Công an vào cuộc vụ cô đồng 'đúng nhận, sai cãi' bổ cau xem bói

18:15, 08/02/2023

Sáng 8/2, lãnh đạo UBND thị xã Kinh Môn (Hải Dương) cho biết, đơn vị đã giao cơ quan chuyên môn và Công an thị xã vào cuộc xác minh trường hợp cô đồng T.H. đăng clip xem bói trên mạng xã hội.

Theo đại diện Công an thị xã Kinh Môn, trường hợp nếu có vi phạm, Công an thị xã sẽ cùng Ban chỉ đạo tôn giáo của thị xã làm rõ và xử lý theo các quy định của pháp luật.

Cô đồng T.H đang sống tại phường Hiến Thành (thị xã Kinh Môn), lấy chồng ở địa phương khác và mới về địa bàn sinh sống.

Cô đồng T.H. bổ cau gây xôn xao khi xem bói với câu nói "đúng nhận sai cãi". Ảnh cắt từ clip

Trước đó, rất nhiều bài đăng, dòng trạng thái, video ngắn… được đăng tải trên mạng xã hội kèm cụm từ “đúng nhận sai cãi”. Chỉ trong 1 ngày, 4 chữ này trở thành hot trend được rất nhiều người "đu" theo.

Cụm từ này chính là câu cửa miệng của cô đồng online T.H, thường xem bói bằng cách bổ cau. Sau khi nêu gia cảnh hay chuyện quá khứ của khách hàng, cô sẽ có câu "đúng nhận sai cãi", “đúng nhận sai cãi cho tôi” với ngữ khí dứt khoát, chắc nịch, tự tin. Tuy nhiên, vì cô nói nhanh nên ít ai nghe kịp để còn nhận hay cãi.

Những ngày qua, trên mạng xã hội xôn xao về nhiều đoạn clip TikTok ghi lại hình ảnh cô đồng T.H xem bói cho người khác bằng hình thức bổ cau.

Qua các video được đăng tải trên tài khoản TikTok cho thấy, cô đồng T.H có thể đọc tên những người đến xem khiến nhiều người nửa tin nửa ngờ. Những đoạn video được cô đồng T.H đăng tải được cho là ghi lại những lần coi bói trực tiếp của cô này với "khách hàng". Mỗi lần bổ cau, cô có thể nói vanh vách về một vấn đề nào đó.

Những video clip này sau khi đăng tải đã thu hút sự chú ý của dư luận. Trong clip, mở đầu cô đồng hỏi về chuyện gia đình, công việc. Sau mỗi câu hỏi đều kèm cụm câu "đúng nhận, sai cãi". Đáng nói, các câu hỏi của cô này đa phần đều rất chung chung. Chẳng hạn như "Dòng họ có người xuất ngoại, đúng không?", "Nhà có ai tên là Đức không?"... Rồi từ các câu trả lời của "con nhang", cô này tiếp tục xoáy sâu vào câu chuyện, nói tiếp về nguyên do, số mệnh. Cuối cùng là gợi mở "khách hàng" đi cúng chỗ này chỗ kia...

Ngoài ra, cô đồng này cũng nhận đặt lịch để xem bói cho nhiều người khác. Thông tin được cô đồng T.H chia sẻ, cô không bao giờ nhận đặt cọc trước và mọi yêu cầu chuyển khoản đều là giả mạo.

Sau khi những video clip của cô đồng này được đăng tải, nhiều bình luận cho rằng đây được xem là biểu hiện của mê tín dị đoan trên mạng xã hội. Số khác lo lắng cho rằng việc này sẽ gây ảnh hưởng lớn, tuyên truyền mê tín dị đoan khi thu hút nhiều người.

Quang Minh (T/h)