Chuyển đổi số ngành xây dựng - nâng cao hiệu suất, bắt kịp xu thế toàn cầu

08:17, 18/12/2022

Tại Hội thảo Ứng dụng chuyển đổi số trong ngành xây dựng, diễn ra vào chiều 16/12/2022, các chuyên gia đánh giá chuyển đổi số đã và đang diễn ra rất nhanh chóng tại các doanh nghiệp bổ trợ cho ngành xây dựng, bất động sản, đây là điều cần thiết để nâng cao hiệu suất làm việc và bắt kịp xu thế toàn cầu.

Theo các chuyên gia, chương trình Chuyển đổi số Quốc gia được Thủ tướng chính phủ ký vào 22/04/2022 nhằm mục tiêu kép vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực tiến tới toàn cầu. Thời gian qua, ngành xây dựng Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc. Với mong muốn sớm “bắt nhịp” kịp cùng chương trình Chuyển đổi số Quốc gia, các hiệp hội, công ty ngành xây dựng cũng khởi động nhiều dự án, nhiều kế hoạch thiết thực.

Điều này cũng đã mang lại những giá trị vượt trội cho doanh nghiệp, không chỉ nâng cao hiệu suất làm việc của tập thể mà còn tạo nền tảng vững vàng để xây dựng giá trị cho doanh nghiệp trong bối cảnh mới.

Ông Vũ Việt Chiến, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế BG chia sẻ, ngày nay với sự trợ giúp của CNTT, cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 (4.0) thì tất cả các vấn đề vừa nêu trên đều đã được công nghệ số giải quyết một cách thỏa đáng, thậm chí với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo nó còn giải quyết cho chúng ta trên cả mong đợi.

Nhận thức được vấn đề này cũng như sự phát triển tinh vi của vấn nạn hàng giả, hơn 10 năm trước công ty BG đã bắt đầu phát triển công nghệ chống giả. Từ năm 2013 BG đã được ứng dụng vào ngành xây dựng và ngành phân bón giúp chặn đứng được các vụ việc rất điển hình như sau:

Trường hợp thứ nhất: BG Áp dụng tại DNKHCN Busadco (đơn vị đã sản xuất vật liệu & thi công 2 dự án là tuyến đường đi bộ Nguyễn Huệ TP. HCM và dự án cải tạo hồ Hoàn Kiếm hiện nay rất sạch đẹp).

Câu chuyện thứ 2 đó là BG được ứng dụng cho nhà máy sản xuất phân bón, khi đó phân bón bị làm giả bằng nhiều cách khác nhau đều bị BG triệt hạ không làm giả được. Cuối cùng đối thủ cạnh tranh triệt hạ nhau 1 cách tinh vi là dùng xy lanh bơm thuốc diệt cỏ vào trong bao phân của đối thủ để làm chết cây trồng của nông dân tạo ra các vụ kiện tụng nhau lên cả đến truyền hình (xảy ra ở tỉnh bình phước khoảng năm 2016). Nhưng vì sản phẩm của NSX có ứng dụng công nghệ Chống Giả BG đã giúp truy tìm và bắt được kẻ ác. Đó là những giá trị mà chuyển đổi số đã mang lại cho doanh nghiệp.

Đại diện các doanh nghiệp chia sẻ về chiến lược chuyển đổi số trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Ông Phan Trung Kiên - Giám đốc Công ty TNHH TM XNK Phan Khang, một trong những đơn vị dẫn đầu về việc triển khai sàn giao dịch thương mại điện tử ngành hàng “Vật liệu xây dựng” giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất với thời gian ngắn nhất và với mức chi phí thấp nhất. Đặc biệt, ông còn là Tiktoker mảng Xây dựng và VLXD với hơn trăm ngàn người theo dõi và nhiều video triệu view, cũng chia sẻ nhưng giá trị của chuyển đổi số đối với ngành xây dựng.

Ông Kiên cho rằng chuyển đổi số là câu chuyện chỉ dành cho những doanh nghiệp lớn. Đó là câu chuyện tốn thời gian và tiền bạc. Khách hàng cần đến trực tiếp cửa hàng để nhìn/ sờ vào sản phẩm để quyết định mua hàng.

Khả năng áp dụng các thay đổi công nghệ của nhân sự chiếm 80% đến sự thành bại của dự án chuyển đổi số. Ở quy mô nhỏ như cửa hàng thì năng lực nhân sự còn nhiều hạn chế. Donah nghiệp luôn mong muốn đạt được những điều to lớn nhưng năng lực nội tại không đáp ứng được. Hiện nay, người tiêu dùng đã thay đổi lối sống và thói quen mua hàng do tác động của dịch Covid-19. Nhiều thói quen đã ăn sâu  vẫn có thể thay đổi do xu hướng toàn cầu. Theo một khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường của Hoa Kỳ - Forrester, năm 2020, 58% người tiêu dùng chọn chi tiêu trực tuyến, tăng 12% so với mức trước đại dịch. Điều này thôi thúc các doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi số để thích ứng.

Đến với hội thảo, các chuyên gia đánh giá chuyển đổi số trong ngành xây dựng là điều cần thiết để nâng cao hiệu suất và bắt kịp xu thế toàn cầu.

Tuy nhiên các chuyên gia có cùng quan điểm, chuyển đổi số không phải đơn giản, sẽ “trầy vi tróc vảy”, vì vậy phải được thực hiện một cách tổng thể, có lộ trình phù hợp, tiến tới toàn diện và đồng bộ trong mọi lĩnh vực của ngành xây dựng.

Kế hoạch chuyển đổi số phải xác định trung tâm của việc này là phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước. Nguồn nhân lực là yếu tố quyết định thành công của chuyển đổi số, do vậy, thực hiện các giải pháp toàn diện để phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số.

Hội thảo diễn ra với sự tham dự chia sẻ của nhiều chuyên gia đầu ngành am tường về công nghệ, có kinh nghiệm thực tế trong chuyển đổi số như:

-Tiến sĩ Nguyễn Văn Giang: Chuyên ngành kỹ thuật xây dựng, Giảng viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) làm chủ tọa hội thảo;

-Ông Danny Ngô: Giám đốc giải pháp số của Công ty INGO Digital Transformation.

-Ông Vũ Việt Chiến: Kỹ sư xây dựng chuyên ngành thiết kế xây dựng giàn khoan dầu khí khóa đầu tiên của Việt Nam; Ông Xác lập được kỷ lục là công nghệ duy nhất chống được giả sản phẩm; Người tiên phong trong xây dựng hệ thống thương mại điện tử (từ những năm 2000).

-Ông Trần Ngọc Anh: Nhà Sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty Cổ phần Công nghệ Bất động sản MGi, đồng thời là Chủ tịch Câu lạc bộ Giám Đốc Sales & Marketing Việt Nam.

-Ông Tô Ngọc Linh: Phó Giám đốc Thương hiệu Eurotile toàn quốc – thương hiệu gạch ốp lát cao cấp thuộc Tổng công ty Viglacera.

-Ông Nguyễn Huỳnh Quốc Vinh: Top Manager, nguyên Trưởng phòng thiết kế bếp Nhà Xinh; Nguyên Trưởng phòng thiết kế AALA thuộc Tập đoàn AA corporation.

-Ông Phan Trung Kiên: Giám đốc Công ty TNHH TM XNK Phan Khang, một trong những đơn vị dẫn đầu về việc triển khai sàn giao dịch thương mại điện tử ngành hàng “Vật liệu xây dựng”. Ông còn là Tiktoker mảng Xây dựng và VLXD với hơn trăm ngàn người theo dõi và nhiều video triệu view.

Uyên Thư (T/h)