Chính phủ không đồng ý nhập 37 toa tàu cũ của Nhật

16:09, 23/12/2021

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về đề xuất nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản.

Theo đó, Phó thủ tướng Lê Văn Thành không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa xe này theo như ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải.

Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan thực hiện theo đúng quy định của nghị định số 65 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt.

Chính phủ không đồng ý nhập 37 toa tàu cũ của Nhật.

Trước đó, cuối tháng 11/2021, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ, cho biết nhiều bộ, ngành không ủng hộ nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tuổi thọ 40 năm của Nhật Bản.

Đại diện các bộ cho rằng đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về nhập khẩu, khai thác toa xe cũ là không đúng với Nghị định 65 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường sắt.

Phía Nhật Bản cho thấy họ loại bỏ toa xe tự hành DMU cũ vì lý do bảo vệ môi trường do thời gian sử dụng, vận hành các toa xe này từ cuối thập niên 70, đầu thập niên 80. Vì vậy, các toa xe cũ sẽ ảnh hưởng đến môi trường nếu vận hành tại Việt Nam.

Vào tháng 10/2021, VNR đã kiến nghị nhập khẩu 37 toa xe tự hành diesel DMU, loại Kiha 40 và Kiha 48. Toa xe bố trí ghế mềm loại 68-82 chỗ ngồi và 28-34 chỗ đứng, chạy trên tuyến đường sắt khổ 1.067 mm. Các toa xe này có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn. Sau khi nhập khẩu, các toa tàu có thể được ép trục hoặc thay trục giữa để phù hợp khổ đường 1.000 mm ở Việt Nam. Việc hoán cải dự kiến trong 6 tháng. Quá trình vận hành sau đó, chi phí bảo dưỡng tương tự như các toa tàu đang khai thác trong nước.

Minh Triết (T/h)