Châu Âu mở cuộc điều tra về việc xử lý dữ liệu người dùng của TikTok

09:39, 17/09/2021

Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland, cơ quan quản lý chính của Liên minh Châu Âu (EU) đối với các công ty như ByteDance, công ty mẹ của TikTok, cho biết rằng họ đang điều tra việc ứng dụng xử lý dữ liệu trẻ em và chuyển dữ liệu người dùng sang Trung Quốc.

Cơ quan giám sát đã cung cấp một số chi tiết về các cuộc thăm dò nhưng cho biết trước tiên họ sẽ kiểm tra các yêu cầu bảo vệ dữ liệu của TikTok vì chúng liên quan đến việc xử lý dữ liệu cá nhân trong trường hợp ứng dụng cài đặt bởi người dùng dưới 18 tuổi và các biện pháp xác minh độ tuổi cho người dưới 13 tuổi. Cuộc thăm dò thứ hai sẽ tập trung vào “việc chuyển dữ liệu cá nhân của TikTok sang Trung Quốc”, nhóm cho biết.

Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland có thẩm quyền phạt tới 4% doanh thu toàn cầu của một công ty. TikTok công bố doanh thu 34,3 tỷ USD vào năm ngoái nhưng đã tăng đáng kể kể từ đó, có nghĩa là EU có khả năng sẽ phạt hàng trăm triệu USD đối với công ty của Trung Quốc.

Người phát ngôn của TikTok cho biết họ đã thực hiện các chính sách và kiểm soát rộng rãi để bảo vệ dữ liệu người dùng, đồng thời dựa trên các phương pháp được chấp thuận để dữ liệu được chuyển từ Châu Âu sang Trung Quốc, chẳng hạn như các điều khoản hợp đồng tiêu chuẩn. Công ty cũng nói thêm “Quyền riêng tư và sự an toàn của cộng đồng TikTok, đặc biệt là các thành viên trẻ tuổi nhất, là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.

Một cơ quan quản lý quyền riêng tư quan trọng của Châu Âu đã mở hai cuộc điều tra về việc xử lý dữ liệu người dùng của TikTok.

Cuộc điều tra của Ireland gợi nhớ về những lo ngại của các nhà lập pháp ở Mỹ đối với các hoạt động bảo vệ dữ liệu của ứng dụng và mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc. Vào tháng 8, Thượng nghị sĩ Marco Rubio đã hối thúc chính quyền ông Joe Biden ban hành lệnh cấm TikTok ở Mỹ sau khi chính phủ Trung Quốc được cho là đã nắm ghế hội đồng quản trị và sở hữu một phần trong TikTok.

Đầu năm nay, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh cho Bộ Thương mại Hoa Kỳ tiến hành xem xét các lo ngại về an ninh do TikTok và các ứng dụng khác đặt ra ngay cả khi ông đã rút lại bộ lệnh hành pháp từ thời ông Donald Trump khi tìm cách chống lại TikTok.

Được biết, các thượng nghị sĩ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều đã bày tỏ những lo ngại về hoạt động thu thập dữ liệu của TikTok.

Khôi Nguyên (T/h)