Chuyển đổi số: Học, vận dụng công nghệ chứ không đuổi theo công nghệ

Thanh Tùng 10:49, 20/07/2020

Tối 17/7, Hội Tin học TP.HCM (HCA) tổ chức chương trình “Giao lưu doanh nghiệp ngành CNTT và doanh nghiệp ứng dụng” nhằm thúc đẩy ứng dụng CNTT, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các giải pháp công nghệ, thay đổi mô hình kinh doanh theo xu hướng chuyển đổi số, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, xây dựng hệ sinh thái đối tác.

Chương trình thu hút gần 150 đơn vị là hội viên, các doanh nghiệp CNTT, các doanh nghiệp ứng dụng, các hiệp hội, tổ chức xúc tiến thương mại, ngoại giao đoàn, lãnh sự quán.

Chuyển đổi số hiện là xu hướng tất yếu, là vấn đề sống còn đối với các tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt sau đại dịch Covid-19, chuyển đổi số càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn và là ưu tiên hàng đầu trong kinh doanh. 

Điểm nhấn của chương trình là tọa đàm “Chuyển đổi số hiệu quả - Nhu cầu và khả năng đáp ứng”, qua đó giúp các nhà quản lý giải bài toán phải bắt đầu từ đâu và làm thế nào để doanh nghiệp số hóa thành công và phát triển bền vững trong cuộc đua chuyển đổi số.

Tọa đàm diễn ra dưới sự điều phối của ông Phí Anh Tuấn - Phó chủ tịch Hội Tin học TP.HCM (HCA) - Giám đốc Công ty PAT Consulting cùng các diễn giả: ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP.HCM (HAWA), ông Nguyễn Đình Tuệ - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), ông Trần Anh Tuấn - Phó chủ tịch HCA, ông Huỳnh Chí Hiếu - Giám đốc Giải pháp khối FSI, Công ty TNHH Công nghệ và Giải pháp CMC Sài Gòn, ông Ngô Trần Thịnh - Thạc sĩ Quản trị truyền thông, đại diện HTV-Café Tek.

Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long - Chủ tịch HCA, chuyển đổi số không chỉ là cơ hội mà còn là trách nhiệm, sứ mạng của các doanh nghiệp CNTT thành phố trong việc cùng thành phố triển khai chương trình này. HCA mong muốn cộng đồng các doanh nghiệp công nghệ cùng chung tay, góp sức để tiên phong, sáng tạo, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số vào các lĩnh vực kinh tế xã hội trên địa bàn thành phố và các tỉnh thành phía Nam. 

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch HCA.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Nguyễn Chánh Phương nhận định: “Việc ứng dụng CNTT, doanh nghiệp sản xuất chỉ cần chủ động nhanh hơn một bước, linh hoạt và “liệu cơm gắp mắm” thì có thể và sẽ thành công. Học, vận dụng công nghệ chứ không đuổi theo công nghệ. Doanh nghiệp nên đầu tư công nghệ đồng bộ và đều đặn trong toàn bộ chuỗi giá trị công việc. Lãnh đạo doanh nghiệp cần có hướng nhìn thực tế, không nên đi theo một hướng, chuyên sâu, lâu đến đích, dễ bỏ cuộc. Hơn nữa, hiện nay doanh nghiệp CNTT đang thiếu các ứng dụng cho sản xuất, dư thừa các app, platform cho Fintech, giáo dục, thương mại điện tử...”.

Một trong những yếu tố giúp quá trình thực hiện chuyển đổi số trong doanh nghiệp được thành công là quyết định kịp thời và văn hóa chuyển đổi số là yếu tố tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Trong kỷ nguyên số, muốn phát triển cần sự kết nối và đồng hành giữa các doanh nghiệp lớn, nhỏ và cộng đồng khởi nghiệp, giữa các doanh nghiệp ứng dụng và cả doanh nghiệp CNTT.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM.

Ông Nguyễn Phước Hưng - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HUBA chia sẻ: “Với hơn 14.000 doanh nghiệp hội viên và hơn 400.000 doanh nghiệp tại TP.HCM, chuyển đổi số hiệu quả là một nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp giúp họ không những bắt kịp xu hướng thị trường, xu hướng tiêu dùng mới mà còn thay đổi mô hình kinh doanh của chính doanh nghiệp. Việc chuyển đổi số - chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp sẽ giúp tổ chức, doanh nghiệp tiệm cận, hòa nhập với thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng như năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế. Trong thời gian tới, HUBA sẽ hợp tác chặt chẽ với HCA truyền thông, giới thiệu các giải pháp, ứng dụng số cho doanh nghiệp qua các hoạt động như: tọa đàm, hội thảo, triển lãm, B2B…”.

Từ nay đến cuối năm 2020, với vai trò là một tổ chức chuyên ngành đại diện cho các doanh nghiệp CNTT của Thành phố, HCA phối hợp chặt chẽ cùng các hiệp hội ngành nghề khác kết nối cung - cầu, xây dựng hệ sinh thái đối tác qua các hoạt động thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp đa lĩnh vực, đa ngành nghề.

HCA đề xuất các hoạt động về chuyển đổi số vào chương trình của Hội đồng ngành CNTT Thành phố, chẳng hạn như xây dựng bộ tiêu chuẩn công nghệ về đô thị thông minh trong lĩnh vực bất động sản. HCA cũng đang thực hiện xây dựng bộ catalog sản phẩm dịch vụ CNTT phục vụ chuyển đổi số và các chương trình lớn của thành phố.

Thành lập câu lạc bộ chuyên gia CNTT để giúp thêm các thông tin tư vấn, đánh giá các sản phẩm phù hợp cho các nhóm doanh nghiệp ứng dụng khác nhau. Triển khai chương trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; hộ kinh doanh cá thể; các khu công nghiệp và ngành sản xuất trên địa bàn thành phố, phối hợp triển khai chương trình chuyển đổi số trong các doanh nghiệp nhà nước; các tổng công ty và cùng với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức hội thảo “Toàn cảnh CNTT Việt Nam” với chủ đề “Chuyển đổi số - Đón tương lai”. 

Thanh Tùng (T/h)