Châu Phi sẽ đứng đầu thế giới về tỷ lệ tăng trưởng người dùng thương mại điện tử trong 3 năm tới

13:23, 21/02/2022

Theo Công ty Dữ liệu thương mại điện tử (ecommerceDB), tốc độ tăng trưởng người dùng thương mại điện tử của châu Phi dự kiến sẽ tăng 50% vào năm 2025 so với mức hiện nay - tỷ lệ tăng trưởng vượt qua châu Á, lục địa hiện có số lượng người dùng thương mại điện tử cao nhất thế giới.

Báo cáo Thống kê triển vọng thị trường kỹ thuật số của công ty này cho biết, ở châu Phi, mặc dù số lượng người dùng tuyệt đối vẫn còn thấp so với các khu vực khác, nhưng "Lục địa Đen" sẽ chứng kiến sự gia tăng đáng kinh ngạc của những khách hàng mua sắm trực tuyến tích cực với mức tăng 56% từ 334 triệu lên 518 triệu người trong giai đoạn 2021 - 2025.

Theo phân tích của ecommerceDB, đến năm 2025, số lượng người dùng thương mại điện tử toàn cầu sẽ đạt 3,1 tỷ - tỷ lệ tăng trưởng đạt 32%. Năm 2021, khoảng 2,4 tỷ người ở châu Á là khách hàng mua sắm trực tuyến tích cực. Con số này chiếm hơn một nửa tổng dân số châu Á, hoặc tương ứng với tỷ lệ gia nhập thương mại điện tử là 53%. Các lục địa khác như châu Đại dương, châu Mỹ hoặc châu Âu sẽ tăng số lượng người dùng thương mại điện tử với tỷ lệ dưới 20%.

Châu Á là châu lục đi đầu về số người dùng thương mại điện tử, với sự đổi mới kỹ thuật và áp dụng các xu hướng kỹ thuật số, bao gồm cả thương mại điện tử. Điều này được phản ánh qua tỷ trọng của châu Á so với quốc tế về tổng thị trường trực tuyến, đồng thời cũng thể hiện rõ trong lối sống của người tiêu dùng.

Do các siêu ứng dụng như WeChat ở Trung Quốc, các hoạt động hằng ngày của người tiêu dùng châu Á gần như gắn bó vĩnh viễn với các dịch vụ mua sắm trực tuyến. Do đó, kết hợp với dân số lớn của châu Á, không có gì ngạc nhiên khi châu lục này có số lượng người dùng thương mại điện tử cao nhất so với các khu vực khác trên thế giới.

Tuy nhiên, khi nói đến tăng trưởng, châu Phi lại đứng đầu trong tương quan với người dùng thương mại điện tử quốc tế. EcommerceDB đánh giá trong khi mức thâm nhập thương mại điện tử ở châu Phi chỉ ở mức thấp 13% vào năm 2017, tỷ lệ này tăng đều đặn khoảng 3 - 4% mỗi năm, đạt 28% hoặc tổng số lượng người dùng thương mại điện tử là 334 triệu vào năm 2021.

EcommerceDB nhận xét điều đáng ngạc nhiên là không có sự tăng vọt về số lượng người dùng thương mại điện tử trong năm 2020 như một số nhà phân tích kỳ vọng. Tỷ lệ thâm nhập thương mại điện tử tăng 4% từ 20% năm 2019 lên 24% năm 2020. Số lượng người dùng thương mại điện tử ở châu Phi sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt cho đến năm 2025, đạt 518 triệu người hoặc tỷ lệ thâm nhập 40%.

Nghiên cứu về bán lẻ trực tuyến ở Nam Phi do World Wide Worx thực hiện vào cuối năm 2021, với sự hỗ trợ của Mastercard và Standard Bank, cho thấy tổng tăng trưởng của bán lẻ trực tuyến ở Nam Phi vào năm 2020 đã lên tới 66%, nâng tổng doanh số bán lẻ trực tuyến ở nước này lên hơn 2 tỷ USD, với dự báo cho năm 2021 có mức tăng trưởng 30%, đạt khoảng 2,8 tỷ USD.

Thiên Thanh (T/h)