Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee qua đời ở tuổi 78

06:03, 26/10/2020

Lee Kun-hee, người đã có công lớn trong việc đưa Samsung trở thành một “tượng đài" công nghệ, đã qua đời ở tuổi 78.

Đại diện của Samsung Electronics cho biết chủ tịch Lee Kun-hee đã qua đời vào ngày hôm nay (25/10), hưởng thọ 78 tuổi. Ông qua đời khi có mặt của các thành viên trong gia đình, bao gồm con trai và đồng thời cũng là phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong.

Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee qua đời ở tuổi 78 - 1

Chủ tịch Lee Kun-hee, người đóng vai trò quan trọng đưa Samsung trở thành “ông trùm công nghệ” của thế giới, đã qua đời sau nhiều năm hôn mê

Nguyên nhân khiến chủ tịch Lee qua đời không được Samsung công bố, nhưng ông đã rơi vào trạng thái hôn mê sau một cơn đau tim vào năm 2014, khiến ông phải rút lui khỏi vị trí điều hành Samsung, dù trên danh nghĩa vẫn nắm chức vụ chủ tịch của tập đoàn này. Lee Jae-yong, còn được gọi là “Thái tử Samsung”, là người đã thay cha mình lãnh đạo Samsung trong những năm gần đây và được dự đoán sẽ trở thành Chủ tịch Samsung sau khi ông Lee Kun-hee qua đời.

Lee Kun-hee được xem là người góp công lớn trong việc đưa Samsung từ một nhà sản xuất TV và thiết bị gia dụng giá rẻ trở thành một trong những “đại gia công nghệ” lớn nhất thế giới, hoạt động trong nhiều lĩnh vực công nghệ từ smartphone, thiết bị gia dụng, cung cấp linh kiện điện thoại, chip nhớ…

Sự thành công của Samsung đã giúp Lee Kun-hee trở thành người giàu nhất Hàn Quốc và tập đoàn Samsung đã đóng góp đến 1/5 GDP của cả nước.

Trong thông cáo được đưa ra về sự qua đời của chủ tịch Lee Kun-hee, Samsung đã chia sẻ rằng nhờ vào “chính sách quản lý kiểu mới” mà Lee Kun-hee đã áp dụng từ năm 1993 chính là “động lực thúc đẩy để giúp Samsung trở thành hãng công nghệ lớn và phát triển ra toàn cầu”.

Tuy nhiên, trong thời gian nắm giữ chức vụ Chủ tịch Samsung, Lee Kun-hee cũng gặp không ít rắc rối về pháp lý. Năm 1995, ông bị kết tội hối lộ Tổng thống Hàn Quốc Roh Tae-woo thông qua một quỹ không, tuy nhiên, sau đó ông đã được ân xá cho tội danh này. Đến năm 2008, Lee Kun-hee tiếp tục bị kết tội trốn thuế và tham ô, nhưng một lần nữa ông được ân xá và xóa tội.

Hiện giới phân tích cho rằng Samsung đã sẵn sàng cho sự thay thế Lee Kun-hee sau khi ông qua đời và Lee Jae-yong, con trai cả và duy nhất của Lee Kun-hee, phó chủ tịch Samsung, sẽ là người ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch của cha mình. Tuy nhiên, cũng như người cha, Lee Jae-yong cũng đã từng gặp rắc rối về pháp luật, khi ông phải ngồi tù gần một năm vì liên quan đến vụ bê bối tham nhũng của cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Theo luật pháp Hàn Quốc, nếu thừa kế lại tài sản của cha mình, Lee Jae-yong sẽ phải đóng một khoản thuế không hề nhỏ, có thể lên đến vài tỷ USD, điều này có thể buộc Lee Jae-yong chấp nhận giảm đi cổ phần đang nắm giữ tại Samsung. Tuy nhiên, bù lại, với việc đã nắm quyền điều hành thực tế trong vài năm qua, việc chuyển giao quyền lực này hầu như sẽ không ảnh hưởng gì đến các hoạt động hiện tại của Samsung.

Minh Anh (Theo The Verge/DTrends)