Công an huyện Đan Phượng cảnh báo thủ đoạn lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

19:11, 22/05/2021

Vừa qua, ngày 16/5 trưởng Công an huyện Đan Phượng (TP. Hà Nội) Đại tá Nguyễn Văn Khanh đá ký ban hành văn bản số 187/TB-CADP thông báo về việc thủ đoạn lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an huyện Đan Phượng cảnh báo thủ đoạn lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo nội dung thông báo của Công an huyện Đan Phượng, thời gian gần đây, một số người dân trên địa bàn huyện bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội. Đã có trường hợp bị lừa đảo với số tiền hàng trăm triệu đồng. Mặc dù các cơ quan chức năng đã cảnh báo, nhưng vẫn có nhiều người dân nhẹ dạ, cả tin dẫn đến bị lừa. Thủ đoạn của đối tượng chủ yếu như sau:

- Đối tượng sử dụng công nghệ để "hack" và chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook, Zalo Messenger rồi nói là chủ tài khoản (người nhà, người thân). Sau đó, chủng viện ra những lý do cấp thiết để vay mượn tiền, nạp thẻ của điện thoại để chiếm đoạt.

- Đối tượng giả danh bán hàng online, khi bị hại đặt mua hàng thì yêu cầu chuyển tiền đặt cọc phí vận chuyển, nhưng sau không giao hàng hoặc giao hàng không đúng chất lượng, chủng loại.

- Đối tượng làm quen qua mạng xã hội hoặc "hack" tài khoản Facebook, Zalo. sau đó đề nghị cho mượn tài khoản ngân hàng để chuyển tiền vào đó. Bạn chúng gửi cho người bị hại đường link vào cầu khai theo chỉ dẫn để chúng tự do thông tin cá nhân và mã OTP của bị hại sau đó đối tượng rút tiền trong tài khoản của bị hại.

- Các đối tượng từng sử dụng công nghệ VOIP để gọi điện, gia đình cơ quan thực thi pháp luật thông báo cho người dân biết họ liên quan đến một vụ án và yêu cầu họ chuyển ngay tiền vào tài khoản do chúng cung cấp để được tại ngoại, hoặc được xem xét lại vụ việc nếu không sẽ bị bắt giữ ngay.

Cụ thể một số vụ việc đã xảy ra:

1. Ngày 22/02/2021, anh Nguyễn Văn T xã Tân Hội, Đan Phượng, Hà Nội. nhận được tin nhắn Messenger từ tài khoản Facebook của bạn là Nguyễn Thị Đông hồi vay 40.000.000 (bốn mươi triệu đồng). Do anh T và chủ tài khoản Facebook "Nguyễn Thị Đông" có quen biết từ trước do cũng làm ăn buôn bán nên anh T đã chuyển khoản qua Internet Banking số tiền trên vào số tài khoản của đối tượng sau khi điện thoại cho bạn thì anh T mới biết tài khoản Facebook của bạn mình đã bị "hack".

2. Ngày 24/3/2021. chị Vũ Thị T xã Song Phương. Đan Phượng, Hà Nội nhận được đường link từ tài khoản facebook "Nguyễn Thị Tuyet Nhi” và yêu cầu chỉ T đăng nhập và nhập mã OTP để hoàn tất việc mua bán quần áo; chị T đã làm theo sau đó thì phát hiện tài khoản của mình bị trừ mat 5.600.000d (năm triệu sáu trăm nghìn đồng". 

3 Chị Lê Thị H ở Liên Hiệp, Phúc Thọ, Hà Nội có quen một người qua mạng Facebook có tên Thomas Mark", ngày 11/8/2021 chủ tài khoản Facebook trên báo tặng chị H tiền và quà qua đường hay không. Ngày 12//4/2021 chị H nhận được cuộc điện thoại báo phải chuyển tiền cước phí giao hàng và tiền phạt vì phát hiện trong thùng hàng có tiền thì mới được giao hàng, chị H đã chuyển 92.000.000 (chín mươi hai triệu đồng nhưng sau đó không nhận được quà.

4. Ngày 26/3 2021, ông Nguyễn Văn L ở Thị trấn Phùng, Đan Phượng, Hà Nội nhận được điện thoại của một người xưng là cán bộ Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy Bộ Công an nói ông L liên quan đến đường dây mua bán ma túy, cơ quan Công an đã bắt các đối tượng phạm tội, các đối tượng khai ông L đã giúp chúng để chúng phạm tội, cơ quan pháp luật đã ra lệnh bắt giam ông và yêu cầu phải nộp một số tiền thì sẽ được bảo lãnh... và yêu cầu ông L chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng. Do lo sợ nên ông L đã chuyển 30 triệu đồng cho đối tượng.

Để phòng ngừa các vụ việc như trên, Công an huyện Đan Phượng khuyến cho người dân không chuyển tiền, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mật khẩu... trong các trường hợp sau:

- Khi nhận được tin nhắn từ Facebook, zalo,... của người quen nói là đang cần tiền gấp nhờ chuyển luôn vào tài khoản của một người khác hoặc đề nghị mượn số tài khoản để mượn tiền...

 - Có người gọi điện thoại vào số điện thoại của mình và báo cho mình được trúng thưởng hoặc nhận quà tặng, hay ký gửi tiền, tài sản gì rồi yêu cầu chuyển thêm để đảm bảo việc nhận phần thưởng, nhận quà hay hàng ký gửi...

- Không chuyển tiền trước khi mua hàng qua mạng xã hội mà chưa biết rõ người bán hàng và chất lượng hàng hóa đúng như quảng cáo không.

- Có người gọi điện thoại xưng danh là cán bộ thực thi pháp luật (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân...) nói là mình có vi phạm gì đấy rồi yêu cầu chuyển tiền hoặc tải ứng dụng và điện thoại...

Ngoài ra còn một số thủ đoạn khác tương tự như các thủ đoạn trên.

Khi gặp các trường hợp như trên người dân cần cảnh giác, tỉnh táo, tham khảo ý kiến với người có kinh nghiệm hoặc gọi điện báo ngay cho Công an huyện Đan Phượng theo số điện thoại 0243.388.5444 để được hướng dẫn biện pháp phòng, chống hành vi lừa đảo

Công an huyện Đan Phượng thông báo để quần chúng nhân dân được biết và chủ động phòng ngừa không để kẻ xấu lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Minh Phương