Chung tay vì sức khỏe cộng đồng

04:09, 31/08/2009

VNPT đang có kế hoạch trao đổi với Bộ Y tế triển khai chương trình "VNPT - Vì sức khỏe cộng đồng". Theo đó, VNPT sẽ hỗ trợ đường truyền và hạ tầng kỹ thuật để cung cấp thông tin, tư vấn về sức khỏe, y tế cho cộng đồng, bao gồm: Thiết lập xây dựng trang thông tin về y tế để cung cấp các nội dung liên quan đến sức khỏe phục vụ cộng đồng.


Hỗ trợ tối đa cho ngành y tế

Theo các thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa VNPT và Bộ Y tế. VNPT cung cấp cho Bộ Y tế đường truyền tốc độ cao để phục vụ các dự án trọng điểm quốc gia theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các dự án tư vấn y tế, khám chữa bệnh từ xa (Telemedicine), Internet cộng đồng, cải cách hành chính, phục vụ dân doanh, cấp phép trên mạng. VNPT cũng sẽ hỗ trợ cung cấp dịch vụ Video Conference theo yêu cầu của Bộ Y tế, cung cấp dịch vụ MEGA VNN cho các bệnh viện, các viện, trường đại học Y, Trung cấp Y trên toàn quốc theo danh sách yêu cầu của Bộ Y tế với giá ưu đãi. Đồng thời, VNPT hỗ trợ các thiết bị phục vụ cho việc kết nối Internet này.

VNPT đã ban hành chính sách cước ưu đãi cho ngành y tế với mức giảm tối đa 50% cước truy nhập MEGA VNN. Cùng với chính sách cước này, VNPT phối hợp với Intel cung cấp máy tính với giá ưu đãi cho ngành y tế. Ngoài ra, VNPT đang có kế hoạch trao đổi với Bộ Y tế triển khai chương trình "VNPT - Vì sức khỏe cộng đồng". Theo đó, VNPT sẽ hỗ trợ đường truyền và hạ tầng kỹ thuật để cung cấp thông tin, tư vấn về sức khỏe, y tế cho cộng đồng, bao gồm: Thiết lập xây dựng trang thông tin về y tế để cung cấp các nội dung liên quan đến sức khỏe phục vụ cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá cao sự đóng góp của Ngành CNTT- VT Việt Nam nói chung và VNPT với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong thời gian qua, VNPT đã hợp tác, hỗ trợ ngành Y tế ứng dụng thành tựu tiên tiến vào các lĩnh vực chẩn đoán điều trị bệnh, nghiên cứu thuốc, quản lý dịch bệnh, đào tạo và các ứng dụng đối với hệ thống quản lý. Đặc biệt, VNPT đã thiết lập mạng và thiết bị thử nghiệm giúp ngành y tế ứng dụng phương pháp chẩn đoán và điều trị tiên tiến của thế giới, đó là tư vấn, hội chẩn và điều trị từ xa giữa Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) và Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng), giữa Bệnh viện Nhi Thụy điển (Hà Nội) và các bệnh viện địa phương khác. Với việc triển khai các chương trình hợp tác giữa VNPT và Bộ Y tế trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Kim Tiến tin tưởng rằng ngành y tế có thêm điều kiện phát huy thành quả của CNTT- VT nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Không ngừng phát triển

Phó Tổng Giám đốc VNPT Phan Hoàng Đức cho biết, mục tiêu phát triển của VNPT trong thời gian tới đây là xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông có công nghệ hiện đại ngang tầm các nước trong khu vực với chất lượng dịch vụ cao. Năm 2010, dự kiến tổng số điện thoại trên mạng lưới của VNPT đạt 71 triệu máy, trong đó máy điện thoại cố định đạt hơn 10 triệu máy, di động đạt trên 59,5 triệu máy, thuê bao Internet quy đổi đạt trên 10 triệu.

Để đạt được các mục tiêu trên, VNPT đã định hướng phát triển mạng viễn thông quốc tế và liên tỉnh dung lượng lớn, có độ an toàn, tin cậy cao, kết nối nhiều hướng trên cơ sở kết hợp các tuyến cáp quang biển, tuyến cáp quang trên đất liền và hệ thống thông tin vệ tinh, đáp ứng nhu cầu cung cấp các dịch vụ băng rộng, có độ bao phủ rộng khắp, đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. VNPT còn tham gia vào các hệ thống cáp quang lớn, hiện đại bậc nhất thế giới như : T-V-H, CSC, SE-ME-WE 3... và đang từng bước triển khai mạng thế hệ sau (NGN) nhằm cung cấp đa dịch vụ trên một hạ tầng viễn thông thống nhất.

 VNPT đang đẩy mạnh xây dựng mạng cáp quang đến huyện, xã ở khu vực nông thôn và phát triển mạng cáp quang đến cụm dân cư và các toà nhà lớn ở khu vực thành thị. Với năng lực mạng lưới hiện đại, VNPT luôn sẵn sàng đảm bảo cho tất cả các bộ, ngành, cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền cấp tỉnh và huyện được kết nối Internet băng rộng và kết nối với mạng diện rộng của Chính phủ; 100% viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và trung học phổ thông có kết nối để truy nhập Internet băng rộng; trên 90% các trường trung học cơ sở, bệnh viện được kết nối Internet.
 
 - Tháng 1/2009, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Bộ Y tế đã ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển Y tế điện tử. Bước đầu cho những thỏa thuận chiến lược giữa hai bên, để triển khai chương trình “VNPT - Vì sức khỏe cộng đồng”.

 - Ngày 19/2/2009, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế lần thứ V. VNPT là nhà tài trợ chính cho Hội nghị.

 - Ngày 11/3/2009, Bộ Y tế Việt Nam cùng Tập đoàn Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Intel Việt Nam đã ký kết thỏa thuận triển khai chương trình Y tế điện tử trên toàn quốc nhằm mục tiêu hiện đại hóa đội ngũ cán bộ công nhân viên ngành y tế, thúc đẩy ứng dụng CNTT, nâng cao năng lực làm việc, phục vụ tốt cải cách hành chính trong ngành y tế…

 - Ngày 30/03/2009, Cổng thông tin điện tử đầu tiên tại Việt Nam về Y tế, Sức khỏe cộng đồng - VHO.VN chính thức được cấp giấy phép hoạt động.

 Đó là những hành động thiết thực trong chuỗi chương trình vì sự phát triển của Cộng đồng, mà nhiều năm qua VNPT luôn tích cực tham gia. VNPT luôn đi đầu trong các hoạt động phục vụ Cộng đồng với phương châm "Vì một cuộc sống đích thực"
 
Như Y Nguyên
TIN LIÊN QUAN