Cáp quang biển Việt Nam ra khu vực bị đứt trung bình 10 lần/năm, mỗi lần kéo dài một tháng

10:24, 16/12/2021

Tại sự kiện Ngày Internet Việt Nam 2021, Cục Viễn thông, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp đã công bố các số liệu quan trọng về tốc độ và chất lượng truy cập Internet tại Việt Nam.

Đại diện của Viettel Networks cho biết trong 5 năm gần đây, các tuyến cáp quang biển Việt Nam ra khu vực bị đứt trung bình 10 lần mỗi năm, mỗi lần trục trặc kéo dài một tháng. Do vậy, các doanh nghiệp chỉ sử dụng được khoảng 3/4 các tuyến cáp.

Trong phần trình bày của mình, ông Hoàng Đức Dũng, đại diện của Viettel Networks cũng nhận định Việt Nam hiện chỉ có 7 tuyến cáp quang biển nối với quốc tế. Số lượng ít so với các nước trong khu vực như Thái Lan (10 tuyến), Malaysia (22 tuyến) hay Singapore (30 tuyến) khiến mức độ đảm bảo về hạ tầng quốc tế phục vụ Internet cho người dùng Việt Nam thấp nhất trong khu vực.

Cáp quang biển Việt Nam ra khu vực bị đứt trung bình 10 lần/năm, mỗi lần kéo dài một tháng.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, các vấn đề của cáp quang biển chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới chất lượng truy cập Internet. Ông Nhã cho rằng vẫn có những cách để đảm bảo chất lượng cho người dùng Internet trong nước.

Phương án dễ thấy nhất là đặt dung lượng dự phòng lớn hơn so với nhu cầu thông thường. Bên cạnh đó, cần có những giải pháp lâu dài như tăng tiêu dùng dữ liệu trong nước, xây dựng trung tâm dữ liệu trong nước để giúp giảm ảnh hưởng khi cáp quang bị đứt.

Đại diện của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho rằng việc đẩy mạnh sử dụng các sản phẩm công nghệ trong nước cũng giúp giảm ảnh hưởng khi kết nối quốc tế có vấn đề. Đây cũng là hướng đi bền vững để phát triển những sản phẩm công nghệ Việt Nam.

Theo số liệu của Cục Viễn thông, dải tốc độ phổ biến nhất của thuê bao Internet băng rộng cố định tại Việt Nam là 30-50 Mb/s, chiếm 47,14%. Dải tốc độ 50-100 Mb/s chiếm 35,21%, và lượng thuê bao trên 100 Mb/s chiếm 16,86%. Lượng nhỏ còn lại là các thuê bao có tốc độ dưới 30 Mb/s.

Theo số liệu của Ookla công bố vào tháng 9, tốc độ trên Internet băng rộng cố định tại Việt Nam đạt 84,12 Mb/s tải xuống, xếp thứ 58/181 quốc gia. Xét trong khu vực, tốc độ mạng tại Việt Nam đứng sau Singapore, Thái Lan và Malaysia.

Trong khi đó, tốc độ Internet di động tại Việt Nam theo thống kê của Ookla là 78,34 Mb/s tải xuống, xếp thứ 59/138 quốc gia khảo sát. Theo Ookla, Việt Nam vẫn đứng sau Singapore và Thái Lan trong khu vực về tốc độ mạng di động.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, để đạt được mục tiêu vào top 30 thế giới về hạ tầng số vào năm 2025, tốc độ mạng tại Việt Nam phải cải thiện rất nhiều.

 Chân Hoàn (T/h)