Có hay không việc nhà mạng ngang nhiên “móc túi” người dùng?

09:30, 07/06/2016

Không hề đăng ký các gói dịch vụ tính cước, nhưng hàng tháng nhiều chủ thuê bao vẫn đều đặn bị nhà mạng thu tiền một cách oan uổng, nhiều người dùng phản ánh.

Lỗi luôn nằm ở khách hàng

Anh T., chủ thuê bao 091307xxxx phản ánh, anh từng nhà mạng bị tính phí cho 3 dịch vụ nhắn tin mà anh không hề đăng ký sử dụng. Bức xúc liên hệ với trung tâm hỗ trợ khách hàng của nhà mạng này, anh chỉ nhận được phản hồi rằng có thể do anh đã bấm nhằm link tự đăng ký dịch vụ nào đó. Anh T cho biết, anh vốn dĩ là một chuyên gia về công nghệ thông tin nên anh tự tin có đủ hiểu biết để cảnh giác việc mình bấm nhầm vào các đường link tự động đăng ký dịch vụ.

Tương tự, ông C., chủ thuê bao 0902255xxx chia sẻ, suốt 4 tháng qua, thuê bao của ông luôn đều đặn bị trừ 180 – 250 nghìn đồng vào tài khoản mà không rõ lý do. Gọi điện đến tổng đài 9090 (mất phí) để hỏi rõ nguyên do, ông C. nhận được hồi đáp của nhân viên nhà mạng rằng: “Trong quá trình vào mạng, chắc tự khách hàng đã nhấp vào link quảng cáo nào đó”.

Một trường hợp khác, bà L., chủ thuê bao 0936032xxx cũng bị trừ tiền oan mặc dù không đăng ký sử dụng dịch vụ “Chang-Tin y te” hay dịch vụ mVoice. Hàng tháng bà phải nhận rất nhiều thông tin nhảm nhí về chuyện phòng the, giường chiếu do nhà mạng gửi tới. Phải khi mà bức xúc dọa kiện nhà mạng này lên các cơ quan báo chí sau nhiều lần gọi đến tổng đài yêu cầu báo hủy mà không được giải quyết thì nhà mạng này mới chấp nhận thỏa thuận hoàn trả 90 nghìn đồng trừ vào cước phí thanh toán tháng 5 cho bà L.

Khách hàng có quyền yêu cầu hoàn trả cước nếu nhà mạng làm sai quy định

Theo văn bản số 1424/CVT-CPTT của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), dịch vụ viễn thông chỉ được nhà mạng kích hoạt khi nhận được sự đồng ý, xác nhận của chủ thuê bao. Vì vậy, việc nhà mạng tự ý đăng ký dịch vụ và trừ cước thuê bao là vi phạm chỉ định của Bộ TT&TT.

Trước vấn nạn nhà mạng “ngang nhiên” đăng ký dịch vụ và trừ cước mà chưa có sự đồng ý đăng ký và xác nhận sử dụng dịch vụ của người dùng, một đại diện thanh tra Bộ TT&TT cho biết, nếu phát hiện tình trạng trên, khách hàng có quyền yêu cầu nhà mạng hoàn trả tiền cước đã thu đối với các dịch vụ mà khách hàng không đăng ký. Còn nếu nhà mạng không giải quyết thấu đáo, người dùng có quyền khiếu nại lên Sở TT&TT các tỉnh, thành phố.

Thiện Hoàn - tổng hợp