Có dám mạnh tay với thuê bao vi phạm?

00:00, 03/07/2009

Mới đây, Bộ TT&TT đã ra quy định mỗi cá nhân chỉ được đăng ký tối đa 3 số thuê bao trả trước của mỗi mạng di động và những thuê bao đăng ký thông tin cá nhân sai sẽ bị chấm dứt hoạt động. Thế nhưng, liệu các mạng di động có dám “xuống tay” với hàng triệu thuê bao của họ.

Từ 1/1/2010, hạn chót cho đăng ký thuê bao trả trước 

Theo Thông tư hướng dẫn quản lý thuê bao trả trước của Bộ TT&TT (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/8/2009) có 3 điểm được coi là quan trọng nhất đối với các mạng di động và khách hàng. Thứ nhất đối với thuê bao không đăng ký thông tin cá nhân sau ngày 1/1/2010 hoặc đăng ký thông tin cá nhân sai sẽ bị chấm dứt hoạt động. Nếu các thuê bao này muốn sử dụng dịch vụ sẽ buộc phải đăng ký thông tin như các thuê bao mới.

Thứ hai, mỗi cá nhân chỉ được sử dụng số chứng minh thư, hộ chiếu của mình để đăng ký tối đa 3 số thuê bao di động trả trước của mỗi mạng thông tin di động.

Thứ ba là các mạng di động chỉ ký hợp đồng với các đại lý ủy quyền có đủ điều kiện như phải được trang bị máy tính kết nối với mạng viễn thông hoặc Internet đối với các chủ điểm giao dịch tại các quận, phường nội thành thuộc các thành phố, thị xã. Có trang bị tối thiểu một trong các thiết bị: máy tính, máy điện thoại cố định, máy Fax, máy điện thoại di động được kết nối với mạng viễn thông hoặc Internet đối với các chủ điểm giao dịch tại các vùng còn lại.

Nhiều ý kiến cho rằng, quy định này là biện pháp mạnh để thắt chặt hơn nữa việc quản lý thuê bao trả trước và hạn chế được tình trạng “dùng SIM thay thẻ cào” vốn đang rất phổ biến hiện nay. Hơn nữa, việc hạn chế số lượng SIM cho mỗi thuê bao sẽ chấm dứt được tình trạng chuyển lưu lượng quốc tế lậu về Việt Nam qua số thuê bao trả trước và tránh được tình trạng các đại lý kích hoạt hàng loạt SIM rồi bán ra thị trường.

Nhà mạng nửa mừng, nửa lo

Đón nhận thông tư hướng dẫn việc quản lý thuê bao trả trước, các mạng di động đều ủng hộ nhưng vẫn mang tâm lý nửa mừng, nửa lo. Các mạng di động mừng vì việc xiết chặt quản lý thuê bao trả trước cũng đồng nghĩa với việc hoạt động kinh doanh của họ cũng sẽ lành mạnh hơn, nhưng lo ngại về việc thực thi. Trong đó, việc các mạng di động lo ngại nhất là phải “xuống tay” với những thuê bao của mình vì đăng ký thông tin cá nhân sai. Cho đến thời điểm này, các mạng di động đều tuyên bố sắp hoàn thành việc đăng ký thông tin cá nhân của các thuê bao trả trước. Thế nhưng, các mạng di động cũng thừa nhận có rất nhiều thuê bao đăng ký thông tin không chính xác, nhưng cũng không có cơ sở để kiểm chứng.

 Ông Phạm Ngọc Tú, Phó trưởng phòng Kinh doanh của VinaPhone cho biết, VinaPhone sẽ rà soát lại các đại lý đủ tiêu chuẩn theo như thông tư hướng dẫn của Bộ. Việc quy định mỗi cá nhân chỉ được đăng ký thông tin không quá 3 thuê bao mỗi mạng không có vấn đề gì đối với những thuê bao đăng ký mới, nhưng phía VinaPhone cũng lúng túng không biết sẽ phải làm như thế nào đối với những thuê bao đã đăng ký nhiều hơn 3 thuê bao theo quy định.

“Trước đây, VinaPhone không lập trình để chặn số lượng đăng ký thuê bao của các cá nhân, vì vậy có những người đăng ký rất nhiều thuê bao, thậm chí tới hàng nghìn thuê bao. Trên thực tế có rất nhiều thuê bao đăng ký thông tin nhưng không chính xác. Như vậy, nếu làm theo quy định nhà mạng rất khó có thể cho cắt hàng triệu thuê bao được. Vì vậy, cần phải có lộ trình cho việc thực hiện quản lý này”, ông Tú nói. Phía VinaPhone cũng lo ngại về tính xác thực của việc đăng ký thông tin cá nhân của khách hàng khi mà chưa có sở cứ nào để đối chiếu thông tin đăng ký đó là đúng hay sai.

Đại diện MobiFone thì cho rằng, việc quản lý thuê bao trả trước là rất cần thiết và hiện nay mạng đi dộng này đã hoàn thành việc đăng ký thông tin theo quy định của Bộ TT&TT. Thế nhưng, cũng giống như VinaPhone, MobiFone cho rằng để thực hiện theo Thông tư hướng dẫn thì cần có lộ trình rõ ràng để việc thực hiện được hiệu quả và xã hội ủng hộ.

“Do trước đây không có quy định hạn chế số lượng thuê bao trả trước sở hữu đối với mỗi khách hàng nên có những khách hàng đứng tên rất nhiều số thuê bao. Với quy định này, chúng tôi cần rà soát, kiểm tra, xác minh và vận động khách hàng. Do đó, ngay lập tức khó có thể thực hiện được. Hiện nay việc đăng ký thuê bao trả trước của MobiFone đã đạt 100%. Tuy nhiên, chúng tôi đang tiến hành các bước xác minh để bảo đảm độ chuẩn xác của thông tin đăng ký. Việc thực hiện này sẽ có rất nhiều khó khăn, khó khăn lớn nhất là chúng tôi phải đầu tư lại một số khâu trong hệ thống bán hàng tập trung và thuyết phục để khách hàng đồng thuận”, đại diện MobiFone nói.

Đồng tình với quan điểm của VinaPhone và MobiFone, phía Viettel cho rằng việc thực thi quản lý này chắc chắn không hề đơn giản. Viettel sẽ phải chuẩn hóa lại dữ liệu để đảm bảo thông tin chính xác mà vẫn không gián đoạn thông tin của khách hàng. Bên cạnh đó, việc chuẩn hóa trang thiết bị của các đại lý theo đúng hướng dẫn không phải là việc đơn giản.

Khác với Viettel và VinaPhone, ông Nguyễn Xuân Quân, Phó Tổng giám đốc Vietnamobile cho rằng, việc thực thi thông tư này của Vietnamobile dễ dàng hơn các mạng di động khác bởi mạng này mới cung cấp dịch vụ. Đối với số thuê bao mà HT Mobile “gửi” S-Fone khi quay lại mạng Vietnamobile đã đến trực tiếp các cửa hàng đăng ký nên thông tin rất chính xác. Vì vậy, mối lo ngại phải cắt hàng loạt thuê bao của mình sẽ không xảy ra đối với Vietnamobile.

Thế nhưng, ông Quân cũng cho rằng, quy định đại lý phải được trang bị máy tính kết nối với mạng viễn thông hoặc Internet đối với các chủ điểm giao dịch tại các quận, phường nội thành thuộc các thành phố, thị xã sẽ rất khó khăn vì thực tế nhiều điểm hiện nay được trang bị SIM đa năng để đăng ký thông tin cá nhân.
Theo ICTnews
TIN LIÊN QUAN