Colombia kết hợp máy thở với công nghệ in 3D

Thiên Thanh 23:41, 17/04/2020

Công ty in 3D Abka (Colombia) đang tập trung nghiên cứu và phát triển loại máy thở giá rẻ từ việc kết hợp giữa các bộ phận có sẵn trong nước và bộ phận được sản xuất nhờ công nghệ in 3D.

Colombia Post thông tin, ông Carlos Morales, quản lý Công ty in 3D Abka cho biết, thiết bị của họ sử dụng nhiều linh kiện có sẵn trong nước, rất dễ dàng thay thế khi cần thiết. Do không phụ thuộc vào các bộ phận chuyên dụng hay đồ nhập ngoại, nhóm kỹ sư hy vọng có thể sản xuất nhiều thiết bị để phục vụ ngành y tế trong nước.

Nhóm của Morales gọi sản phẩm này là máy hồi sức tự động bởi dù có thể hỗ trợ những bệnh nhân khó thở nhưng sản phẩm này không hoàn toàn giống máy thở truyền thống. Thiết bị này được một hệ thống máy tính hỗ trợ để kiểm tra áp lực máu, nồng độ oxy và các chỉ số sinh tồn khác của bệnh nhân.

Máy thở đang trở thành thiết bị y tế cấp thiết phục vụ điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19 có chuyển biến xấu. 

Với mức giá khoảng 5 triệu peso (1.300 USD), thiết bị này giúp tiết kiệm đáng kể chi phí so với các loại máy thở truyền thống có giá từ 40.000 đến 70.000 USD trên thị trường quốc tế.

Đội kỹ sư đang nhận được sự ủng hộ của Văn phòng Thương mại thành phố Cali, tỉnh Valle del Cauca, một số trường đại học tư, các tổ chức tư nhân và nhà nước khác. Tỉnh trưởng Valle del Cauca Clara Luz Roldan đã ủng hộ 50 triệu peso (13.000 USD) cho dự án.

Theo BBC, hiện đội kỹ sư này đã có một nguyên mẫu và đang tiếp tục phát triển để hoàn thiện sản phẩm. Sản phẩm nguyên mẫu đã được sử dụng thử nghiệm tại Bệnh viện Đại học Javeriana để rút kinh nghiệm và tiếp tục hoàn thiện. Các kỹ sư trẻ hy vọng trong 2 tuần tới sẽ có sản phẩm hoàn chỉnh.

PV/TH