Cây Xô thơm có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

11:03, 26/04/2016

Nghiên cứu mới của NASA phát hiện, cây Xô thơm được trồng trong nhà sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh hô hấp, tim và ung thư do khả năng loại bỏ chất độc.

Theo cơ quan Hàng không & Vũ trụ Mỹ (NASA), các chất gây ô nhiễm không khí trong nhà như benzene, formaldehyde, trichloroethylene… thường xuất phát từ đồ gia dụng gia đình như sơn, thảm, đồ chơi bằng nhựa, chất tẩy rửa, đồ nội thất… có thể được loại bỏ bởi một số cây cảnh nhỏ trang trí được trồng trong nhà; trong đó có cây Xô thơm.


Việc trồng các giống cây Xô thơm trong nhà sẽ giúp làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp như kích ứng mắt, mũi, cổ họng, hen suyễn và cả bệnh tim và bệnh ung thư do con người thường xuyên tiếp xúc các chất gây ô nhiễm không khí trong nhà.


Cây Xô thơm thuộc họ bạc hà, được xem là giống cây thuốc có tác dụng thanh lọc cơ thể và chữa bệnh. Người La Mã cổ đại thường dùng loại cây này để bảo quản thịt; còn người da đỏ thì dùng loại cây này để thanh lọc năng lượng xấu trong người, nhà cửa và đồ đạc. Không những thế, Xô thơm còn được dùng để sát trùng và cầm máu, theo bác sĩ Dioscorides người Hy Lạp.


Nhiều dự án nghiên cứu mới đây về cây Xô thơm của các nhà khoa học hiện đại cũng khẳng định thêm về tác dụng đáng kể của loại cây này. Nghiên cứu của Viện nghiên cứu Pnat thuộc Đại học Florence khẳng định, cây Xô thơm có khả năng làm giảm 85% chất gây ô nhiễm trong không khí.


Còn theo Clairy, các nhà phát minh của dự án này cho biết, nếu cây Xô thơm được trồng trong một cái chậu đặc biệt có gắn thiết bị cảm biến thông minh và có khả năng lưu thông không khí qua đất thì hiệu quả thanh lọc chất độc ra khỏi không khí của cây trong không gian rộng sẽ tăng lên đáng kể đến 93%.


“Chúng tôi thật sự nghĩ rằng không khí mà chúng ta hít thở vào là rất quan trọng, đó là lý do tại sao chúng tôi muốn kiểm soát và chủ động loại bỏ các chất độc hại. Ô nhiễm trong nhà là một vấn đề nghiêm trọng”, ông Paolo Ganis, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Clairy cho biết.


Theo dự kiến, Clairy sẽ sản xuất đại trà và tung ra thị trường các thiết kế độc đáo của các chậu cây Xô thơm giống như một thiết bị thanh lọc không khí vào tháng 1/2017 tới với giá 199 USD/chậu.

 

Thiện Hoàn