Chính thức cấm một số xe bán tải lưu thông trong phố theo giờ

Việt Anh 08:30, 03/07/2020

Theo quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2019 chính thức có hiệu lực từ hôm nay 1.7, một số dòng xe bán tải, xe tải nhẹ sẽ bị cấm lưu thông trong thành phố theo giờ do quy định mới về khối lượng chuyên chở. Các dòng xe bán tải này phải tuân thủ quy định về giờ và làn đường.

Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2019 chính thức có hiệu lực từ hôm nay (1/7). Theo quy chuẩn mới, một số dòng xe bán tải, xe tải nhẹ sẽ bị cấm lưu thông trong thành phố theo khung giờ. Bộ quy chuẩn mới có nhiều thay đổi đặc biệt đối với các dòng xe tải nhỏ và xe bán tải so với trước đây. Điều này có là do sự thay đổi khái niệm xe con và xe tải so với quy chuẩn áp dụng trước đó

Cụ thể, theo điều 3 phần I về định nghĩa chung trong quy chuẩn mới (QCVN:41/2019) nêu rõ: Xe ô tô con là xe ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái).

Từ hôm nay 1.7, một số xe bán tải bị cấm lưu thông trong phố theo giờ - ảnh 2

Sự khác biệt giữa quy định về xe con, xe bán tải, xe ô tô tải giữa QCVN:41/2016 và QCVN:41/2019

Dù vậy, không phải tất cả các mẫu xe bán tải trên thị trường đều bị hạn chế khi tham gia giao thông theo quy định mới. Hầu hết các mẫu xe bán tải phổ thông hiện nay như Mazda BT-50, Mitsubishi Triton hay Ford Ranger mới đều có khối lượng chuyên chở dưới 950kg. Chỉ có một số ít các dòng xe bán tải đời cũ có thể nằm trong khung điều chỉnh này và sẽ bị buộc phải tuân thủ theo các quy định về giờ ra vào trong thành phố, các tuyến phố được phép lưu thông... Số lượng này trên thị trường không nhiều và phụ thuộc vào từng loại xe, từng đời sản xuất.

Với các dòng xe VAN từng bán tại Việt Nam như KIA Morning, Chevrolet Spark… hay xe tải nhỏ như Suzuki Carry  không bị ảnh hưởng khi vẫn được xem là xe con theo quy chuẩn mới. Bởi hầu hết các xe này đều có tải trọng cho phép dưới 950 kg.

Trong khi đó, theo quy chuẩn mới, nhiều mẫu xe tải nhỏ có khối lượng chuyên chở 1,5 tấn trên thị trường hiện nay sẽ có những hạn chế nhất định khi phải tuân thủ quy định như xe tải. Đối với các loại xe này, tài xế và chủ xe phải tuân thủ tốc độ, làn đường và giờ hoạt động tại các trung tâm thành phố. Nếu không, tài xế bị xử phạt hành chính nếu vi phạm. 

Theo quy định tại Nghị định 100 của Chính phủ, khi tài xế đi sai làn có thể bị phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng. Nếu hành vi trên gây tai nạn giao thông còn bị phạt tiền từ 10 – 12 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

Ngoài ra, khi đi vào đường có biển báo cấm phương tiện đang điều khiển có thể bị phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Việt Anh