Công an TP.HCM cảnh báo vụ "giả xét nghiệm COVID-19 để cướp tài sản"

09:15, 24/10/2021

Công an TP.HCM đề nghị người dân chú ý, nêu cao tinh thần cảnh giác; đồng thời, không lan truyền tin đồn không có căn cứ, sai sự thật gây hoang mang dư luận.

Ngày 23/10, Công an TP.HCM cho biết, sau khi nắm thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc có 3 người mặc đồ bảo hộ y tế đến nhà dân test nhanh COVID-19, sau đó người dân mê man và bị mất hết tài sản. Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương rà soát, xác minh. Kết quả, đơn vị này cho biết không phát hiện vụ việc như trên xảy ra tại địa bàn TP.HCM.

Theo Công an TP.HCM, ngay sau khi nắm được thông tin, Ban Giám đốc đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các quận, huyện… khẩn trương rà soát, xác minh. Qua đó, không phát hiện vụ việc như trên xảy ra trên địa bàn.

Trước đó, mạng xã hội lan truyền thông tin cho biết, vào buổi tối, tại một gia đình ở đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.HCM có 3 người mặc đồ bảo hộ y tế đến yêu cầu test nhanh COVID-19 (do nghi ngờ có người trong gia đình dương tính với COVID-19). Sau đó, đối tượng sử dụng que thử chuốc thuốc mê người trong gia đình và chiếm đoạt tài sản.

Công an TP.HCM khuyến cáo, thời gian qua, lợi dụng tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng xấu đã thực hiện các hành vi gây hoang mang dư luận, vi phạm pháp luật.

Cụ thể, một đoạn tin nhắn được chụp lại màn hình lan truyền trên mạng với nội dung như sau: "Nhà bạn con ở CMT8, tối qua có 3 người mặc bảo hộ xuống nói test nhanh do công ty của chị của bạn con có người dương tính.

Mọi thông tin đều chính xác cho nên nhà cho vào ngồi ngoáy mũi, kết quả là mê man tới giờ này luôn. Camera chịu thua vì họ mặc bảo hộ; mới báo công an sáng nay. Một hình thức lừa để lấy trộm đồ ở SG".

Thông tin này lập tức được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội và nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Trong đó, nhiều người tỏ bất bình vì sự manh động, đồng thời cũng hoang mang, không biết thật hư sự việc như thế nào.

Sau đó, nhiều tài khoản mạng xã hội cũng lan truyền thông tin tương tự như: “Thông báo loại tội phạm mới bà con cảnh giác. Chúng hoạt động từ 3 đến 4 người mặc đồ bảo hộ xanh, thông báo là chúng tôi bên y tế được báo gia đình bạn có người nhiễm COVID kêu toàn bộ gia đình ra cho họ chọt mũi và test và ngủ hết kết quả là mất hết tài sản.

Đặt biệt chúng nắm rõ thông tin họ tên gia đình bạn để tăng sự tinh cậy không nghi ngờ. Do mặc đồ bảo hộ nên có camera cũng bó tay. Chia sẻ và báo với người thân cẩn thận nếu xảy ra và nếu nghi ngờ hãy điện y tế phường và công an gần nhất để trình báo xác minh”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến từ cơ quan chức năng cũng nhận định đây là thông tin giả mạo. Đại diện công an quận 1, quận 10, quận Tân Bình và quận 3 cũng cho biết các phường nơi tuyến đường Cách Mạng Tháng 8 đi qua chưa tiếp nhận thông tin trình báo nào về vụ việc này.

Công an TP đề nghị người dân chú ý, chỉ nên tiếp nhận thông tin từ các cơ quan có thẩm quyền, báo đài chính thống, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, đồng thời không lan truyền tin đồn không có căn cứ, sai sự thật gây hoang mang dư luận.

Hoàng Dung (T/h)