Có nên “Ôm đồm” đồ hitech?

04:26, 04/07/2010

Một trong những yếu tố người dùng thường sử dụng mô tả iPad là nó như một chiếc iPhone hay iPod Touch khổng lồ. Điều này thực tế không chính xác cho lắm. Đây là hai dòng thiết bị khác nhau nhiều khi xét ở cả khía cạnh phần cứng, phần mềm và mục đích sử dụng dù cho chúng có nhiều điểm chung về cách thức vận hành. Câu hỏi đặt ra ở đây là: nếu bạn đã có iPhone hay iPod Touch, việc mua thêm iPad liệu có cần thiết. Để trả lời câu hỏi này chúng ta hãy cùng xem xét một số yếu tố sau.

Ví tiền của bạn
 
 Mặc gì giá của iPhone không hề rẻ nhưng khoản đầu tư cho iPad luôn luôn nhiều hơn iPhone ngay cả khi bạn ở Việt Nam. Nhiều người dùng cho rằng việc mua thêm iPad sẽ chỉ là khoản tiền từ 15-20 triệu VNĐ nhưng thực tế bạn vẫn phải sở hữu iPhone, MTXT để làm việc khác và những thiết bị này sẽ trùng nhau về tính năng và bạn đồng thời phải chi trả 2 gói cước 3G cùng lúc nếu muốn sử dụng thoải mái trên iPad và iPhone
 

Để hạn chế chi phí cho dịch vụ mạng. Nhiều người dùng chọn giải pháp điện thoại 3G và iPad Wifi. Sau đó dùng phần mềm cho phép chia sẻ kết nối của điện thoại sang iPad thông qua Wifi. Nhờ vậy, người dùng sẽ không phải chi tiền để mua mấy iPad 3G đắt đỏ hơn trong khi chỉ phải nuôi một gói cước 3G mà thôi.

 
Thêm vào đó, trừ khi bạn Jailbreak và dùng đồ chùa một cách bất hợp pháp, việc mua ứng dụng cho iPad sẽ tốn kém hơn nhiều so với iPhone – đặc biệt là những trò chơi hoặc ứng dụng chuyên không được thiết kế cho cả hai nền tảng cùng lúc. Giá của chúng thường cao gấp 2-3 lần so với phiên bản cho iPhone. Nếu bạn muốn dùng trên cả hai máy, bạn sẽ phải mua cả hai phiên bản và như thế giá lại đội lên nữa. Thực tế, có không nhiều các ứng dụng được thiết kế chung cho cả hai dòng máy. Một số tựa hiện tại chủ yếu là các trình duyệt web, ứng dụng chat hoặc ứng dụng cho mạng xã hội mà thôi.


Trọng lượng và kích thước
 
Một điều quan trọng không thể bỏ qua là iPad lớn hơn rất nhiều so với iPhone hay iPod Touch, bạn sẽ phải lôi một “cục nợ” với kích thước 9.6 x 7.5 x 0.5 thay vì chiếc điện thoại nhỏ gọn như iPhone. Với kích thước như vậy, bạn sẽ không thể nhét iPad vào túi quần như iPhone mà buộc phải có túi xách riêng. Dĩ nhiên iPad khi nằm trong các loại balo hay túi xách nữ sẽ gọn hơn nhiều so với ngay cả netbook nhưng thực tế việc đi đâu cũng phải mang túi đựng iPad có thể khiến nhiều người dùng chọn lựa iPhone hơn. Thêm vào đó, mặc dù có vỏ ngoài kim loại nhưng bề mặt sau của iPad khá mong manh và rất nhạy cảm với va chạm. Việc xước xát hoặc thậm chí là móp xảy ra nhiều hơn hẳn so với lớp vỏ của iPhone.
 
Nhìn ở khía cạnh tích cực, khả năng xử lý các ứng dụng đa phương tiện hoặc công việc của iPad có thể thổi bay iPhone. Bạn có thể cảm nhận điều này ngay khi nghe nhạc qua loa ngoài của hai thiết bị. Những người ưa thích nghe nhạc qua loa ngoài sẽ nhanh chóng bị chinh phục bởi hệ thống loa khá hoành tráng (so với một thiết bị di động) của iPad. Nó thậm chí cho âm thanh tốt hơn nhiều mẫu MTXT hiện nay. Trong khi đó âm của iPhone chỉ ở mức trung bình trong thế giới điện thoại di động.
 
 Cuối cùng, màn hình rộng rãi là điểm cộng lớn nhất cho iPad. Panel IPS với màu sắc rực rỡ sẽ chinh phục những nhiếp ảnh gia, người dùng say mê phim ảnh và những tay nghiện web ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cả ba yếu tố này có thể khiến bạn dễ dàng từ bỏ iPhone hay iPod Touch để tới với iPad.
 


Ứng dụng phần mềm vượt trội của iPad
 
 Bản thân iPhone và iPad có cùng nền tảng phần mềm cho các ứng dụng (iPhone sử dụng iPhone OS 3.1.x trong khi iPad sử dụng iPhone OS 3.2). Tuy nhiên nhiều ứng dụng của iPad được các nhà phát triển lập trình lại để tận dụng hết màn hình độ phân giải cao và tốc độ xử lý nhanh hơn. Lấy ví dụ, ngay ứng dụng Mail của iPad khi dùng ở chế độ xoay ngang có thể cùng lúc hiển thị các bức thư mới, thanh tìm kiếm và nội dung – rất thuận tiện cho việc sử dụng. Trong khi đó với iPhone, bạn buộc phải ấn vào từng mail để xem nội dung. Tương tự như vậy, Photos cũng cho phép bạn xem nhiều hình ảnh cùng lúc hơn với các hiệu ứng chuyển đổi và thiết kế layout đẹp mắt. Ngay như sổ địa chỉ - một ứng dụng rất đơn giản cũng được tút lại như một cuốn sổ thực rất đẹp mắt.
 
 Những ứng dụng của các hãng thứ ba được tối ưu hóa cho iPad còn tuyệt vời hơn nữa. Những tay chơi game chuyên nghiệp là những người đầu tiên bị “shock” khi nhìn thấy sự khác biệt lớn này. Trong khi đó, với những người dùng thông thường, chơi game trên màn hình nhỏ hơn của iPhone (nhưng vẫn lớn hơn nhiều các mẫu máy khác) có lẽ cũng quá đủ. Bản thân những ứng dụng khác cũng có nhiều thế mạnh mới. Phiên bản trình duyệt Atomic trên iPad thậm chí còn cho người dùng duyệt web ngay khi đang chat mà không cần chờ tới khả năng đa nhiệm trên iPhone OS 4. Hay như fan của Twitter với phiên bản Tweetdeck iPad sẽ có thể “tweet” từ nhiều tài khoản khác nhau, sử dụng dịch vụ địa điểm với bản đồ tích hợp và xem nội dung cập nhật từ nhiều người dùng khác cùng lúc.
 

 Nhìn chung, nếu bạn đang sử dụng iPhone 3Gs, có thể bạn sẽ không cần tới sự hiện diện thêm của iPad nếu không có nhu cầu đặc biệt về màn hình độ phân giải lớn và các ứng dụng cầu kì hơn. Sự cần thiết của iPad càng giảm đi nữa nếu bạn đang sở hữu một chiếc Macbook hay MTXT thông thường. iPad sẽ là phù hợp nếu bạn có nhu cầu duyệt web cao và những ứng dụng cho iPad khiến bạn cảm thấy đáng để chi tiền. Còn nếu không, chiếc iPhone của bạn vẫn sẽ đủ sức làm những gì mà iPad làm được – chỉ là chậm và đỡ  tốn kém hơn chút ít mà thôi.

 

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

TIN LIÊN QUAN