Chạy thử nghiệm tàu siêu tốc công nghệ Hyperloop có chở hành khách

08:38, 10/11/2020

Công ty Virgin Hyperloop ngày 8/11 lần đầu tiên thử nghiệm tàu siêu tốc công nghệ Hyperloop vượt trội có chở hành khách. Cuộc thử nghiệm này đối với công ty là dấu mốc quan trọng mở ra triển vọng sớm cho ra đời loại phương tiện giao thông vận tải mới có thể đạt tốc độ lên tới 1.000km/h.

Josh Giegel, giám đốc công nghệ tại Virgin Hyperloop, và Sara Luchian, giám đốc phụ trách trải nghiệm hành khách, tham gia cuộc thử nghiệm. Họ ngồi trong khoang tàu hai chỗ với đai an toàn và cửa sổ nhỏ.

Khoang tàu đạt vận tốc hơn 160 km mỗi giờ. Virgin Hyperloop cho biết, tuyến đường chỉ dài 500 m khiến tốc độ của con tàu bị giới hạn. Tuy nhiên, hãng này vẫn coi đây là cột mốc lớn giúp tiến đến thương mại hóa công nghệ tàu siêu tốc hyperloop.

Hyperloop là hệ thống vận chuyển chưa được chứng nhận. Theo đó, con người sẽ ngồi trên một con tàu chạy trong ống chân không với tốc độ có thể lên đến hơn 965 km/h. Hệ thống của Virgin Hyperloop sử dụng công nghệ đệm từ, rất giống loại dùng cho những dự án tàu tốc độ cao ở Nhật Bản và Đức.

Công nghệ đệm từ cho phép con tàu lơ lửng phía trên đường ray do các cực cùng dấu của nam châm đẩy con tàu lên cao. Tàu cũng di chuyển nhờ các cực cùng dấu đẩy nó tiến lên và các cực trái dấu kéo con tàu về phía trước. Công nghệ đệm từ được sử dụng trên một số hệ thống tàu từ những năm 1970.

Virgin Hyperloop hy vọng công nghệ tàu siêu tốc của mình sẽ được chứng nhận trong vài năm tới.

Hiện Virgin Hyperloop đang phát triển tàu Hyperloop có khả năng vận chuyển hành khách hoặc hàng hóa với tốc đạt 1.080km/h, theo đó hành khách sẽ chỉ mất 45 phút để di chuyển trên hành trình từ Los Angeles đến San Francisco.

Con tàu tương lai này được thiết kế để vận chuyển cùng lúc 28 người. Ngoài tính năng vượt trội về tốc độ, con tàu này còn góp phần bảo vệ môi trường khi lượng khí phát thải bằng 0%. 

Tuyến đường tàu hyperloop thử nghiệm tại Las Vegas

Hiện tại, còn nhiều rào cản trước khi Virgin Hyperloop có thể xây dựng hệ thống tàu hyperloop thương mại. Hãng này cần kêu gọi đủ vốn cho dự án tiếp theo. Đó là cơ sở thử nghiệm 500 triệu USD với tuyến đường dài khoảng 10 km ở Tây Virginia.

Walder cho biết, các khoang tàu thử nghiệm tại Tây Virginia sẽ không đạt tới tốc độ 965 km mỗi giờ và từ chối tiết lộ tốc độ cụ thể. Cơ sở này được xây dựng để kiểm chứng công nghệ của Virgin Hyperloop. Walder tin rằng hệ thống hyperloop của công ty sẽ được chứng nhận vào năm 2025 hoặc 2026 và dự án tàu hyperloop sẽ triển khai trước khi bước sang thập kỷ mới.

Thiên Thanh (T/h)