy theo kiểu "sống chết mặc bay". Đáng chú ý, tại một số đoạn đầu của đường gom bị sụt lún, tạo thành những ổ gà lớn đọng nước, khi trời nắng lộ rõ mặt đường chỉ được trải một lớn bê tông mỏng.


Một đoạn đường gom được Tập đoàn Đèo Cả thi công lộ rõ chất lượng kém (Ảnh: Dân Việt)

Theo anh Tuyển, người dân nơi đây chia sẻ: "Trước đây, do không có đường dân sinh, người dân phải tự mở đường mòn chạy ven theo cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, sau đó, chủ đầu tư mới cho máy móc vào làm nhưng không đến nơi đến chốn, trời nắng thì bụi bặm, mưa ngập úng hầm chui, đường gom lầy lội".

"Đặc biệt, là những ngày trời mưa gây trơn trợt dễ ngã, còn những đoạn đã đổ nhựa rồi, chỉ được một thời gian xuất hiện những vũng nước lớn, xe đi qua thường bị tắt máy, hoặc tai nạn. Nhìn đường gom chắc khác gì những cái bẫy có thể gây chết người", anh Tuyển lo lắng.

PV (t/h)