Chuyển đổi số y tế gắn liền với lợi ích thiết thực của thầy thuốc và người dân

12:45, 17/11/2022

Sáng 17/11, tại Hội thảo "Ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh", do Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức trong hai ngày (16-17/11), tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chia sẻ: Trong những năm gần đây, thế giới đã có những bước phát triển vũ bão, những bước tiến mạnh mẽ về khoa học, công nghệ. Có những điều chúng ta tưởng chừng là hoang đường, phi thực tế từ 20 năm trước thì giờ đây những điều xa xôi đó đã được thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

"Trong lĩnh vực y tế, rất nhiều ứng dụng công nghệ đã được triển khai trên thế giới. Thực tế đã cho thấy, nơi nào công nghệ thông tin phát triển, nơi đó sẽ hiện đại hơn, ưu việt hơn, thuận tiện hơn và có điều kiện tốt hơn để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh", Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, hiện ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám chữa bệnh vẫn còn hạn chế. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin chưa tương xứng với khối lượng dữ liệu y tế cần quản lý; hệ thống thông tin và các cơ sở dữ liệu còn rời rạc, chưa liên thông với nhau. An toàn thông tin và nhiều yêu cầu về công nghệ thông tin còn chậm triển khai…
Chính những hạn chế này dẫn đến việc phát triển công nghệ thông tin khác nhau giữa các bệnh viện công lập, tư nhân và giữa các tuyến.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng đánh giá, Y tế là lĩnh vực tiên phong triển khai ứng dụng các nền tảng số dùng chung quốc gia, với mong muốn đưa công nghệ tới gần y bác sĩ, người dân. Ứng dụng công nghệ thông tin giúp thầy thuốc thực hiện công việc tốt hơn, giúp người dân sử dụng dịch vụ tiện lợi hơn. Hiện, việc quét mã QR, thanh toán không dùng tiền mặt đã trở nên phổ biến ngay cả sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, dữ liệu là nguyên liệu, là đầu vào quan trọng của chuyển đổi số, phục vụ công việc của bệnh viện, thầy thuốc. “Nhìn từ góc độ này, ngành Y tế đang sở hữu nguồn tài nguyên lớn, đó là dữ liệu liên quan công tác khám chữa bệnh của người dân Việt Nam. Đây là đầu vào để thông minh hoá, tối ưu hoá các dịch vụ”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định.

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn Bộ Y tế tiếp tục quan tâm, thúc đẩy thêm nhiều mô hình chuyển đổi số có hiệu quả vượt trội, tạo niềm tin và cảm hứng mạnh mẽ cho các cơ sở khác.

Đồng chí Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Báo cáo thực trạng và định hướng ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong lĩnh vực khám, chữa bệnh. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Chia sẻ về vấn đề chuyển đổi số trong ngành Y tế, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, chuyển đổi số trong y tế không phải là vấn đề xa xôi mà gắn liền với lợi ích thiết thực của bệnh viện, thầy thuốc và người dân.

“Đơn giản nhất là việc kê đơn thuốc điện tử hay bệnh án điện tử. Nếu chuyển từ viết tay sang đơn thuốc điện tử, người dân không còn phải đau đầu dịch đơn thuốc, cũng không còn sự so sánh chữ bác sĩ “xấu như gà bới” như trước đây nữa", Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh chia sẻ.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai đơn thuốc điện tử còn giúp các bệnh viện kiểm soát việc kê đơn, dự trù thuốc cho từng năm/giai đoạn, hạn chế tình trạng kháng thuốc kháng sinh…

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Một khảo sát mới đây do Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) thực hiện tại 732 cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc cho thấy: 71% cơ sở đã thực hiện thanh toán viện phí điện tử, số còn lại thanh toán bằng tiền mặt.

Tuy nhiên, chưa đến 50% bệnh viện thực hiện đặt lịch khám trực tuyến. Con số này với bệnh viện tuyến trung ương là 70%. Bệnh nhân đặt lịch qua điện thoại là phổ biến nhất đạt gần 39%, qua website của bệnh viện hơn 28%, qua tổng đài hơn 21% và qua app hơn 11%.

Về bệnh án điện tử, qua khảo sát, còn hơn 32% cơ sở chưa triển khai. Trong số các cơ sở đã thực hiện, mới có 3% cơ sở có phần mềm quản lý được ghi chép của hồ sơ bệnh án đã được thẩm định và bỏ bệnh án giấy.

Ngành Y tế đặt mục tiêu năm 2030, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử.

Theo baotintuc.vn