Chuyển đổi số không chỉ chuyển đổi công nghệ mà là chuyển đổi tư duy

12:55, 15/10/2021

Đối với một quốc gia, thành công của chuyển đổi số phụ thuộc chủ yếu vào Thủ tướng Chính phủ. Đây là sự khác biệt rất quan trọng giữa ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi kỹ thuật số.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Tối 14/10, phát biểu bế mạc hội nghị bộ trưởng Thế giới số 2021, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ đề xuất đổi tên từ Telecom World (Viễn thông thế giới) thành Digital World (Thế giới số) là quyết định đúng đắn.

Sự tích hợp của công nghệ viễn thông, công nghệ thông tin và công nghệ kỹ thuật số, như điện toán đám mây, dữ liệu lớn, IoT, AI..., đã tạo ra một cuộc cách mạng với tên gọi chuyển đổi số.

Trong ba ngày qua, các bộ trưởng, các nhà lãnh đạo của ngành viễn thông, công nghệ thông tin và kỹ thuật số từ khắp nơi trên thế giới đã chia sẻ quan điểm, chính sách và sáng kiến của Việt Nam về chuyển đổi số.

Đến nay đã có 2.380 đại biểu đến từ 159 quốc gia tham dự, trong đó có Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Moldova Ureter Canoe, 32 bộ trưởng, 8 thứ trưởng đã tham gia các cuộc họp trực tuyến; 90 diễn giả từ các tổ chức và tập đoàn công nghệ nổi tiếng đã chia sẻ ý tưởng.

Cũng trong ba ngày, đã có 160.000 người đến thăm Triển lãm ảo Thế giới số 2021.

Tại hội nghị bàn tròn cấp Bộ trưởng, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các yếu tố chính để chuyển đổi kỹ thuật số: Cơ sở hạ tầng băng thông rộng, cắt giảm chi phí, vai trò của Chính phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng ITU Digital World 2021. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

"Chính sách của một quốc gia có thể rất hữu ích cho những quốc gia khác. Thành công hay thất bại của một quốc gia có thể có giá trị đối với những quốc gia khác. Trong quá trình này, Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) có vai trò quan trọng trong việc chia sẻ các phương pháp hay nhất, thúc đẩy đầu tư và dẫn đầu các sáng kiến toàn cầu. Tất cả chúng ta đều có chung một mục tiêu và một sứ mệnh: giúp mọi người kết nối vào năm 2030. Với gần 50% dân số thế giới vẫn chưa kết nối, đây gần như là sứ mệnh bất khả thi. Nhưng, chúng ta có thể thành hiện thực nếu chúng ta đồng hành cùng nhau và các Chính phủ đồng hành với lĩnh vực công nghệ thông tin truyền thông," Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, chuyển đổi kỹ thuật số là một thay đổi cơ bản. Chuyển đổi số không chỉ là chuyển đổi công nghệ mà là chuyển đổi tư duy.

Đối với một công ty, thành công của chuyển đổi kỹ thuật số phụ thuộc chủ yếu vào CEO (Giám đốc/Tổng giám đốc điều hành), chứ không phải CIO (Giám đốc phụ trách công nghệ thông tin).

Đối với một quốc gia, thành công của chuyển đổi số phụ thuộc chủ yếu vào Thủ tướng Chính phủ, chứ không phải Bộ trưởng công nghệ thông tin-truyền thông. Đây là sự khác biệt rất quan trọng giữa ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi kỹ thuật số.

Gửi lời cảm ơn đồng chủ nhà Việt Nam đã đồng tổ chức ITU Digital World 2021, Tổng thư ký ITU Houlin Zhao khẳng định đây là một kỷ niệm khó quên, không chỉ vì sự kiện này diễn ra trong năm kỷ niệm 50 năm thành lập ITU Telecom World, quan trọng hơn, nó được tổ chức trong một cuộc khủng hoảng thế giới chưa từng có do COVID-19 gây ra.

"Tôi đặc biệt bày tỏ lòng biết ơn tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và các đồng nghiệp đã làm cho sự kiện này trở nên đáng nhớ. Việc tổ chức thật hoàn hảo, lễ khai mạc thật tuyệt vời.  Việt Nam là một lực lượng được đánh giá cao, là tiền thân của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong khu vực và là hình mẫu tuyệt vời cho các quốc gia trên thế giới" - ông Houlin Zhao nói.

 

Ông Houlin Zhao, Tổng thư ký ITU phát biểu. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

 

Theo ông Houlin Zhao, những người tham gia hội nghị đã đưa ra tầm nhìn, ý tưởng về việc quản lý chuyển đổi kỹ thuật số, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải tăng cường đầu tư và áp dụng các phương pháp tiếp cận các Chính phủ và "lấy con người làm trung tâm" để phát triển công nghệ thông tin-truyền thông.

"Không có chủ đề nào bị bỏ sót - từ kỹ năng kỹ thuật số đến nội dung, chia sẻ cơ sở hạ tầng, chính sách phổ tần và 5G. Tôi tin rằng thập kỷ này sẽ là thập kỷ của 5G và rất vui khi biết rằng một số bộ trưởng coi công nghệ này là một thành phần quan trọng của các chiến lược kỹ thuật số quốc gia. Tôi hy vọng tinh thần hợp tác đa phương sẽ tiếp tục được duy trì khi các Chính phủ, khu vực tư nhân và các bên liên quan khác cần hợp tác hơn bao giờ hết" - ông Houlin Zhao nói.

Trước đó, phiên họp bàn tròn cấp bộ trưởng với chủ đề "Số hóa cuộc sống hàng ngày: Dịch vụ công thúc đẩy chuyển đổi số" đã tiếp tục diễn ra.

Giám đốc các cơ quan quản lý viễn thông quốc gia, lãnh đạo các doanh nghiệp lớn toàn cầu đã tập trung thảo luận về nội dung liên quan về những tác động của đại dịch làm ảnh hưởng đến việc sử dụng các dịch vụ và nội dung số; vai trò của các dịch vụ Chính phủ nói chung trong việc thúc đẩy chuyển đổi số; giải pháp để công dân có thể được trang bị tốt nhất các kỹ năng số phù hợp cho một tương lai số đúng nghĩa; sự phối hợp giữa Chính phủ, ngành công nghiệp và các tổ chức liên quan để giảm thiểu bất bình đẳng số và đảm bảo không có công dân nào bị bỏ lại phía sau./.

 Theo vietnamplus.vn