CEO BKAV: Phần lớn reviewer công nghệ hiện nay "không đủ trình độ chuyên môn"

22:12, 10/12/2021

Trong bài viết mới nhất được đăng tải trên Facebook cá nhân có hơn 40.000 người theo dõi của mình, CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng đã thẳng thừng nhận xét "Không đủ trình độ chuyên môn!" với "phần lớn những người được gọi là ‘reviewer’ công nghệ hiện nay. (Reviewer: Người đánh giá, thẩm định 1 sản phẩm – PV).

Bài viết thẳng thừng chê bai reviewer được ông Nguyễn Tử Quảng đăng tải trên Facebook cá nhân vào sáng ngày 10/12.

Ông Nguyễn Tử Quảng cho rằng những reviewer sống dựa vào các nhà sản xuất công nghệ như BKAV, Apple, Samsung… - "Một cách trực tiếp hay gián tiếp họ nhận tiền để nói về các sản phẩm công nghệ của các nhà sản xuất". Bên cạnh đó, CEO của BKAV cho rằng ở một khía cạnh nào đó, việc nhận tiền coi như trả công làm việc cho các reviewer. Tuy nhiên, phần lớn những người này không đủ trình độ chuyên môn vì không trực tiếp làm việc với các nhà sản xuất, để hiểu các công nghệ trong nghiên cứu, sản xuất sản phẩm, từ cơ khí, điện tử, phần mềm, đến các quy trình sản xuất công nghiệp.

Do đó, ông Quảng cho rằng do không có trình độ chuyên môn, nên khi đánh giá sản phẩm, các reviewer hầu như sẽ đánh giá theo những thông tin nhà sản xuất đưa cho. Vì thế, những người này không giữ được sự khách quan, độc lập của một "reviewer đúng nghĩa" – theo lời ông Nguyễn Tử Quảng – "Nhận được nhiều tiền, thường xuyên có xu hướng nói tốt cho nhà sản xuất tương ứng. Không đưa tiền thì không nói".

Có thể thấy, trong bài đăng khá dài của mình trên Facebook, ông Nguyễn Tử Quảng bày tỏ sự bức xúc khi sản phẩm mới ra mắt của BKAV - tai nghe AirB và AirB Pro, nhận về nhiều đánh giá không tốt mà bản thân CEO BKAV cho rằng không công tâm.

AirB nhận đánh giá trái chiều, CEO BKAV gay gắt phản pháo: Phần lớn reviewer không đủ trình độ chuyên môn - Ảnh 2.

Nguyên nhân khiến CEO BKAV bức xúc là bởi ông Nguyễn Tử Quảng cho rằng AirB đã nhận về những đánh giá không quan tâm từ giới review sản phẩm công nghệ nước nhà.

Những luận điệu ông Nguyễn Tử Quảng đưa ra để phản bác lại các lời chê bai từ reviewer có thể kể đến như: Tự nhận TAI TRÂU rồi thì đánh giá âm thanh sao được; Chưa CẢM NHẬN ĐƯỢC thì tại sao chỉ cho 5/10; Reviewer say sưa nói về âm thanh tai nghe, có vẻ như chuyên môn cao nhưng không có kiến thức tối thiểu về tín hiệu âm thanh điện tử; Một số khỏa lập sự yếu kém chuyên môn bằng đánh giá vỏ hộp, miếng seal là chủ yếu…

Kết lại bài viết của mình, CEO của BKAV cho biết hãng không thể chấp nhận để những reviewer (mà ông Quảng có điểm bên trên - PV) đánh giá về "những sản phẩm, những tâm huyết của hàng trăm kỹ sư chuyên môn cao của chúng tôi".

"Nói vậy chứ, tôi không cho họ cũng sẽ vẫn ăn theo các sản phẩm của Bkav, vẫn sẽ làm clip vì nó thu hút hơn hẳn các sản phẩm khác. Lượng view luôn gấp vài lần các sản phẩm khác. Ơ mà như vậy thì tội gì tôi phải trả tiền cho họ nhỉ. Họ tự quảng bá cho AirB như vừa qua cũng hiệu quả đấy chứ.

Là người tiên phong thì phải đối diện với một thực tế, sẽ không có nhiều người đủ kiến thức và thấu hiểu quá trình nghiên cứu, sản xuất sản phẩm của mình. Đấy cũng là lý do mà tôi với tư cách CEO tập đoàn, trực tiếp chia sẻ công việc của đội ngũ kỹ sư Bkav. Cũng là dịp phổ biến các kiến thức công nghệ ra xã hội, đặc biệt tới các bạn trẻ đam mê lĩnh vực này" - ông Nguyễn Tử Quảng cho biết thêm.

PV (T/h)