CIO cần xử lý dữ liệu ra sao để tăng cường kiến trúc doanh nghiệp

11:04, 25/06/2016

CIO Diana McKenzie của công ty phần mềm Workday đang vạch ra một chiến lược quản trị dữ liệu hòng giúp công ty phục vụ khách hàng và sinh lời tốt nhất.

Tổng giám đốc Workday, Aneel Bhusri, đã mở màn 2 hội nghị quản lý cấp gần đây nhất của ông bằng cách nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc duy trì văn hoá doanh nghiệp. Ông lôi iPad của mình ra, tham vấn bảng thông tin tổng hợp của Workday và bắt đầu nói về những tài năng đang làm việc cho công ty cùng những xu hướng kinh doanh liên quan. Ông cũng bàn về những gì đang vận hành tốt và chưa tốt tại Workday.

Những buổi họp như vậy là một luồng gió tươi mát đối với CIO Diana McKenzie, người đã tham gia công ty ứng dụng đám mây này hồi tháng 2 sau khi đã có 30 năm đầu tiên trong sự nghiệp của mình ở trong ngành công nghệ sinh học. McKenzie nói với CIO.com, “Tôi cảm thấy tự tin rằng công ty này sẽ tăng trưởng tốt và duy trì được nền văn hoá đặc biệt góp phần làm nên chúng tôi như bây giờ.”

McKenzie đang tìm cách lưu dấu ấn của mình trong nền văn hoá doanh nghiệp của Workday bằng cách bắt tay vào những sáng kiến nhằm vực dậy vị thế tài chính của công ty. Mặc dù đã tăng trưởng doanh thu tới 1,2 tỷ USD năm 2015 từ mức 134 triệu USD năm 2011, nhà sản xuất phần mềm hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp (ERP) vẫn gặp phải những khó khan. Thu nhập ròng đã giảm từ âm 80 triệu USD xuống âm 290 triệu USD trong cùng thời kỳ. Điều này thực sự gây khó cho một công ty non trẻ khi cạnh tranh với những doanh nghiệp như Oracle, SAP và nhiều đối thủ khác.

Dữ liệu lớn đồng nghĩa với cơ hội lớn

1100 khách hàng của Workday, trong đó có cả những tên tuổi lớn như Bank of America, Kohl’s và Pfizer, tạo ra một khối lượng lớn dữ liệu về việc làm cách nào họ sử dụng phần mềm của công ty. Điều này bao gồm tất cả mọi thứ, từ việc làm thế nào một ứng dụng ERP có thể được truy cập cũng như chúng được truy cập từ thiết bị nào. Và Workday bản thân nó cũng tạo ra và lưu trữ rất nhiều dữ liệu, từ thông tin về việc đội ngũ bán hàng sử dụng site Salesforce.com như thế nào để giành được và quản lý khách hàng cho tới các vấn đề về bảo dưỡng và rắc rối lưu trữ trong phần mềm hỗ trợ CNTT của ServiceNow. Nhưng McKenzie nói dữ liệu vẫn thường là như vậy, và bằng cách bình đẳng hoá dữ liệu – chủ yếu là làm cho dữ liệu có thể truy cập được trên toàn doanh nghiệp – công ty có thể có cái nhìn sâu về bên trong, cả về việc khách hàng sử dụng ứng dụng của Workday như thế nào, cũng như về cách vận hành của công ty.

“Có rất nhiều dữ liệu nói với chúng ta về cơ hội vận hành doanh nghiệp hiệu quả hơn và chúng nằm ngay trong những nền tảng của chúng ta”, McKenzie nói. “Chúng ta phải dò tìm những cơ hội ấy và đó là điều rất quan trọng.” Ví dụ, Workday phải phân tích các dữ liệu tập hợp được về việc khách hàng đã tương tác như thế nào với ứng dụng để cải thiện sản phẩm.

Cải thiện kiến trúc doanh nghiệp sẽ tạo ra nhận thức giữa các cá nhân trong tổ chức về việc “chúng ta có trong tay dữ liệu gì, làm sao có được nó, và chúng ta có thể làm gì và không làm được gì, McKenzie cho biết. Quản lý dữ liệu tốt sẽ đảm bảo nhất quán các khái niệm thuật ngữ như “khả năng sinh lời”, vốn có nghĩa khác đối với lãnh đạo của những loại hình doanh nghiệp khác. Bà nói, nhiệm vụ của bà là đảm bảo rằng các lãnh đạo doanh nghiệp có được thông tin chuẩn xác để ra quyết định chuẩn xác.

Trong khi McKenzie nói còn quá sớm trong nhiệm kỳ của bà để nói chính xác làm sao để nhóm của bà hoàn thành được nhiệm vụ này, thì bà cho rằng đó là một mệnh lệnh chiến lược. Để hỗ trợ, bà mong muốn tạo ra một kênh riêng mà tại đó bà luân chuyển nhân viên ra ngoài lĩnh vực CNTT cũng như vào trong quy trình kỹ thuật sản phẩm và ngược lại. Bà nói, bà kết hợp chặt chẽ giữa 2 bộ phận CNTT và Nghiên cứu và phát triển, theo đó các nhóm này sẽ chia sẻ kiến thức về mã nguồn mở, kiến trúc, công nghệ trung tâm dữ liệu và giải pháp đám mây, qua đó giúp nhân viên Workday phục vụ khách hàng tốt hơn.

Áp dụng bài học quá khứ cho hiện tại

Chèo lái một thực thể CNTT đi tới thời kỳ tăng trưởng nhanh là một thách thức, nhưng McKenzie có thể áp dụng một số bài học giá trị bà có được khi làm CIO cho Amgen, nơi bà làm việc từ 2004 cho đến đầu năm nay. Trong suốt thời gian làm việc ở đó, doanh thu công ty đã tăng gấp đôi từ 10 tỷ USD lên 20 tỷ USD. Nhưng sự tăng trưởng ở đó diễn ra rất nhanh chóng, đòi hỏi các quyết định từ lãnh đạo doanh nghiệp cũng phải hết sức tức thời.

“Điều quan trọng là phải đảm bảo mọi người hiểu được mô hình hoạt động và có được những quyết định đúng đắn khi công ty vẫn đang tiếp tục tăng trưởng”, McKenzie nói.

Các ngành khoa học đời sống có thể dựa vào các CIO đổi mới, bởi các quy định nghiêm ngặt chưa cho phép ngành CNTT thay đổi quá nhanh để chấp nhận các công nghệ mới. Và nhiều người làm công nghệ sinh học chuyên nghiệp, dù có kiến thức khá tốt về CNTT cũng không nhiệt huyết lắm với CNTT, càng làm trầm trọng hơn những thách thức mà các CIO gặp phải khi quản lý doanh nghiệp của họ. Tuy nhiên, McKenzie tin rằng kinh nghiệm của bà ở Amgen, vốn tập trung vào nghiên cứu và phát triển nhằm cải thiện sự hài lòng của bệnh nhân, sẽ giúp bà điều hành tốt một công ty phần mềm. Bà nói trải nghiệm đó sẽ giúp bà tại Workday, nơi bà có thể để lại dấu ấn riêng trong việc phát triển sản phẩm và tương tác với khách hàng.

“Nếu bạn có trong tay một đội ngũ CNTT nhiệt huyết và giỏi việc, và đảm bảo được giới lãnh đạo doanh nghiệp có được đúng những dữ liệu mà họ cần để ra những quyết định quan trọng, bạn sẽ để lại được dấu ấn sâu sắc trong vai trò CIO của mình lên doanh nghiệp”, McKenzie nói.

Cẩm Thịnh (theo tapchibcvt.gov.vn)