Chuỗi cầm đồ Vietmoney được Quỹ đầu tư Probus và DV đầu tư

07:43, 08/09/2020

Ngày 7/9, chuỗi cầm đồ Viet Money (Vietmoney) công bố hoàn thành vòng gọi vốn Series A từ quỹ đầu tư Probus Opportunities (Probus) và Digi Ventures (DV). Theo đó Probus và Digi Ventures sẽ đồng nắm giữ 30% cổ phần tại Vietmoney và cùng tham gia vào Hội đồng quản trị. Hai bên từ chối công bố giá trị thương vụ.

Chuỗi cầm đồ Viet Money (Vietmoney) thông báo vừa hoàn thành vòng gọi vốn series A từ quỹ đầu tư Probus Opportunities (Probus) và Digi Ventures (DV). Theo đó, Probus và Digi Ventures sẽ đồng nắm giữ 30% cổ phần tại Vietmoney và cùng tham gia vào HĐQT. 

Theo lãnh đạo Vietmoney, nguồn vốn đầu tư từ vòng series A lần này sẽ giúp chuỗi đẩy nhanh tốc độ phát triển trong lĩnh vực cầm đồ vốn còn nhiều định kiến tại Việt Nam. Nhà sáng lập của Vietmoney, ông Trịnh Văn Phương chia sẻ kế hoạch mở rộng mạng lưới lên 100 chi nhánh, có độ phủ tại 28 tỉnh/ thành toàn quốc trong thời gian tới. 

Ông Marc Sebastien Lavoie, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Probus Opportunities, đánh giá cao về tiềm năng phát triển của thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam nói chung và ngành cầm đồ nói riêng, với hơn 50% dân số Việt Nam nằm ở phân phúc dưới chuẩn cần được tiếp cận các dịch vụ tài chính minh bạch với chi phí hợp lý.  Ở các quốc gia mà Probus tham gia, ngành dịch vụ cầm đồ phát triển khá phổ biến và có nhiều chuỗi quy mô lớn đã hoàn thành IPO.

2 quỹ đầu tư rót tiền vào chuỗi cầm đồ Vietmoney, đồng nắm giữ 30% cổ phần. 

Ông Nguyễn Hải Khôi, Tổng giám đốc của Digi Ventures cho biết khoản đầu tư này phù hợp với định hướng của DV đầu tư vào các startup tiềm năng có sản phẩm giúp giải quyết được các bài toán của thị trường, các doanh nghiệp sở hữu những giải pháp mang tính đột phá hoặc có thể lợi thế cạnh tranh bền vững.

Thành lập từ năm 2016, startup hệ thống chuỗi cầm đồ Vietmoney hoạt động theo mô hình O2O (Online to Offline), đang có 16 chi nhánh hoạt động tại TP HCM và phục vụ hơn 20.000 khách hàng thường xuyên. Theo thông tin thay đổi, Vietmoney vừa hoàn tất tăng vốn từ 23 tỷ đồng lên 69 tỷ đồng vào cuối tháng 8.

Trước khi nhận khoản đầu tư từ 2 quỹ trên, vào năm 2018, Vietmoney có ký thỏa thuận đầu tư với Indochine Investment để mở rộng mô hình kinh doanh. Với thỏa thuận đầu tư này, Indochine Investment sẽ hỗ trợ Vietmoney mở rộng thị trường, xây dựng đối tác, nền tảng quản trị và nghiên cứu các sản phẩm mở rộng.

Về tình hình hoạt động, đại diện Vietmoney cho biết công ty ghi nhận lợi nhuận kinh doanh trong 3 năm liên tiếp, tỷ lệ nợ quá hạn bình quân luôn thấp hơn 2%. Hiện Vietmoney phát triển theo hướng áp dụng công nghệ vào mô hình cầm đồ truyền thống.

Theo giới thiệu, quỹ đầu tư Probus có trụ sở tại Thụy Sĩ, thuộc Probus Group, là nhà đầu tư dài hạn vào các doanh nghiệp niêm yết và chưa niêm yết tại các thị trường mới nổi với quan điểm đầu tư nắm giữ.

Đáng chú ý, Probus Opportunities đã có hơn 10 năm đầu tư tại Việt Nam với danh mục đầu tư gồm một số doanh nghiệp đã niêm yết như:  Công ty Cổ Phần FPT,  Công ty Cổ Phần Thế Giới Số (Digiworld). Đối với lĩnh vực cầm đồ Probus hiện đang là cổ đông lớn của Chuỗi cầm đồ Srisawad tại Thái Lan.

Còn danh mục của quỹ đầu tư vốn tư nhân Digi Ventures là các công ty khởi nghiệp trong giai đoạn bắt đầu tăng trưởng; thuộc các lĩnh vực Tài chính, Hàng tiêu dùng, Chăm sóc sức khỏe và mô hình kinh doanh đã chứng minh được tính khả thi và hiệu quả bằng số liệu.

Cho đến nay vẫn chưa có số liệu thống kê chính thức về quy mô thị trường cầm đồ, nhưng ước tính có đến hàng chục ngàn cửa hàng cầm đồ quy mô nhỏ lẻ khắp cả nước. Trong bối cảnh thị trường có tính phân mảnh cao, một vài chuỗi cầm đồ nội địa liên tục nhận được đầu tư của các quỹ nội, quỹ ngoại, hoặc chính các nhà đầu tư ngoại thiết lập chuỗi cầm đồ mang thương hiệu riêng.

Nhìn chung, các chuỗi cầm đồ này đều đưa ra cam kết muốn "chuẩn hóa" lại mô hình ngành cầm đồ tại Việt Nam đang chịu nhiều sự kỳ thị và điều tiếng. Tuy nhiên, mỗi chuỗi cầm đồ sẽ có khác biệt về chiến lược và danh mục cầm đồ.

Quỹ đầu tư Probus Opportunities có trụ sở tại Thụy Sĩ thuộc Probus Group, là nhà đầu tư dài hạn vào các doanh nghiệp niêm yết và chưa niêm yết tại các thị trường mới nổi với quan điểm đầu tư nắm giữ. Probus Opportunities đã có hơn 10 năm đầu tư tại Việt Nam với danh mục đầu tư gồm một số doanh nghiệp đã niêm yết như CTCP FPT (HoSE: FPT), CTCP Thế Giới Số (Digiworld – HoSE: DGW).

Digi Ventures có trụ sở tại TP HCM, đang đầu tư mở rộng vào các doanh nghiệp khởi nghiệp và vốn tư nhân đang trong giai đoạn bắt đầu tăng trưởng, thuộc các lĩnh vực tài chính, hàng tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe và mô hình kinh doanh đã chứng minh được tính khả thi, hiệu quả bằng số liệu.

Thùy Chi (T/h)