Chưa cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử do thiếu thiết bị

Thùy Chi 08:45, 03/07/2020

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hệ thống trang thiết bị từ nước ngoài chưa nhập về Việt Nam nên việc cấp hộ chiếu điện tử bị chậm so với dự kiến.

Ngày 2/7, lãnh đạo Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cho biết, chưa thể ấn định được ngày bắt đầu cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử cho công dân bởi thiếu trang thiết bị.

Hộ chiếu có gắn chíp điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp.Theo quy định của Luật Xuất nhập cảnh, hộ chiếu gắp chíp điện tử gồm ba loại hộ chiếu ngoại giao; hộ chiếu công vụ và hộ chiếu phổ thông.

"Hệ thống phần mềm để làm hộ chiếu gắn chíp điện tử đã hoàn thiện, dữ liệu liên quan cũng đã hoàn thiện, tuy nhiên phải có máy móc, thiết bị mới bắt đầu thí điểm được", vị này cho hay.

Theo quy định của luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam vừa có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, công dân Việt Nam sẽ được sử dụng hộ chiếu điện tử. Đây là loại hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp.

Theo quy định của luật này, hộ chiếu gắp chíp điện tử gồm ba loại hộ chiếu ngoại giao; hộ chiếu công vụ và hộ chiếu phổ thông.

Hộ chiếu điện tử có nhiều tiện ích so với truyền thống, có tính bảo mật cao, không thể làm giả và thông tin luôn được thể hiện rõ ràng, đầy đủ, đảm bảo các yêu cầu về quản lý nhà nước theo quy chuẩn.

Dù Bộ Công an gặp trục trặc trong việc cấp hộ chiếu điện tử nhưng luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam cũng quy định các điều khoản chuyển tiếp là người dân nếu đã có hộ chiếu truyền thống thì vẫn có giá trị sử dụng cho đến khi hết thời hạn ghi trên hộ chiếu, tức cả 2 loại hộ chiếu này vẫn có giá trị sử dụng như nhau.

Công dân 14 tuổi trở lên khi làm hộ chiếu cũng được lựa chọn làm 1 trong 2 loại. Còn với người đã có hộ chiếu truyền thống nếu muốn đổi sang hộ chiếu điện tử sẽ được cơ quan công an đáp ứng, kể cả với các loại hộ chiếu công vụ hay hộ chiếu ngoại giao.

Thùy Chi (t/h)