Cập nhật các thông tin mới liên quan đến tên miền .vn

16:35, 17/07/2016

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã tổ chức hội thảo "Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .vn" vào ngày 15/7/2016 tại TP.HCM.

Hội thảo lần này tiếp nối các buổi hội thảo tại Bình Dương (3/2013), Cần Thơ (7/2013), Quảng Ninh (4/2014) và Đồng Nai (8/2015), với những nội dung cho các cá nhân, doanh nghiệp (DN), đơn vị thông tin, người dùng Internet, các đại lý của nhà đăng ký khắp Việt Nam qua việc nâng cao nhận thức chung về các vấn đề: Bảo hộ thương hiệu, phát triển và quảng bá hoạt động trên Internet đặc biệt là với tên miền .vn; Phát triển hoạt động thương mại điện tử, ứng dụng CNTT tại địa phương; Tăng cường công tác quản lý nhà nước tại địa phương về Internet nói chung và tài nguyên mạng nói riêng. 

Xung quanh việc bùng nổ lớn mạnh của thông tin Internet và sự phát triển của thương mại điện tử, sự gia tăng số lượng tên miền thì việc bảo vệ thương hiệu Việt Nam trên cộng đồng số vẫn là vấn đề được lưu tâm nhiều nhất đối với cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị thông tin, người dùng Internet, các đại lý của nhà đăng ký tại khắp Việt Nam. 

Có thể nói, tên miền đóng vai trò quan trọng trong nhận diện thương hiệu và mang đến những tiềm năng về quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, khách hàng, đối tác, quảng bá thông tin rộng rãi và nhanh chóng, những cơ hội tiếp cận thị trường lớn… cho DN.

Tên miền đã, đang và sẽ góp phần không nhỏ cho sự thành công cũng như thất bại của nhiều DN trong cộng đồng số. Cụ thể, theo số liệu của VNNIC, hiện riêng khối các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đăng ký khoảng 200.989 tên miền Việt Nam .vn. Trong đó, mỗi DN thường đăng ký nhiều hơn 1 tên miền. Tuy nhiên, tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay là trên 750.000 DN, có nghĩa là tỉ lệ doanh nghiệp có tên miền hoặc Website chiếm một tỉ lệ còn rất nhỏ. Riêng tại TP.HCM, tính đến hiện nay có gần 142.757 tên miền .VN, trong đó số tên miền .VN (tổ chức) của TP.HCM đến hiện nay là 78.979. Số liệu tên miền quốc tế do chủ thể thông báo là 51.952 và số liệu tên miền quốc tế do nhà đăng ký tên miền quốc tế thông báo là 79.921. 

Với việc không có website, không sử dụng thư điện tử với tên miền chuyên nghiệp, doanh nghiệp đã tự làm giảm cơ hội quảng bá của mình rất nhiều. Điều đó có thể thấy qua việc hướng dẫn, giải quyết các tranh chấp về tên miền trong công tác quản lý nhà nước của VNNIC hàng ngày. Một vấn đề tồn tại là không phải doanh nghiệp, tổ chức nào cũng ý thức được một cách đầy đủ về tên miền và thương hiệu cũng như các vấn đề liên quan đến tên miền. 

Tại hội thảo, VNNIC cùng các nhà đăng ký trình bày các tham luận gắn liền với hoạt động bảo vệ “thương hiệu Việt” như: cung cấp những thông tin tương đối đầy đủ và toàn diện về tên miền cũng như những vấn đề liên quan giúp các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị thông tin, người dùng Internet, các đại lý của nhà đăng ký tại khắp Việt Nam qua việc nâng cao nhận thức về tên miền.

telecomit.vn theo mic.gov.vn