Chọn Sony Xperia Z2 hay HTC One M8?

14:11, 06/05/2014

HTC One M8 và Sony Xperia Z2 hiện đang là hai trong số những smartphone cao cấp nhất hiện nay trên thị trường. Cả hai máy không chỉ nổi bật nhờ thiết kế bằng những loại vật liệu cao cấp mà còn được trang bị cấu hình mạnh tương đương nhau, nhưng thiết bị nào mới xứng đáng để bạn lựa chọn? Bài so sánh sau sẽ giúp người dùng tìm ra câu trả lời.

Thiết kế: Phẳng so với đường cong gợi cảm

Sony tiếp tục duy trì ngôn ngữ thiết kế mà hãng gọi là OmniBalance cho Xperia Z2. Kiểu thiết kế này luôn mang đến cho người dùng một cảm giác sang trọng, mạnh mẽ và không kém phần hấp dẫn. Trong đó cả hai mặt của máy đều được ốp bằng kính chống xước vuông vắn và khung được làm bằng nhôm.

Ngược lại với thiết kế phẳng hoàn toàn của Xperia Z2, phiên bản One M8 của HTC lại có thiết kế cong. Không chỉ là mặt sau cong độc đáo mà các góc và các cạnh của máy cũng được bo tròn nhiều hơn so với Xperia Z2. Thiết kế cong của One M8 có ưu điểm lớn là khi người dùng cầm máy tay sẽ ôm máy gọn hơn và dễ thao tác hơn, so với việc phải căng tay để giữ chặt các cạnh của Xperia Z2. Ngoài ra có một thực tế là thiết kế của HTC luôn nhận được nhiều giải thưởng hơn so với của Sony.

Xperia Z2 được thiết kế nguyên khối với khả năng chống bụi và chống thấm nước, vì vậy mà từ cổng cắm tai nghe cho đến tất cả các cổng (microSD, micro-USB và micro-SIM) đều được ẩn đằng sau lớp vỏ bảo vệ. Có một điểm khác biệt khác là Xperia Z2 có nút camera riêng biệt, giúp người dùng nhanh chóng kích hoạt ứng dụng camera để chụp ảnh mà không cần phải mở khóa điện thoại. Đây là tính năng tiện dụng mà One M8 không thể có được.

Màn hình hiển thị

Cả hai thiết bị đều được trang bị màn hình có độ phân giải Full-HD và đặc biệt là chúng đều sử dụng cùng một loại panel IPS LCD, do đó sự khác biệt chỉ nằm ở kích thước. Trong khi màn hình của HTC One M8 có kích thước 5 inch thì Xperia Z2 nhỉnh hơn một chút với kích thước là 5,2 inch, có thể về mặt kích thước, màn hình của Z2 là tốt hơn, nhưng rõ ràng là mật độ điểm ảnh sẽ thấp hơn đối thủ. Màn hình của One M8 có mật độ điểm ảnh là 441 ppin trên mỗi inch, màn hình của Xperia Z2 "chỉ" có 424 ppi.

Thực tế, điều này không hoàn toàn tạo nên sự khác biệt trong hầu hết các trường hợp sử dụng. Cả hai màn hình đều có khả năng hiển thị hình ảnh sắc nét, đủ tốt và bạn không thể phân biệt được từng điểm ảnh, đặc biệt là độ sáng và góc nhìn của cả hai màn hình là tương đối đồng đều nhau. Do đó sự khác biệt ở đây chỉ là về mặt kích thước màn hình mà thôi.

Phần mềm: Sense UI và Xperia

Nếu bạn thích sử dụng một thiết bị chạy thuần Android, chắc chắn là Xperia Z2 và One M8 sẽ không phải là sự lựa chọn, mặc dù cả HTC và Sony có cách tiếp cận với Android là tối thiểu.

HTC trang bị cho One M8 bản cập nhật Sense 6 với nhiều các tính năng tiên tiến, trong đó phải kể đến BlinkFeed cũng như tính năng Motion Launch để kiểm soát các cử chỉ chuyển động. Tuy nhiên, Z2 với giao diện người dùng Xperia cũng cung cấp một số tính năng bổ sung cũng không kém, bao gồm hỗ trợ theme để người dùng thay đổi theo nhu cầu, chế độ tiết kiệm điện năng Stamina và khả năng kết nối bộ điều khiển DualShock.

Có thể nói, Sony có ít thay đổi hơn trên Android so với HTC, nhưng HTC lại có nhiều tiện ích thú vị được tích hợp cho người dùng để nâng cao trải nghiệm.

Hiệu năng

Với Xperia Z2 và One M8, việc sử dụng hàng ngày cũng như chơi các trò chơi 3D phức tạp, yêu cầu đồ họa cao đều không có sự khác biệt. Vì cả hai model đều sử dụng vi xử lý mạnh nhất hiện nay là Qualcomm Snapdragon 801 và có cùng xung nhịp 2,3GHz. Tuy nhiên, Xperia Z2 có bộ nhớ RAM 3GB, trong khi đó One M8 chỉ có bộ nhớ RAM 2GB.

Sự khác biệt này rõ ràng có một số tác động đến tốc độ xử lý của Xperia Z2, nhưng nếu chỉ sử dụng bình thường thì sẽ không thể nhận thấy điều đó. Tuy nhiên, điều này sẽ giúp cho Xperia Z2 có thể đảm bảo tốt khả năng tương thích với những game mới hay các ứng dụng mới trong tương lai tốt hơn so với One M8.

Thời lượng pin

Mặc dù giống nhau về bộ vi xử lý nhưng có một sự khác biệt lớn khi nói đến công suất pin của máy. Trên Xperia Z2 có pin công suất 3.200mAh trong khi đó trên One M8 công suất pin chỉ là 2.600mAh, điều này hoàn toàn dễ hiểu vì màn hình của Xperia Z2 lớn hơn đối thủ.

Tuy nhiên thử nghiệm thực tế với mức sử dụng trung bình, thời lượng pin của Xperia Z2 vẫn kéo dài hơn so với One M8.

Camera: Ultrapixels so với Megapixel

Điểm khác biệt nhất của M8 so với các smartphone khác hiện nay chính là được trang bị “camera kép” (dual camera). Trong đó một camera chính với cảm biến 4 Mpx UltraPixel được dùng để chụp ảnh bình thường và một camera dùng để hỗ trợ chiều sâu cho bức ảnh, giúp người dùng lấy nét cho ảnh ngay cả sau khi chụp xong hoặc lấy nét chọn lọc.

Xperia Z2 kết hợp quay video 4K với cảm biến hình ảnh Exmor RS cho di động lớn 1/2,3” 20,7 MP, ống kính G đạt giải thưởng của Sony và công nghệ xử lý BIONZ thông minh cho di động. Sự kết hợp độc đáo này có nghĩa là Xperia Z2 có cùng chất lượng và hiệu suất như máy ảnh số nhỏ gọn thực thụ. Kết quả là hình ảnh luôn được hiển thị với độ sắc nét, độ rõ nét và độ sáng vượt trội. Trong khi đó Xperia Z2 sử dụng camera thông thường với cảm biến hình ảnh Exmor RS độ phân giải 20,7 megapixel, ống kính G và công nghệ xử lý hình ảnh BIONZ.

Thử nghiệm thực tế về ảnh chụp đã có sự khác biệt lớn ở đây. Ảnh chụp từ camera của Xperia Z2 tốt hơn nhiều so với đối thủ. Ngoài ra, Xperia Z2 còn có khả năng quay video độ phân giải cao 4K, cũng như khả năng ổn định hình ảnh SteadyShot giúp người dùng có được những đoạn video đẹp hơn ngay cả khi tay của bạn hơi rung.

Kết

Qua các phép so sánh ở trên cũng thấy được Sony Xperia Z2 là người chiến thắng, mặc dù không phải là chiến thắng một cách toàn diện. Máy có camera tốt hơn, thời lượng pin dài hơn nhưng giá cao hơn không đáng kể (Sony Xperia Z2 chính hãng 17 triệu; HTC One M8 có giá 16,8 triệu). Tuy nhiên HTC lại có thiết kế nhỏ gọn hơn nên khi cầm lâu vẫn thấy thoải mái và bất kỳ ai chú trọng nhiều hơn đến các tính năng phần mềm thì HTC One M8 sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Do đó việc chọn Sony Xperia Z2 hay HTC One M8 phụ thuộc nhiều vào quan điểm cá nhân của mỗi người.

Hoàng Thanh