Chính thức ra mắt diễn đàn kết nối nông sản Việt

16:16, 31/08/2021

Ngày 31/8/2021, Bộ NN-PTNT tổ chức buổi ra mắt diễn đàn “Kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản”, với sự tham gia trực tuyến của 63 tỉnh, thành phố và gần 200 doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và các hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất trong cả nước.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị tại đầu cầu Hà Nội.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều chuỗi sản xuất, cung ứng, lưu thông, tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố bị đứt gãy, diễn đàn sẽ giúp hình thành những chuỗi mới, giải quyết nhiều tồn tại của ngành.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, qua diễn đàn này, các nhà vườn, hợp tác xã, nông dân sẽ hiểu hơn quy luật, tín hiệu thị trường từ đó sản xuất đáp ứng yêu cầu thị trường.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ cùng các đơn vị chuyên ngành ở địa phương cũng sẽ nâng cao vai trò kết nối cung cầu, tìm đến thị trường để dẫn dắt sản xuất.

Mục tiêu của diễn đàn là hình thành, kết nối các khâu sản xuất, chế biến, thu hoạch, lưu thông, tiêu thụ nông sản... tạo mối "liên kết - hợp tác" chặt chẽ, nhiều chiều giữa cơ quan quản lý với doanh nghiệp và bà con nông dân.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam - Tổ trưởng Tổ Công tác 970 của Bộ NN-PTNT trao quà cho người dân gặp khó khăn tại TP. HCM. Ảnh: Minh Sáng.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam - Tổ trưởng Tổ Công tác 970 của Bộ NN-PTNT trao quà cho người dân gặp khó khăn tại TP. HCM.

Khi tham gia, thành viên của diễn đàn sẽ được hỗ trợ quảng bá, giới thiệu thông tin, và tham gia những chuỗi kết nối cung - cầu nông sản do Ban Chỉ đạo Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) thiết lập. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều chuỗi sản xuất, cung ứng, lưu thông, tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố bị đứt gãy, diễn đàn sẽ giúp giải quyết 3 tồn tại của ngành nông nghiệp nước nhà.

Cụ thể: (1) Khắc phục điểm nghẽn của một nền sản xuất "manh mún, nhỏ lẻ, tự phát". (2) Hoạch định chính sách, tìm kiếm, đàm phán, kết nối thị trường tiêu thụ nông sản. (3) Phát huy vai trò dẫn dắt, định hướng của doanh nghiệp trong sản xuất nông nghiệp, nhằm tạo ra các sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn, trách nhiệm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của thị trường.

Ý tưởng thành lập diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản được nảy sinh từ thực tế công việc của Tổ công tác 970. Qua quá trình phối hợp chặt chẽ, liên tục cập nhật thông tin với Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, và đại diện các Bộ, ban, ngành, địa phương, Tổ công tác 970 nhận thấy, những vấn đề về ách tắc, vướng mắc trong sản xuất, chế biến, thu hoạch, lưu thông, tiêu thụ nông sản có thể được tháo gỡ sớm nếu thông tin được thông suốt.

Tổ công tác 970 Bộ NN-PTNT đã thử nghiệm nhiều ý tưởng liên quan đến công nghệ thông tin và số hóa trong thời gian này, như: xây dựng trang web, sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo và cung cấp số điện thoại đường dây nóng…

Kết quả, hoạt động hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 được đảm bảo.

Tính đến ngày 31/8, Tổ công tác 970 đã hình thành được 1.300 đầu mối cung ứng; 58 kho tập kết hàng hóa nông sản, thực phẩm với số lượng tiêu thụ lên đến 1.000 tấn/ ngày trong thời gian TP. HCM siết chặt giãn cách xã hội.

Nhiều đơn hàng lớn được kết nối tiêu thụ thành công, góp phần hỗ trợ cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho các địa phương, tạo hiệu ứng cao trong xã hội, đặc biệt là Chương trình nông sản combo 10kg/túi. Đây là mô hình có sức lan tỏa lớn, và được nhiều tỉnh, thành phố áp dụng, nhân rộng như Bình Dương, Tiền Giang.

Mai Loan (T/h)