Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Bắc Giang phải bảo vệ bằng được thành quả, không để dịch bùng phát trở lại

21:25, 18/08/2021

Sáng 18/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, làm việc tại Bắc Giang và trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang. Bắc Giang là địa phương đầu tiên của cả nước được Chủ tịch nước tặng thưởng về thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng năm 2021 cho biết, từ tháng 5, Bắc Giang phải đối mặt với khó khăn, thách thức chưa từng có khi là tâm dịch lớn nhất của cả nước với biến chủng mới SARS-CoV-2 lây lan trong các khu công nghiệp với tốc độ rất nhanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội. Nhiều khu vực đã phải cách ly, phong tỏa, giãn cách, các hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ; an toàn sức khỏe và đời sống người dân, nhất là công nhân lao động bị ảnh hưởng lớn.

Phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “toàn dân, toàn diện”, dưới sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, các bộ, ngành Trung ương, sự hỗ trợ tích cực của các tỉnh, thành phố, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, điều hành của UBND tỉnh, cả hệ thống chính trị, nhân dân trong tỉnh Bắc Giang đã đoàn kết một lòng, tập trung toàn lực, quyết liệt, thần tốc ngăn chặn, kiểm soát dịch hiệu quả.

Trong hai tháng chống dịch, toàn tỉnh lấy gần 2 triệu mẫu xét nghiệm Covid-19, cách ly tập trung hơn 41 nghìn người, điều trị cho 5.779 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. Đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát hoàn toàn, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống xã hội đã trở lại bình thường trong tình hình mới. Tỉnh kiên trì thực hiện “nhiệm vụ kép”, đã có 6/6 khu công nghiệp, 30/30 cụm công nghiệp đã hoạt động bình thường với hơn 270 nghìn lao động, 100% doanh nghiệp trong các khu công nghiệp hoạt động với quy mô, công suất tương đương trước dịch.

(Ảnh: TTXVN) 

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trở lại thăm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang; ghi nhận, biểu dương thành tích xuất sắc của tỉnh trong triển khai, đẩy lùi dịch Covid-19 với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, lựa chọn “con đường chống dịch bảo đảm đa mục tiêu”, hơn 1 tháng vừa qua, tỉnh không có ca F0 trong cộng đồng; trạng thái bình thường mới đã được thiết lập.

Từ mô hình chống dịch của Bắc Giang đã đem lại những bài học, kinh nghiệm quý trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, giữa tâm dịch, Bắc Giang đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đến nay, Bắc Giang vẫn giữ ở mức tăng trưởng khá, bảo đảm thu hút đầu tư, tăng trưởng xuất nhập khẩu, thu ngân sách tốt. Vụ vải thiều thành công trong thời điểm đang là tâm dịch với năng suất và chất lượng cao nhất từ trước đến nay, sản lượng đạt 215 nghìn tấn.

Chủ tịch nước đánh giá, trong chỉ đạo, Bắc Giang đã có nhiều giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, đặc biệt là giãn cách xã hội quyết liệt, đúng thời điểm, kịp thời, đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, tích cực chữa trị cho người mắc Covid-19 (cả đợt dịch dài nhưng Bắc Giang chỉ có 35 người tử vong do Covid-19, chủ yếu là người lớn tuổi, có bệnh nền), có giải pháp đẩy nhanh tiêm vaccine phòng Covid-19… Kết quả đó có sự kết hợp chỉ đạo giữa Trung ương và địa phương nhuần nhuyễn, tình làng, nghĩa xóm, hỗ trợ lẫn nhau được đề cao, không để ai bị "đói cơm, lạt bữa" trong thời gian giãn cách.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Bắc Giang là đã đưa các ca F0, F1 vào điều trị kịp thời, phong tỏa nhanh chóng. Hệ thống chính trị các cấp vào cuộc hiệu quả. Tỉnh đã có nhiều mô hình sáng tạo như: lập vành đai, bảo vệ vùng vải, đưa vải thiều lên các sàn thương mại điện tử… là những kinh nghiệm có thể chuẩn hóa để áp dụng cho nhiều địa phương khác. Sau khi nhận được chi viện của đội ngũ bác sĩ, y tá từ nhiều địa phương trong thời gian dịch bệnh; Bắc Giang đã cử các đoàn công tác chi viện cho các tỉnh phía nam chống dịch Covid-19; bảo đảm nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm cho Hà Nội trong thời gian giãn cách.

Chủ tịch nước cũng nêu rõ, dịch bệnh còn kéo dài, Bắc Giang cần tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, bảo vệ thành quả phòng, chống dịch thời gian qua, bằng mọi biện pháp ngăn chặn bằng được, không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Tiếp tục bảo đảm phục hồi sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, phối hợp tốt với các địa phương phòng, chống dịch. Tỉnh cần có biện pháp giảm tụ tập, số lượng người tham gia các hoạt động tập trung đông người; duy trì đeo khẩu trang, thực hiện tốt 5K và đẩy mạnh  tiêm vaccine phòng Covid-19 tại các khu công nghiệp và cho người dân. 

Để Bắc Giang phấn đấu đạt được mục tiêu nằm trong 15 địa phương tăng trưởng kinh tế dẫn đầu cả nước trong nhiệm kỳ này, Chủ tịch nước cho rằng, tỉnh chủ động đón bắt thời cơ, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp tiếp cận vốn, mở rộng sản xuất; mở rộng thị trường, tạo môi trường thu hút đầu tư. Tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn, khơi thông mọi nguồn lực, có giải pháp đưa kinh tế phát triển mạnh mẽ, sớm trở thành tỉnh tự chủ ngân sách. Đa dạng hóa hơn nữa nguồn thu ngân sách theo hướng bền vững hơn; phát triển hài hòa, tăng trưởng bao trùm, bền vững, quan tâm đến cả 3 yếu tố trụ cột: kinh tế, xã hội và môi trường, không để người nào, dân tộc nào bị bỏ lại phía sau.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch nước đề nghị Bắc Giang phát huy hơn nữa thế mạnh nông nghiệp công nghệ cao; mở rộng phát triển đô thị xanh và các dịch vụ cao cấp; phát huy mô hình du lịch sinh thái, tăng cường nguồn lao động có tay nghề đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của thị trường lao động; tiếp tục củng cố niềm tin thị trường, niềm tin của xã hội, người dân; chữa lành những vết thương do Covid-19 gây ra để ổn định xã hội. Với một địa phương phát triển nhanh, Bắc Giang cần nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch phát triển trong bối cảnh bình thường mới, trở thành trung tâm sản xuất lớn của vùng.

Theo nhandan.com.vn