Công dân có phải đổi hộ chiếu khi đang triển khai cấp hộ chiếu mẫu mới?

08:37, 14/07/2022

Bắt đầu từ ngày 1/7, Bộ Công an triển khai tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới (không gắn chip) cho công dân. Cùng với đó, trong thời gian tới, Cục Cảnh sát Quản lý xuất nhập cảnh cũng sẽ thực hiện cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới gắn chip.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng, trong gần nửa tháng vừa qua, lượng hồ sơ xin cấp hộ chiếu mẫu mới tăng vọt, có ngày tiếp nhận gần 400 hồ sơ. Để đáp ứng nhu cầu này, Phòng huy động 100% quân số ở các bộ phận thực hiện cao điểm 90 ngày đêm giải quyết hồ sơ cho người dân với phương châm: Công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiện lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian.

Về giá trị của hộ chiếu phổ thông theo phôi mẫu mới (không gắn chíp điện tử) và tiến tới là mẫu hộ chiếu có gắn chip, lãnh đạo Phòng cho biết cả hai đều có giá trị như nhau và tùy người dân lựa chọn. Thời điểm nào bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu có gắn chip điện tử, Phòng Cảnh sát Quản lý xuất nhập cảnh sẽ có thông báo cụ thể cho công dân.

Liên quan đến băn khoăn công dân đã được cấp hộ chiếu theo mẫu cũ trước ngày 1/7/2022 sẽ tiếp tục sử dụng hay phải đi đổi lại hộ chiếu theo mẫu mới, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý xuất nhập cảnh cho hay, khi cấp hộ chiếu theo mẫu mới (không gắn chip), công dân không phải đi đổi mà yên tâm dùng mẫu hộ chiếu đang cấp vì mẫu cũ vẫn còn giá trị. Chỉ đến khi nào hết thời hạn ghi trên hộ chiếu cũ thì kết hợp đi đổi mẫu mới, loại không gắn chip luôn. Hộ chiếu gắn chip là chủ trương về lâu dài, thời điểm nào Bộ CA triển khai cấp thì người dân có thể lựa chọn loại này vì ưu điểm có tính bảo mật cao, tích hợp thêm nhiều dữ liệu và tính năng.

Người dân làm thủ tục xin cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới tại Phòng Cảnh sát Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng.

Một điều khác mà người dân đang quan tâm là thủ tục làm hồ sơ cấp hộ chiếu theo mẫu mới thực hiện như thế nào cho thuận lợi, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng khẳng định mọi thao tác đều đơn giản, nếu chủ động chuẩn bị thì không mất nhiều thời gian. Cụ thể thủ tục, quy trình xin cấp hộ chiếu mẫu mới gồm: nộp căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân, chụp ảnh chân dung, ghi tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, bấm số thứ tự lượt nộp hồ sơ.

Để giảm thời gian, thủ tục, chi phí, người dân có thể chủ động khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua cổng dịch vụ công của Bộ Công an tại địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn. Điều kiện là người dân có tài khoản trên cổng dịch vụ công, tích hợp khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến và phải có căn cước công dân. Khi hoàn thành đăng nhập, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu, căn cước công dân, địa chỉ email, tải ảnh chân dung lên để in hộ chiếu, lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu (tại nhà hoặc tại cơ quan xuất nhập cảnh), thanh toán lệ phí trực tuyến khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ gửi yêu cầu, hộ chiếu sẽ được cấp trong thời gian 5 đến 8 ngày kể từ ngày được duyệt.

Thùy Dung (T/h)