Chuyện khó nói… có Mobile

03:24, 16/10/2010

           Sức khỏe là vàng, ai cũng biết vậy. Chị em nhiều chuyện khó nói. Những lúc ấy, mobile bỗng trở thành người bạn tâm giao, có thể lắng nghe, chia sẻ và đưa ra những tư vấn kịp thời, nhanh chóng, phần nào giải tỏa nỗi lòng thầm kín của phái yếu.

            Từ những chuyện khó nói

Vòng kinh, chu kỳ kinh nguyệt, làm sao để dễ thụ thai, quá trình mang thai, sinh nở, kế hoạch hóa gia đình… hiện nay không còn là vấn đề gì “ghê gớm” để phải nói “nho nhỏ”, chỉ tụi mình biết với nhau như ngày xưa nữa. Những thông tin này đang ngày càng phổ biến trên các phương tiện thông tin. Nói thì nói vậy, nhưng nếu có dịp lang thang trên một số trang Web riêng của chị em phụ nữ sẽ thấy rõ. Khá nhiều chủ đề, topic xung quanh chuyện phụ khoa, sức khỏe sinh sản, quan hệ vợ chồng được “bình loạn” sôi nổi.  Và nếu để ý, các chủ đề này luôn nóng, thậm chí không phải ai muốn vào cũng được mà phải đăng ký thành viên. Nội dung thông tin chia sẻ được các Admin, Mod kiểm tra khá kỹ trước khi post rộng rãi. Thực tế cho thấy, chị em phụ nữ khi gặp những thắc mắc, những tâm sự “không biết tỏ cùng ai” thường ít khi đến bệnh viên, đi gặp bác sĩ ngay. Quy trình của họ là đăng tải thông tin lên một số Web chuyên về vấn đề này hoặc hỏi bạn bè. Sau tất cả các công đoạn ấy, nếu thông tin vẫn chưa đầy đủ, thỏa mãn, hoặc sức khỏe trục trặc, họ mới tìm đến các chuyên gia, bác sĩ.

Những câu hỏi “nóng” như: làm sao để hạnh phúc vợ chồng luôn mới mẻ, bền chặt; bí quyết để quyến rũ chồng... Hoặc mạnh hơn là những vấn đề kiểu: nếu lỡ như vậy thì phải làm sao? Có bị làm sao không, cách giải quyết…? Chị em có gia đình lắm người còn ngại ngùng khi chia sẻ chứ đừng nói đến những bạn gái trẻ chưa có chồng. Họ càng không dám đến gặp bác sĩ, các nhà tâm lý tư vấn vì sợ biết chưa lập gia đình mà đã “ăn cơm trước kẻng”…

           Chỉ còn biết tâm sự với “dế yêu”

Một lần tình cờ lang thang tìm kiếm thông tin về các vấn đề tế nhị này, chị TT ngụ ở Quận Gò Vấp, TP HCM bất ngờ phát hiện ra một điều hết sức thú vị. Chị cho biết mình tìm thấy phần mềm cho điện thoại chuyên giải đáp những vấn đề tế nhị này. Phần mềm có tên: Woman Mobile. Đây là lịch y sinh học nhằm giúp chị em phụ nữ đã có gia đình và chưa lập gia đình kiểm tra chu kỳ hành kinh (có biểu đồ minh họa), thời gian hành kinh, ngày rụng trứng… Đây là cơ sở quan trọng để giúp kế hoạch hóa gia đình cũng như giúp canh khả năng thụ thai và sinh con theo ý muốn. Phần mềm này có cách dùng khá đơn giản. Bạn có thể tải chương trình về máy tại địa chỉ: http://woman-mobile.en.softonic.com/symbian -> ấn vào Download -> Free download để tài phần mềm về máy bằng cable nối, chép vào thẻ nhớ hoặc kết nối 3G để tải về điện thoại.

Sau khi cài đặt xong chỉ việc khởi động chạy chương trình. Trước hết, bạn vào mục Setting để thiết lập những thông số sau: Cycle length (vòng kinh) thường là chu kỳ 28 ngày, bạn điền số 28 vào. Cũng có trường hợp ngoại lệ kéo dài đến 35 ngày cho 1 chu kỳ. Menstrual days (số ngày có kinh). Tùy theo cơ địa mỗi người. Trung bình kéo dài từ 3-7 ngày. Bạn có điền số ngày của mình vào, chẳng hạn là 5. Fertile period (thời gian rụng trứng). Thời gian này có thể bắt đầu từ sau ngày hết kinh khoảng 1 tuần và cao điểm là rơi vào ngày 14 sau chu kỳ kinh. Xác định thời điểm rụng trứng chính xác sẽ cho bạn biết thời gian tốt để thụ thai cũng như có biện pháp phòng tránh thai hiệu quả trong khoảng thời gian nhạy cảm. Phần mềm còn có nhiều tính năng khá hay như lịch thăm khám bác sĩ, các ghi chú cá nhân... bạn tha hồ tìm hiểu thêm khi cài vào điện thoại có hệ điều hành Symbian thế hệ thứ 3 như Nokia 5800, N70, N71, N72, E61, E63, E71, N91... Đặc biệt phần mềm cũng tương thích với điện thoại hỗ trợ Java có mặt trên thị trường.

Phần mềm chạy khá mượt mà. Sử dụng lâu thì độ chính xác rất cao và phù hợp cho những bạn muốn kế hoạch hóa gia đình, sinh con theo ý muốn, kiểm tra sức khỏe phụ khoa. Từ đó có cơ sở để theo dõi, kiểm tra sức khỏe phụ khoa của mình, có đều đặn bình thường hay có những trục trặc, bất ổn cần thăm khám bác sĩ. Việc sử dụng phần mềm giúp chị em chủ động điều tiết sinh hoạt, có biện pháp phòng tránh và kế hoạch hóa gia đình một cách hiệu quả, tiện dụng. Có vài lưu ý nhỏ cho phần mềm này là đôi khi số ngày trên phần mềm không trùng với ngày thực tế nên bạn có thể vào ngày trên lịch để điều chỉnh lại. Và một đóng góp nhỏ nữa để việc sử dụng phần mềm thêm hiệu quả là có thể dùng thêm nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt. Vì sao lại dùng nhiệt kế? Phần mềm này có mục Basal Temperature theo dõi thân nhiệt để xác định ngày trứng rụng (có ý nghĩa quan trọng với chị em muốn canh sinh con trai). Bạn đo và theo dõi thân nhiệt thường xuyên. Nhập số thân nhiệt mỗi ngày đo được vào mục này. Bản đồ sẽ chỉ rõ cho bạn thấy, thời điểm nào thân nhiệt cao nhất chính là thời điểm trứng rụng. Ngoài ra, nếu bạn khôn ranh tiếng Anh, bạn có thể dùng bản Việt hóa tại địa chỉ: http://se-cafe.net/forum/showthread.php?t=2378 . Bạn cần đăng ký thành viên để download phiên bản này về dùng thử.

                                                                           Vy Ái Dân

TIN LIÊN QUAN