Chiêu độc lách đăng ký thông tin của đại lý Vietnamobile

16:13, 16/11/2012

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có quy định siết đăng ký thông tin thuê bao di động với mục tiêu ngăn chặn tình trạng sim rác tràn lan. Theo đó, thuê bao di động trả trước không đăng ký thông tin theo quy định hoặc cung cấp thông tin không chính xác sẽ bị chấm dứt hoạt động. Tuy nhiên, trước những biện pháp mạnh tay và ý kiến chỉ đạo của Bộ, việc tiêu thụ sim rác, sim không đăng ký tại các đại lý bán sim thẻ hầu như không bị ảnh hưởng nhiều và người dân vẫn có thể mua dễ dàng nếu có nhu cầu.

Chỉ với một thiết bị nhỏ gọn gắn vào điện thoại, hàng ngày, chủ một cửa hàng bán sim thẻ ở khu vực Mỹ Đình, Hà Nội có thể đăng ký thuê bao cho hàng trăm chiếc sim của Vietnamobile mà không cần thông tin của người mua. Thiết bị tự động đăng ký thông tin này khá nhỏ gọn, với dây cáp một đầu nối với sim đã kích hoạt trong điện thoại, một đầu nối với hộp cắm sim kit tự tạo. Sim đăng ký vẫn được để nguyên kít, cho vào thiết bị, nhấn phím 1 dùng để nạp tiền của tổng đài, ngay sau đó sẽ nhận được tin nhắn hòa mạng thành công. Để khách yên tâm, chủ cửa hàng còn gọi điện cho đối tác đảm bảo sim đã hòa mạng. Loại sim hiện nay được nhiều cửa hàng tại khu vực Mỹ Đình và Kim Mã, Hà Nội chào bán là gói cước CUG2 của Vietnamobile.

Mỗi ngày, hàng trăm sim rác của Vietnamobile được cửa hàng kích hoạt bằng thiết bị tự tạo này

"Sim CUG2 này bán chạy lắm, mỗi ngày cửa hàng tiêu thụ tới vài chục cái, đăng ký hết lượt thì chờ đến bao giờ. Nếu muốn đăng ký chính chủ không khó, dùng sim trong 10 ngày rồi quay lại sẽ được hướng dẫn, khi đó, nếu mất sim hoặc hỏng sim sẽ được đổi lại cái khác. Còn nếu không muốn đăng ký, khách có thể dùng cả năm cũng không sao", chủ cửa hàng cho biết.

Khi tiến hành tra cứu thông tin thuê bao di động trên dầu số tổng đài 1414 với các sim Vietnamobile được kích hoạt kiểu này, thông tin trả về chỉ có tên chủ thuê bao, ngày tháng năm sinh, nơi và ngày cấp CMND, trong khi thông tin quan trọng nhất về số CMND lại không biểu hiện. Thậm chí, những thông tin này được sử dụng cho hàng chục chiếc sim khác nhau, kích hoạt vào các thời điểm khác nhau.

Thông tin quan trọng nhất về số CMND trong đăng ký thuê bao không hiển thị

Trong khi đó, chủ một cửa hàng tại đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội cho biết, các loại sim đã đăng ký của Viettel, MobiFone, VinaPhone hay Vietnamobile lúc nào cũng có sẵn hàng bán. "Sim siêu rẻ, tài khoản lớn thì không còn đâu, nhưng sim rác tầm trung thì không lo thiếu hàng. Sim của Viettel đã đăng ký chỉ còn gói Tomato, cước hơi đắt, nên nhiều người chuyển qua dùng của Vietnamobile hay GMobile".

Theo các chủ cửa hàng này, thiết bị đăng ký sim tự tạo đã có từ khá lâu, nhưng trước đây do cơ quan quản lý chưa siết quy định về thông tin thuê bao nên ít cửa hàng áp dụng. "Trước khi có quy định về thông tin thuê bao trả trước, tên đăng ký của cửa hàng là A, B, C cũng được chấp nhận. Một thời gian sau, Bộ siết quy đinh, thông tin đăng ký cho khách được lấy từ người thân, bạn bè, con cái, hay chính chủ cửa hàng. Bộ lại ra quy định hạn chế số lượng sim trên mỗi cá nhân, nhiều đại lý liền sử dụng thiết bị này để đăng ký cho khách, dù có nhiều hạn chế do đôi lúc bị lỗi, phải đổi sim khác cho khách. Nói chung, dân buôn bán vẫn phải lách luật để sống, vì hơn nửa doanh thu đến từ bán sim rác.

Nguồn tin từ Vietnamobile khẳng định chỉ có một số cửa hàng được ủy quyền của công ty mới được phép đăng ký thông tin cho thuê bao, còn việc đăng ký hàng loạt thông qua thiết bị tự tạo trên hoàn toàn không phải chủ trương của doanh nghiệp này.

"Thiết bị này được các cửa hàng tự chế, lách luật với cả nhà mạng lẫn quy định của Bộ. Thực tế, CUG2 là gói cước được Vietnamobile áp dụng chủ yếu cho khách hàng là doanh nghiệp, vì để được hưởng dịch vụ miễn phí cuộc gọi 2 chiều của nhà mạng, thuê bao dùng gói cước này phải có đăng ký theo nhóm tối thiểu 20 người. Do đó, việc đăng ký lẻ một vài chiếc sim là không thích hợp cho người dùng. Việc đăng ký kiểu tự động như tại một số đại lý sẽ khiến khách hàng mất quyền lợi nếu xảy ra những vấn đề phát sinh với sim".

Theo news.zing.vn
TIN LIÊN QUAN