CEO Bkav: “Có kẻ nhận tiền để nói xấu Bphone”

Thùy Dung 06:20, 23/06/2020

Trong một thông điệp của mình trên Facebook, CEO của Bkav vừa có những chia sẻ bất ngờ về việc Bphone đang bị “đánh” thậm tệ và dai dẳng. Cụ thể, ông Quảng cho rằng có người nhận tiền của thương hiệu điện thoại nước ngoài làm việc này và hiện Bkav đang điều tra.

Dòng trạng thái của người đứng đầu Bkav đã gây xôn xao giới công nghệ. Ông Nguyễn Tử Quảng khẳng định: Có những kẻ nhận tiền của thương hiệu điện thoại nước ngoài làm việc này, nhằm phá hoại nền công nghiệp smartphone của Việt Nam.

Lý giải cho khẳng định trên, ông Quảng đưa ra dẫn chứng: Chúng tôi biết chúng còn tạo hẳn một chatbot để tự động comment 24/24 trên các diễn đàn, các bài báo để nói xấu Bphone. Tuy nhiên, đại diện Bkav không trả lời những đơn vị mà họ nghi ngờ là ai.

Dòng trạng thái của CEO Bkav trên tranh Facebook cá nhân.

Gần đây, điện thoại Bphone B86 gặp một số rắc rối về sản phẩm và bị phàn nàn trên các hội nhóm về công nghệ. Cũng theo chia sẻ của ông Quảng, sau khi ra mắt Bphone B86, sản phẩm đang bán tốt thì biểu hiện bị “đánh” càng rõ rệt. Đặc biệt là liên tục các “trò bẩn” đã được tung ra trong thời gian gần đây.

Tuần trước, một số bài viết trên các nhóm Facebook nêu vấn đề Bphone tự chụp ảnh người dùng và lưu vào bộ nhớ. Khi truy cập vào thư mục gốc của máy, xuất hiện tập tin lạ có định dạng .image. Sau khi đổi tên thành định dạng ảnh thông thường, tập tin có thể mở xem được nhưng không rõ ảnh được chụp ở đâu và khi nào. Người sử dụng Bphone đặt dấu hỏi về tính bảo mật cũng như mục đích của Bphone khi tự động chụp các bức ảnh trên.

Tuy nhiên, theo ông Quảng sự thật là ảnh này được tạo ra khi người dùng vào mục cài đặt camera, máy sẽ lấy hình ảnh trên cửa sổ preview của camera dùng làm hình nền mờ (blur) của giao diện cài đặt đó. File ảnh nói trên không được dùng cho bất kỳ mục đích nào khác, CEO Bkav quả quyết.

Ông Nguyễn Tử Quảng tại lễ ra mắt Bphone B86.

Ngoài ra gần đây, Bphone bị phàn nàn về việc tự động gửi tin nhắn. Trong một nhóm Facebook về công nghệ, một tài khoản đăng ảnh chụp phần tra cứu lịch sử của nhà mạng cho thấy số điện thoại gắn trên Bphone liên tục tự động gửi tin đến các số điện thoại có đuôi *8888 hoặc *37. Cước phí mỗi tin nhắn khoảng 257 đồng.

Đại diện của Bkav cho biết các tin nhắn tự động gửi là của BMS - tính năng bảo mật Bkav Mobile Security trên điện thoại Bphone. Khi người dùng thay đổi sim, hệ thống sẽ tự động gửi SMS lại để xác thực, nhưng có một số trường hợp gặp lỗi phát sinh từ nhà mạng khiến tin nhắn bị gửi đi gửi lại nhiều lần. Bkav đều liên hệđể gửi lại phí dịch vụ tin nhắn cho người dùng, đại diện của công ty nói.

Bphone B86.

Ngoài ra, lãnh đạo Bkav cho rằng đối thủ sử dụng truyền thông gián tiếp thông qua cách đưa tin thông thường về Bphone, nhưng đã thay đổi một số câu chữ để làm sai bản chất nội dung các phát biểu của Bkav và cá nhân ông Quảng. Sau đó sử dụng các nội dung đã bị bóp méo đó để truyền thông trực tiếp qua các trang cộng đồng.

Cũng theo cách này, họ còn xúc phạm cá nhân tôi thậm tệ. Mỗi chiến dịch đều được họ dùng rất nhiều người post bài, làm clip, comment khắp nơi. Không những thế, nhiều người và có cả các kênh review, diễn đàn và báo cũng vô tình hùa theo họ để 'ném đá' sản phẩm nước nhà, ông Quảng cho biết.

CEO Bkav khẳng định Luật An ninh mạng đã chính thức có hiệu lực, do đó, ông Quảng đang thực hiện thủ tục để kiện các tổ chức, cá nhân đã đưa thông tin, sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Trước đó, vào cuối tháng 5, Bphone B86 cũng là đề tài bàn tán trong giới công nghệ khi sản phẩm không có chứng chỉ Play Protect từ Google. Máy vì vậy không thể cài được các ứng dụng đòi hỏi về bảo mật, bản quyền cao như Netflix dù vẫn có chợ Play Store.

Theo Bkav, công ty đã ký thoả thuận MADA với Google từ năm 2015 cho điện thoại Bphone đầu tiên, để sử dụng các dịch vụ như Gmail, Play Store, Youtube... Thoả thuận này được gia hạn đến năm 2017. Tuy nhiên, sau đó Google thay đổi chính sách, chỉ ký trực tiếp với các nhà sản xuất vượt ngưỡng một triệu thiết bị mỗi năm. Hiện Bkav chưa đạt được yêu cầu này.

Bphone B86 là điện thoại thông minh thế hệ thứ 4 do Bkav sản xuất, ra mắt ngày 10/5. Máy vẫn giữ thiết kế tổng thể gần giống Bphone 3 nhưng được nâng cấp camera, có chế độ chụp đêm riêng biệt và hệ thống điều khiển cử chỉ thay thế gần như hoàn toàn phím bấm. B86 cũng được giới thiệu là điện thoại không phím bấm đầu tiên trên thế giới dù vẫn còn một nút reset đặt chìm ở cạnh bên.

P.V