Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Sở GD-ĐT sớm đề xuất môn thi vào lớp 10

Minh Nguyên 14:34, 14/04/2020

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội sáng 13/4, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở GD-ĐT sớm đề xuất thi vào lớp 10 những môn gì cho phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Kết luận phiên họp, liên quan đến vấn đề giáo dục, thi cử, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, chỉ đạo Sở GD-ĐT Hà Nội căn cứ hướng dẫn của Bộ GD-ĐT để kiểm tra rà soát và báo cáo UBND thành phố về thời gian dự kiến kết thúc năm học 2019 - 2020, cũng như dự kiến thời gian tuyển sinh lớp 1, lớp 6; dự kiến tổ chức ngày thi tuyển sinh lớp 10đặc biệt là xem xét tính toán đề xuất thi vào lớp 10 thi những môn gì cho phù hợp.

Ông Chung cũng giao cho ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP đôn đốc sớm đưa ra tập thể họp và sớm có thông báo công khai minh bạch, bởi một số tỉnh đã công bố.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng đề nghị  Sở GD-ĐT làm việc với Bộ GD-ĐT để xác định và công nhận cho việc học trực tuyến, cụ thể xem những trường nào tổ chức đạt chất lượng thì công nhận cho trường đó.

Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý việc rà soát lại toàn bộ chương trình để cắt giảm tiết, môn học trên tinh thần vẫn đảm bảo chương trình năm học.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu Sở GD-ĐT sớm đề xuất môn thi vào lớp 10

Ông Chung cũng nêu dẫn chứng ở Mỹ, trừ các trường học trực tuyến thì cho học sinh thi, còn lại một số bang đã bỏ luôn năm học này. “Người ta chẳng áy náy gì,  coi như tất cả học lại một lớp và không coi là đúp. Họ coi sức khỏe và tính mạng là số một”, ông Chung nói.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng đề nghị Sở GD-ĐT tiếp tục đôn đốc toàn bộ giáo viên, các trường học trong công tác dạy học trực tuyến, qua trên truyền hình.

Trước đó, chiều 26.3, tại hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch Covid-19 và công tác chỉ đạo quản lý dạy và học trong thời gian học sinh nghỉ học do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở này, cho biết theo quyết định phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 của UBND thành phố, ký ban hành cuối tháng 2.2020, Hà Nội  vẫn sẽ tổ chức 4 môn thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới.

Ông Đại cho biết, trên tinh thần của quyết định ấy, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung để tuyển sinh vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT công lập với 4 bài thi độc lập, gồm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và bài thi thứ tư. Bài thi thứ tư sẽ được chọn ngẫu nhiên trong các môn: vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, giáo dục công dân, địa lý.

Theo kế hoạch ban đầu, dự kiến ngày thi là 1.6, nhưng do dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh phải nghỉ học dài ngày, nên Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ bố trí thời gian thi tuyển theo kế hoạch thời gian năm học của Bộ GD- ĐT.

Theo sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, của UBND TP.Hà Nội, Sở sẽ chọn ngày thi vào lớp 10 THPT sau khi kết thúc năm học 2019 - 2020. "Môn thi thứ tư sẽ được thông báo trước 2 tháng, sau khi có ngày thi chính thức", ông Đại cho hay.

Tuy nhiên, mới đây trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Sở đã tính toán và trình UBND TP.Hà Nội kế hoạch khác để tuyển sinh vào lớp 10, hiện đang chờ lãnh đạo UBND phê duyệt trước khi công bố chính thức.

PV/TH