Chung tay làm "sạch" thế giới ảo

03:09, 05/07/2009

    Sự phát triển của khoa học - công nghệ, đặc biệt là sự rộng mở đến không giới hạn của Internet mang đến cho nhân loại kho tàng tri thức khổng lồ. Tuy vậy, bên cạnh những hiệu ứng tích cực, mạng Internet luôn tiềm tàng, ẩn chứa những cạm bẫy, những khoảng tối lẩn khuất. Trong môi trường Mạng Internet, trẻ em phải là đối tượng đầu tiên cần được bảo vệ....

 Hiểm họa rình rập
 
 Thật khó mà nói hết những tiện ích mà thế giới mạng mang lại cho con người, đặc biệt là trẻ em. Internet rộng mở giúp xóa nhòa khoảng cách, gạt bỏ các rào cản, tăng cường sự hiểu biết, trao đổi kiến thức, giao lưu và kết bạn. Internet được ví như kho kiến thức vô tận của nhân loại, là cái nôi của những ý tưởng mới mẻ, khởi nguồn cho sự cách tân, nơi mà một người có thể làm mọi điều mình muốn chỉ với một ngón tay nhấp chuột máy tính.
 
 
Tuy nhiên, sự bùng nổ thông tin, khó kiểm soát của Internet đồng thời mang đến một hệ lụy khác của thế giới mạng - thế giới của những trang web có nội dung không lành mạnh (còn gọi là web đen, web "bẩn"), làm nảy sinh các suy nghĩ lệch lạc trong giới trẻ. Khi những đứa trẻ vị thành niên lao vào một thế giới mạng rộng mở, đắm mình trong bể kiến thức bao la, truy nhập vào những thư viện băng hình, tham gia vào các phòng chat và xây dựng các mạng xã hội, chúng cũng sẽ bị phơi nhiễm trước một số hiện tượng xã hội mà trong thế giới thực chúng ta cố tránh xa.

Theo kết quả một khảo sát gần đây, cho biết: hiện có khoảng 90% số trẻ vị thành niên được sử dụng Internet. 60% trong số này thường xuyên tham gia vào các “phòng chat” trực tuyến một lần mỗi ngày. Cứ trong bốn trẻ em tham gia vào không gian mạng thì có 3 em thường xuyên sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân của chính bản thân mình và gia đình để đổi lấy hàng hóa hoặc dịch vụ nào đó.
 
Và có tới 20% số trẻ tham gia không gian mạng bị lạm dụng tình dục; 30% số trẻ vị thành niên là nữ giới cho biết các em thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề tình dục khi tham gia vào các phòng chat. Chỉ có 7% trong số này nói cho phụ huynh biết. Số còn lại giữ kín vì lo ngại rằng có thể sẽ bị cha mẹ cấm không cho sử dụng Internet nữa.

Hãy là bạn đồng hành của trẻ trong không gian mạng

 Đó là thông điệp của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) hướng đến mục tiêu làm "sạch" thế giới mạng. Sỡ dĩ, VNPT lựa chọn thông điệp này vì đối tượng hướng tới là trẻ em, phụ huynh, và giáo viên với mong muốn giúp trẻ tránh những nguy cơ xấu từ thế giới ảo. Internet chứa đựng rất nhiều điều bổ ích cho trẻ học tập nhưng cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng không nhỏ đến học tập và sự phát triển thể chất của trẻ. Chính vì thế, các bậc cha mẹ cũng không nên cấm đoán trẻ sử dụng Internet mà hãy nên đồng hành, chia sẻ, hướng dẫn, và cung cấp cho trẻ những công cụ để ngăn chặn các nguy cơ này.

Web-filtering - Giải pháp bảo vệ trẻ em trong thế giới ảo 

Là một trong những nhà cung cấp đường truyền Internet lớn nhất tại Việt Nam, hiện VDC có khoảng 1,4 triệu thuê bao MegaVNN, tương ứng với 70% thị phần ADSL và gần 80% thị phần các dịch vụ truyền số liệu. Để đảm bảo môi trường "sạch' cho các hộ gia đình, trường học và các địa điểm truy cập Internet công cộng tại Việt Nam, VDC đã triển khai dịch vụ Web-filtering nhằm ngăn chặn người dùng truy cập vào các website có nội dung không lành mạnh như khiêu dâm, bạo lực, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của quốc gia, hay ngăn chặn việc phát tán virus và spam email từ các website… Đây là sản phẩm hợp tác giữa VDC và công ty Plantynet của Hàn Quốc.

Trong khi các dịch vụ lọc web đen hiện đang áp dụng tại Việt Nam thường làm chậm tốc độ truy cập Internet thì Web-filtering lại không mắc vào nhược điểm này. Web-filtering lại có ưu điểm là không ảnh hưởng đến tốc độ đường truyền, người dùng không cần biết về kiến thức tin học, thường xuyên cập nhật thông tin danh sách web đen, không mất thời gian theo dõi và kiểm soát.

 Web-filtering là một giải pháp hưu hiệu giúp các bậc phụ huynh luôn bận rộn với công việc có thể giám sát được con cái trong không gian mạng. Internet là kho tàng kiến thức cho giới trẻ tìm kiếm, tham khảo và học tập nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Chúng ta không nên ngăn cấm trẻ học hỏi qua mạng mà nên là người bạn đồng hành, định hướng cho trẻ học được những điều gì là tốt nhất.

 Với doanh nghiệp, giải pháp này sẽ giúp ngăn chặn nhân viên truy cập vào các trang web đen cũng như ngăn chặn việc phát tán virus dẫn đến mất an toàn thông tin trong doanh nghiệp. Với trường học, giải pháp này Tạo ra môi trường học tập lành mạnh khi học sinh không thể truy cập vào các trang web đen thông qua hệ thống mạng tại các phòng tin học của nhà trường.
 
Đặc biệt, tại các địa điểm truy cập internet công cộng, Web-filtering sẽ là công cụ đảm bảo tuân thủ pháp luật khi nhà nước đưa ra những quy định và chế tài về kiểm soát hoạt động truy cập internet tại các địa điểm công cộng bằng cách đăng ký dịch vụ này. Có thể nói, đây chính là sự khác biệt, tạo nên lợi thế cạnh tranh của VDC so với các nhà cung cấp dịch vụ Internet khác trên thị trường.
                          
 Thành Vinh
TIN LIÊN QUAN