Cấp phép sử dụng khẩn cấp test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 bằng dịch mũi “made in Vietnam”

09:33, 21/12/2021

Bộ Y tế vừa cấp phép sử dụng khẩn cấp cho bộ kit test kháng nguyên virus SARS-CoV-2 trong dịch mũi do Công ty TNHH Medicon sản xuất, giúp thuận tiện hơn cho người sử dụng khi tự test Covid-19 tại nhà.

Một góc trong dây chuyền sản xuất kit test kháng nguyên virus SARS-CoV-2 của Công ty TNHH Medicon. Ảnh chụp ngày 19/12.

Quyết định số 5721/QĐ/BYT do Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn ký ngày 17/12 đã cấp số đăng ký trong trường hợp khẩn cấp để phòng, chống dịch Covid-19 cho thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 mang tên Trueline Covid-19 Ag Rapid Test.

Thiết bị được sử dụng nhằm định tính phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu ngoáy dịch tỵ hầu hoặc dịch mũi của người.

Bộ kit test kháng nguyên virus SARS-CoV-2 "made in Vietnam" từ dịch mũi.

Trước đó, từ tháng 3/2021, bộ kit test Trueline Covid-19 Ag Rapid Test của Công ty Medicon sử dụng mẫu tỵ hầu đã được Bộ Y tế cấp phép và đã tham gia công tác phòng, chống dịch hiệu quả trên phạm vi cả nước.

Dây chuyền đóng dịch chiết vào ống xử lý mẫu "3 trong 1" của bộ kit test mẫu mới. Ảnh chụp ngày 19/12.

Tuy nhiên, việc lấy mẫu dịch tỵ hầu sâu trong mũi khó khăn, thường do các nhân viên y tế thực hiện và đôi khi gây khó chịu cho bệnh nhân. Việc cải tiến bộ kit mới với que lấy mẫu ở khoang mũi dưới (sâu chỉ khoảng 2cm) sẽ giúp người sử dụng tự lấy mẫu dễ dàng và tự xét nghiệm.

Ngoài ra, ống xử lý mẫu của bộ kit test này cũng đã được cải tiến tích hợp “3 trong 1”, bao gồm ống chứa sẵn đệm chiết liền nắp nhỏ giọt và đầu lọc.

Dịch chiết để xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 được đóng gói vào từng ống nhỏ, thuận tiện cho người dùng khi tự xét nghiệm. Ảnh chụp ngày 19/12.

Hiện nay, sản lượng sản xuất kit test nhanh của Medicon khoảng 200.000 bộ kit/ngày và công ty này đang triển khai thêm dây chuyền sản xuất bộ kit test nhanh bằng dịch mũi.

 

In laze lên kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 mang tên Trueline Covid-19 Ag Rapid Test. Ảnh chụp ngày 19/12.

Theo nhandan.vn