Chính thức phát động giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards năm 2022

10:27, 22/04/2022

Ngày 21/4, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức phát động chương trình bình chọn, trao tặng giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards năm 2022.

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam, Vietnam Digital Awards (VDA) 2022, là giải thưởng được tổ chức thường niên do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) chủ trì, Bộ Thông tin và Truyền thông bảo trợ, Tạp chí điện tử VietTimes là cơ quan tổ chức thực hiện. Giải thưởng nhằm tôn vinh những thành tựu chuyển đổi số xuất sắc của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp và cá nhân, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Theo TS. Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch VDCA, Trưởng Ban tổ chức giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam, năm nay là năm thứ 5 VDA được phát động để tiếp tục hưởng ứng Nghị quyết của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ.

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2022: Thêm hạng mục vinh danh sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nước ngoài - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam

"Tôi tin tưởng rằng, giải thưởng sẽ tiếp tục phát hiện và cổ vũ các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu tại Việt Nam để quảng bá tới các thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, giải thưởng cũng sẽ tiếp tục tôn vinh và khuyến khích các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực mạnh dạn đổi mới sáng tạo, đầu tư, ứng dụng công nghệ số để chuyển đổi số thành công" - ông Nguyễn Minh Hồng chia sẻ.

Phát biểu tại lễ phát động giải thưởng, ông Nguyễn Quân - Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - cho rằng, trong 2 năm qua, các doanh nghiệp đã chuyển đổi số thành công bước đầu hoặc bắt đầu thực hiện chuyển đổi số thì khả năng sống sót cao hơn những doanh nghiệp chưa thực sự chuyển đổi số. Vì thế, giải thưởng này có tác dụng tốt và giúp doanh nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước vượt qua thách thức không chỉ của đại dịch mà còn nhiều vấn đề khác của nền kinh tế.

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2022: Thêm hạng mục vinh danh sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nước ngoài - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Quân - Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam

"Qua 4 kỳ tổ chức, giải thưởng dù có những thay đổi nhưng đã mang tới tác dụng không chỉ động viên khích lệ cơ quan Nhà nước làm tốt việc chuyển đổi số mà còn đóng góp cho doanh nghiệp, cơ quan tổ chức tiếp tục phát triển xu hướng chuyển đổi số theo chỉ đạo của Chính phủ" - ông Nguyễn Quân nhấn mạnh.

Theo ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo, giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam khác với các giải thưởng khác ở 2 hạng mục, đó là đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc và cơ quan Nhà nước chuyển đổi số xuất sắc.

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2022: Thêm hạng mục vinh danh sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nước ngoài - Ảnh 3.

Ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo

"Điểm mới và khác biệt này giúp cho cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục ở các sở và đơn vị như Cục Công nghệ thông tin hay các trường học có sân chơi để tiếp tục được khích lệ, tôn vinh, có động lực phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển đổi số trong nhà trường, cơ sở giáo dục đào tạo" - ông Tô Hồng Nam cho biết.

Điểm mới của giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2022

Theo Ban tổ chức, từ kỳ thứ 5, giải thưởng áp dụng quy chế sửa đổi, có thêm hạng mục vinh danh Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nước ngoài. Chia sẻ về lý do thêm hạng mục này, đại diện Ban tổ chức cho biết, giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam hướng tới tôn vinh các giải pháp công nghệ thông tin của người Việt Nam nhưng thực tế, có những sản phẩm, giải pháp của tổ chức nước ngoài có đại diện pháp nhân ở Việt Nam có hiệu quả cũng cần được tôn vinh. Điều này là rất thiết thực cho công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam.

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2022: Thêm hạng mục vinh danh sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nước ngoài - Ảnh 4.

Bên cạnh 4 hạng mục từ các năm trước, giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2022 có thêm hạng mục mới

"Khi đánh giá giải pháp của doanh nghiệp nước ngoài, chúng tôi không đánh giá quá sâu vào công nghệ mà đánh giá ở tính ứng dụng và sự cấp thiết, quan trọng của giải pháp đó trong việc giải quyết các vấn đề của xã hội, cuộc sống. Nguyên nhân là hầu hết sản phẩm nước ngoài đã được hoàn thiện đóng gói về mặt công nghệ nên Ban tổ chức chỉ cần đánh giá về tính ứng dụng. Không giống ở hạng mục 1, Ban tổ chức đánh giá rất kỹ về công nghệ, tính năng, bảo mật" - đại diện Ban tổ chức chia sẻ.

Ban tổ chức cũng cho biết, giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam từng có 1 lần thay đổi tên và có 2 lần thay đổi quy chế. Hội Truyền thông số Việt Nam đã xác định, giải thưởng có mục tiêu là tôn vinh khích lệ động viên các thành tựu về chuyển đổi số, bao gồm doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước làm về công nghệ và ứng dụng công nghệ để chuyển đổi số. Do đó, Ban tổ chức đã lựa chọn mô hình không đánh giá xếp hạng bởi các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau sẽ rất khó để đặt trên một hệ quy chiếu chung. Ban tổ chức dựa vào nhu cầu và tiềm năng thực sự để đánh giá mức độ chuyển đổi số và trưởng thành số của cơ quan, doanh nghiệp.

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2022: Thêm hạng mục vinh danh sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nước ngoài - Ảnh 5.

Đại diện Ban tổ chức giải đáp các thắc mắc về giải thưởng

"Quy chế của giải thưởng trong các lần thay đổi nhưng luôn bám theo tôn chỉ là động viên, khuyến khích và chỉ đánh giá mức độ đạt, không có tính chất thi đấu giữa các doanh nghiệp. Đây không phải cuộc thi để xếp hạng mà chủ yếu chỉ nhằm tôn vinh" - đại diện Ban tổ chức giải thưởng nhấn mạnh.

Các hạng mục của giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2022

Hạng mục 1: Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu

Trao cho tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông sở hữu các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu, hướng đến giải quyết các vấn đề, nhu cầu thực tiễn của cuộc sống.

Hạng mục 2: Doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc

Trao cho những doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực đã có quá trình ứng dụng công nghệ số để thay đổi mô hình quản lý, sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi số thành công.

Hạng mục 3: Cơ quan Nhà nước chuyển đổi số xuất sắc

Trao cho cơ quan Nhà nước ở tất cả các cấp có quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ từ mô hình truyền thống sang môi trường quản lý, làm việc dựa trên nền tảng công nghệ số.

Hạng mục 4: Sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng

Trao cho tổ chức được thành lập tại Việt Nam; có đại diện pháp nhân tại Việt Nam hoặc cá nhân là người Việt; người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam sở hữu giải pháp công nghệ số mang tới hiệu quả cao cho người thiệt thòi về năng lực, người có sức mua thấp, cho những hoạt động, sự kiện, phong trào có ý nghĩa xã hội cao, có tính nhân văn sâu sắc.

Hạng mục 5: Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nước ngoài

Trao cho tổ chức nước ngoài có đại diện pháp nhân tại Việt Nam hoặc cá nhân nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, sở hữu các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu, góp phần xây dựng chính phủ số, phát triển kinh tế số, xã hội số, giải quyết những vấn đề thực tiễn cấp bách tại Việt Nam.

Ban Tổ chức nhận hồ sơ trực tuyến đến ngày 15/7/2022 tại website của Giải thưởng ở địa chỉ www.vda.com.vn. Sau đó, Hội đồng bình chọn sơ tuyển và Hội đồng bình chọn chung khảo sẽ làm việc để lựa chọn ra những cái tên xứng đáng nhất vinh danh trong lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào trung tuần tháng 10/2022.

Lễ trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp, tiếp sóng trên nhiều kênh sóng; tường thuật trực tiếp trên nhiều kênh báo chí và các nền tảng truyền thông truyền thông, mạng xã hội.

Những cá nhân, tổ chức tiêu biểu tham gia VDA 2022 sẽ được giới thiệu, quảng bá dịch vụ, sản phẩm và tìm kiếm đối tác, nhà đầu tư thông qua chuỗi sự kiện, hội thảo chuyển đổi số của VDA 2022.

Chương trình bình chọn, trao tặng Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards là hoạt động thiết thực của Hội Truyền thông số Việt Nam nhằm hưởng ứng Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng như Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030.

Qua 4 kỳ tổ chức trước đây, giải thưởng đã tiếp cận được hơn 10.000 cơ quan, doanh nghiệp trên 63 tỉnh thành; thu hút khoảng 1.000 hồ sơ tham dự; vinh danh 260 sáng kiến chuyển đổi số tiêu biểu và cơ quan, tổ chức chuyển đổi số xuất sắc. Từ VDA, các cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp này đã không ngừng phát triển, đóng góp tích cực vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

PV